ขสมก.ร่อนหนังสือทวงชดเชยรถเมล์ฟรี โอดสำนักงบจ่ายครึ่งเดียว-ลุยเช่าเอ็นจีวี4พันคัน

ขสมก.ร่อนหนังสือทวงชดเชยรถเมล์ฟรี โอดสำนักงบจ่ายครึ่งเดียว-ลุยเช่าเอ็นจีวี4พันคัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ยื่นหนังสือให้นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม หลังจากสำนักงบประมาณพิจารณาจ่ายค่าชดเชยในโครงการรถเมล์ฟรีตามโครงการ 6 เดือน 6 มาตรการเพียง 650 ล้านบาทจากเดิม 1,224 ล้านบาท

ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้นำเข้าสู่ที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ประชุมมีมติให้สำนักงบประมาณจ่ายชดเชยให้ขสมก.ตามต้นทุนที่ดำเนินการจริง และให้กระทรวงการคลังกับกระทรวงคมนาคมไปหารือและทำข้อตกลงระหว่างกัน นอกจากนี้ทางขสมก.ได้ประเมินต้นทุนรายจ่าย อาทิ เงินเดือนพนักงาน ค่าน้ำมัน ค่าเหมาซ่อมรถ ฯลฯ เป็นเงินรวมทั้งสิ้น 1,369 ล้านบาท ดังนั้นคิดเป็นงบประมาณที่ต้องขอเพิ่มรวม 719 ล้านบาท คาดว่าสำนักงบประมาณจำเป็นต้องจัดสรรงบเร่งด่วนฉุกเฉิน หรืองบกลางปี52 ให้แก่ขสมก. เนื่องจากขสมก.ยังต้องดำเนินโครงการรถเมล์ฟรีเพื่อประชาชนที่รัฐบาลยืดอายุโครงการออกไปอีก 6 เดือนหลังสิ้นสุดวันที่ 31 ม.ค.

ส่วนรถเมล์ฟรีที่จะดำเนินโครงการต่อ ยังคงเป็นรถเมล์ร้อนวันละ 800 คัน และเมื่อคิดต้นทุนราคาน้ำมันที่เริ่มโครงการทั้งสองถือว่าราคาน้ำมันเฉลี่ยใกล้เคียงกัน หากสำนักงบประมาณจะจ่ายชดเชยเพียง 650 ล้านบาท ขสมก.จะขาดทุนมากกว่าเดิม เชื่อว่าปัญหาการชดเชยเงินให้หน่วยงานอื่นที่รับผิดชอบก็เป็นเช่นเดียวกัน เพราะทราบว่ากระทรวงมหาดไทยก็โดนตัดงบการชดเชยค่าน้ำประปาฟรีที่ประชาชนใช้ไม่เกิน 30 คิว ซึ่งจะต้องจ่ายชดเชยให้แก่เทศบาลและท้องถิ่นด้วย

นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในฐานะประธานคณะกรรมการร่างข้อตกลงการประกวดราคาหรือทีโออาร์โครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้จะเร่งสรุปผลประชาพิจารณ์ระหว่างวันที่ 26-28 ม.ค. เพื่อนำมาเพิ่มเติมในร่างทีโออาร์และจัดทำร่างดังกล่าวเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) ขสมก.พิจารณาเร็วๆ นี้ ก่อนนำเสนอครม.และประกาศประกวดราคาให้เอกชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการต่อไป

ด้านนายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการขสมก. กล่าวว่า เอกชนที่คิดว่าจะเข้าประมูลโครงการรถเมล์ให้เช่าจะต้องประเมินความรวดเร็วในการทำงานโดยเฉพาะการเลือกใช้รถที่ประกอบในประเทศกับรถนำเข้า ซึ่งจะต้องเสียภาษี 40% ของมูลค่านำเข้า เพราะหากทำอย่างใดอย่างหนึ่งอาจส่งผลเสียกับรายได้และการลงทุน ฉะนั้นส่วนตัวเชื่อว่าเอกชนที่เข้าร่วมประมูลจะใช้วิธีผสมผสานระหว่างการนำเข้ารถกับใช้รถที่ประกอบในประเทศ

เนื่องจากได้ประเมินศักยภาพของผู้ประกอบการประกอบรถในประเทศแล้วว่าจะสามารถทำได้เพียง 400 คันต่อเดือน ซึ่งในเงื่อนไขการส่งมอบรถเมล์ขสมก.จะไม่ทยอยรับรถล็อตเล็ก แต่จะแบ่งการรับรถออกเป็น 2 ช่วง ช่วงละ 2,000 คันเท่านั้น และในอนาคตหากยังมีความต้องการรถเมล์เพิ่มเติม ขสมก.ได้เปิดให้รถร่วมเอกชนที่มีรถมาตรฐานเดียวกันกับขสมก.เข้ามาร่วมเดินรถในเส้นทางที่กำหนดได้

ส่วนการจัดหาอู่จอดรถและเติมเชื้อเพลิงอยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยจะต้องหาพื้นที่ที่สามารถเชื่อมต่อกับท่อก๊าซของปตท.ได้ เบื้องต้นจากการสำรวจอู่ของขสมก. คาดว่าจะทำเป็นช่องจอดรถแบบก้างปลาและเติมก๊าซแบบช้า ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2-4 ชั่วโมง เพราะประหยัดกว่าการลงทุนทำอู่เติมก๊าซแบบเร็ว และปตท.ได้ยืนยันว่าหากขสมก.สามารถหาพื้นที่ได้ จะก่อสร้างอู่จอดรถและเติมก๊าซดังกล่าวแล้วเสร็จภายใน 10 เดือน สอดคล้องกับการให้เอกชนหารถในช่วง 1.6 เดือน จึงคาดว่าไม่น่าจะมีปัญหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook