กรธ. เคาะที่มาตุลาการศาลรธน. 9 คน

กรธ. เคาะที่มาตุลาการศาลรธน. 9 คน

กรธ. เคาะที่มาตุลาการศาลรธน. 9 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรธ. เคาะที่มาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 คน ย้ำ สว. มาจากการเลือกตั้งทางอ้อม ขณะที่ ยังพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญต่อเนื่อง ห่วงจำนวน ส.ส. สัดส่วนเกินที่นั่ง

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ แถลงว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเนื้อหาอำนาจหน้าที่ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นแล้ว โดยกำหนดให้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีจำนวน ทั้งสิ้น 9 คน มีที่มาดังนี้

-มาจากการคัดเลือกโดยที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา จำนวน 3 คน
-มาจากที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุดคัดเลือก จำนวน 2 คน
-สรรหาจาก ศาสตราจารย์ด้านนิติศาสตร์ 1 คน
-สรรหาจาก ศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์ หรือ รัฐประศาสนศาสตร์  1 คน
-สรรหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 2 คน


นอกจากนี้ ได้เพิ่มอำนาจให้ ศาลรัฐธรรมนูญสามารถวินิจฉัยประเด็นที่ยังไม่เกิดความขัดแย้งหรือยังไม่เกิดปัญหา เพื่อการให้คำแนะนำหน่วยงานต่าง ๆ ได้

นอกจากนี้ นายอุดม  เผยความคืบหน้าการร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ที่ประชุมพิจารณาในส่วนของศาลรัฐธรรมนูญต่อเนื่อง โดยกรณีที่มีบทบัญญัติแห่งกฎหมายใดขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้พิจารณาวินิจฉัย และได้กำหนดองค์คณะของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในการนั่งพิจารณาและทำคำวินิจฉัย รวมทั้งกำหนดหลักการเกี่ยวกับการตั้งคณะผู้ไต่สวนอิสระ โดยที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีพฤติการณ์ถูกกล่าวหาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และที่ประชุมได้พิจารณาภาพรวมหมวดรัฐสภา ในส่วนของบททั่วไป โดยได้ให้คณะอนุกรรมการยกร่างบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ไปจัดทำร่างตามแนวทางที่ได้รับมอบหมาย สำหรับประเด็นการพิจารณาเกี่ยวกับการคำนวณที่นั่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยมีความเป็นห่วงเรื่องจำนวน ส.ส. สัดส่วนที่มีเกินกว่าที่นั่งที่จะมีได้ ส่วนที่มาของ ส.ว.นั้น ที่ประชุมอยู่ระหว่างการพิจารณาการได้มาซึ่ง ส.ว. จากการเลือกตั้งทางอ้อม ในกลุ่มสังคมต่าง ๆ ที่ครอบคลุมกลุ่มบุคคลและมีบทบาทในบ้านเมือง อย่างไรก็ตาม ยังคงยืนยันจำนวน ส.ส. จะต้องมี 150 ที่นั่ง และ ส.ว. จำนวน 200 ที่นั่ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook