หมอแถลงปอดีขึ้นหายใจลืมตาได้แผลผ่าตัดดี

หมอแถลงปอดีขึ้นหายใจลืมตาได้แผลผ่าตัดดี

หมอแถลงปอดีขึ้นหายใจลืมตาได้แผลผ่าตัดดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะแพทย์ แถลงอาการ 'ปอ ทฤษฎี' โดยรวมดีขึ้น ลืมตา หายใจเองได้ แผลผ่าตัดข้อเท้าซ้ายดี โต้ตัดขาอีกข้าง ยังไม่พ้นภาวะวิกฤติ ยังต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อ พ่อ-ผู้จัดการส่วนตัว ขอบคุณหมอที่ช่วยรักษาลูกอย่างดี

สำหรับบรรยากาศที่ห้องประชุมท่านผู้หญิงวิระยา ชวกุล ชั้น 5 ศูนย์การแพทย์สิริกิติ์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เมื่อเวลา 14.30 น. โดยประมาณ ทางคณะแพทย์ผู้รักษา ปอ ทฤษฎี สหวงษ์ ทำการแถลงข่าวอาการหลังผ่าตัดลำไส้ใหญ่ เมื่อช่วงเที่ยงวานนี้ (24 พ.ย. 58) ระบุผลการผ่าตัดว่า "วันนี้เป็นโอกาสที่ดีที่ทางครอบครัวและทีมแพทย์จะร่วมกันให้ข้อมูล คุณปอ ที่เข้ามารักษากับเราตั้งแต่วันที่ 9 - 25 พ.ย. 58 รวมเป็นเวลา 16 วันแล้ว อย่างไรก็ตาม เราพบว่า ตลอดที่ผ่านมา มีข่าวที่ไม่เป็นจริงออกมาเยอะพอสมควร จึงอยากชี้แจงให้ชัดเจน โดยทางคุณพ่อ และคุณอา ของคุณปอ ก็ร่วมด้วย ซึ่งโดยรวมอาการป่วยดีขึ้น สังเกตได้ชัดเจน ซึ่งในวัน 2 วันนี้ คนไข้ลืมตา ขยับศีรษะ และหายใจด้วยตนเองได้ ระดับความเป็นออกซิเจนพอเพียง ยากระตุ้นการไหลเวียนเลือดก็หยุดให้แล้ว หลังผ่าตัดลำไส้เมื่อวานตั้งแต่ห้ามเลือดได้ ตอนนี้ก็ไม่ให้เลือดอีกแล้ว ถือเป็นสัญญาณที่ดีครับ เลือดที่ไหลเวียนไปเลี้ยงบริเวณขาก็ดี จึงไม่ใช่ความจริงที่ว่าจะมีการตัดขาข้างขวาอีก

ทั้งนี้ ทางทีมแพทย์ที่ดูแลได้ทำการผ่าตัดไปทั้งหมด 4 ครั้ง 1. ผ่าตัดที่ช่องอกด้านซ้าย, ผ่าตัดเท้าซ้าย ที่มีอาการขาดเลือดที่ขาข้างซ้าย ตอนนั้นเราคิดว่าเป็นภาวะวิกฤติ เลยจำเป็นต้องยอมสละอวัยวะเพื่อต่อชีวิต และในวันเดียวกัน ผ่าตัดใหญ่ช่องอก ช่วงเที่ยงคืน 21 พ.ย. และล่าสุดที่ผ่าตัดไปเมื่อวานบริเวณลำไส้ใหญ่ ซึ่ง 24 ชม.ที่ผ่านมา มีสัญญาณที่ดี ถัดไปในส่วนของเครื่องพยุงหัวใจและปอด เลิกใช้ไปเมื่อ 19 พ.ย. และมีทิศทางที่ดีด้านอาการทางระบบประสาท เริ่มมีการกระพริบตา ตอนนี้สิ่งที่ยังคงน่าเป็นห่วงอยู่ก็คือ ไตวาย, ขาขวาขาดเลือดเฉียบพลันไปถึงบริเวณปลายนิ้วเท้า และภาวะติดเชื้อ ซึ่งถือว่ายังไม่พ้นวิกฤตแต่ต้องเฝ้าติดตามต่อ ในส่วนของติดเชื้อ คงมีแต่ 2 จุด คือ ในปอดที่ยังต้องเฝ้าระวัง แต่ถือว่าเป็นจุดเล็ก ๆ แต่สามารถควบคุมได้ และส่วนที่ติดเชื้อในสำไส้ ก็หวังว่าจะไม่มีปัญหาอะไรแทรกซ้อนอีก คงต้องติดตามกันต่อไป

โดยรวมได้เลือดจากผู้บริจาคมากกว่า 200 กว่าท่าน และใช้เลือดมากกว่า 10 ลิตร ซึ่งธนาคารเลือดของเราก็มีเพียงพอ หยุดเลือดได้จริง ๆ ก็ใช้ในส่วนของการผ่าตัดช่วยด้วย ไม่ใช่แค่การให้เลือดอย่างเดียว

ในเรื่องการติดเชื้อควบคุมได้ดีพอสมควร มีระยะเวลาที่มีไข้บ้าง แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าติดเชื้ออะไรที่น่ากังวลมาก ทางทีม CCU เองก็ใส่ชุดใส่ถุงมือป้องกันอย่างดี ไม่น่าจะมีในเรื่องของการติดเชื้อ เราทำงานกันเป็นทีม มีทีมวิ่งเบิกจ่ายยา ดูแลได้อย่างทันท่วงที 

ส่วนทางด้านผู้เชี่ยวชาญผู้ป่วยวิกฤติ เผยเพิ่มเติมว่า "เราใช้ทีมแพทย์หลายคน สลับสับเปลี่ยนกัน ซึ่งเคสคุณปอส่วนใหญ่เราจะเจอเป็นคนไข้เด็ก จึงจำเป็นต้องใช้ทีมจากหมอเด็กเข้ามาช่วยดูด้วย ภาพโดยรวมที่มาถึงที่เราที่แรกหนักขนาดนั้น เพราะมันเกิดภาวะแทรกซ้อนหลายแบบ ภูมิคุ้มกันก็มีปัญหา อวัยวะหลายอย่างล้มเหลวไปพร้อมกัน เลยจำเป็นต้องใช้เครื่องพยุงเข้าช่วย ตอนนี้ก็เอาชนะไปได้หลายเรื่อง แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังกันต่อไปอีกหลายเรื่องครับ 

ผ่าตัดไปถึง 2 ครั้ง กรณีปอมีเลือดออกเยอะมากเกินเลยทำให้กดบีบปอดและหัวใจ ครั้งแรกเราสามารถหยุดได้แต่ไม่ 100% เนื่องจากเราเปิดแผลเล็กเพราะคนไข้ยังไม่พร้อม เลยจำเป็นต้องเปิดแผลอีกครั้ง ตอนนี้ปอดของคนไข้ดีขึ้น คนไข้เริ่มหายใจเองได้บ้างแล้ว แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อน คนไข้เข้มแข็งมาก ฝ่าฟันมาได้ขนาดนี้ 

สถานะการณ์ทางไต โดยรวม ขณะนี้ยังต้องเครื่องฟอกไตช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทุกอย่างทำงานปกติก่อน ส่วนถ้ามีแนวโน้มจะฟื้นตัวกลับมา ก็อาจจะถอดใช้เครื่องช่วยออก 

แผลที่ผ่าตัดด้านซ้ายอยู่ในขั้นที่ดี ยังไม่มีภาวะแทรกซ้อน ส่วนเท้าขวามีการตายของผิวหนังบางส่วน เราเฝ้าดูอยู่ ส่วนเนื้ออื่นยังคงที่ เรามีเครื่องคอยช่วยเช็ก เฝ้าระวังอยู่ตลอด

ขณะที่ คุณพ่อสงวน สหวงษ์ กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า ในส่วนของผมและครอบครัว ผมอยากเรียนเบื้องต้นว่า ขอกราบขอบพระคุณทาง รพ.รามาฯ เราได้รับการดูแลดีทุกอย่าง ส่วนการรักษานั้น ผมคิดว่าตลอดเวลาที่สื่อมวลชนได้นั่งฟังคุณหมอชี้แจง ท่านจะเห็นว่า ท่านได้ระดมมาช่วยในทุกฝ่าย ผมอยากจะเรียนว่าเป็นบุญของลูกปอ ที่ได้รับการรักษาจากทุกฝ่ายยังไม่พอ ยังได้รับการรักษาระดับอาจารย์ จากกระบวนที่เล่ามานั้นผมคิดว่าเต็มที่ที่สุด ดีที่สุด เหนือสิ่งอื่นใดก็ตาม ผมว่าสิ่งหนึ่งที่คุณหมอได้รับคือ ความเมตตากรุณาจากทุกท่านครับ เป็นสิ่งที่เป็นพลัง ช่วยให้คุณปอมีวันนี้ ถึงแม้เข้ามาวันแรกความหวังจะน้อย ปาฏิหาริย์ได้เกิดครับ รามาฯ มีพระคุณกับครอบครัวผมอย่างมากครับ


กระพริบตา มีสัญญาณเกิดขึ้นเมื่อ 3 - 4 วันที่แล้ว ม่านตามีการตอบสนอง ส่วนนึงเกิดจากการลดยานอนหลับ คลายกล้ามเนื้อลง ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่สมองส่วนนึงยังทำงานได้ ทั้งนี้ยังประเมินไม่ได้เต็มที่


ส่วน ทางด้าน อาน้ำอ้อย ผู้จัดการส่วนตัว กล่าวว่า "ขอขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมฟัง นับเป็นสิงที่เหลือเชื่อ ไม่คิดว่าจะมีคนที่ห่วงใยรับฟังข่าวสาร ทางบ้านญาติพี่น้อง ตลอดจนประชาชนแฟนคลับที่มาลงนาม ส่งกำลังใจต่าง ๆ คำแนะนำต่าง ๆ มาตลอด อะไรที่เราทำได้ เราจะรีบทำ ขอขอบคุณทุกท่านที่อยู่บริเวณและผู้ติดตามทางบ้านที่เมตตา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook