ตร.เปิดโครงการรถตู้สายตรวจรับส่งปชช.ฟรี

ตร.เปิดโครงการรถตู้สายตรวจรับส่งปชช.ฟรี

ตร.เปิดโครงการรถตู้สายตรวจรับส่งปชช.ฟรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจ เปิดโครงการรถตู้สายตรวจรับส่ง ปชช.ฟรี 4 ทุ่ม - ตี 2 เริ่มคืนวันลอยกระทงนี้เป็นคืนแรก

พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล รอง ผบช.น. เปิดตัวโครงการรถตู้สายตรวจ บก.น.7 บริการรับ-ส่ง ประชาชนฟรี ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ถึง เวลา 02.00 น. ทุกวัน เริ่มตั้งแต่วันลอยกระทงเป็นคืนแรก มีเจ้าหน้าที่สายตรวจ 22 นาย พร้อมรถตู้สายตรวจ จำนวน 11 คัน จาก 11 โรงพักสังกัด บก.น.7 มาร่วมรับฟังแนวนโยบายก่อนทำการปล่อยแถวออกไปปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

ซึ่งการดำเนินการตามโครงการดังกล่าวเริ่มคืนนี้เป็นคืนแรก โดยมีแนวคิดจากการพิจารณาทฤษฎีสามเหลี่ยมอาชญากรรม ประกอบด้วย คนร้าย เหยื่อ และโอกาสการก่อเหตุ หากเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถตัดปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งออกไปก็จะไม่เกิดเหตุ ดังนั้นในเมื่อ บก.น.7 มีนโยบายให้รถตู้สายตรวจเปิดไซเรนป้องกันเหตุในทุกค่ำคืนอยู่แล้ว จึงคิดต่อยอดให้มาบริการรับส่งประชาชน  ที่จำเป็นต้องกลับเข้าบ้านพักในช่วงเวลา 22.00 - 02.00 น. ของทุกวัน เพื่ออำนวยความสะดวก และตัดช่องทางในส่วนของเหยื่อและโอกาสการก่อเหตุจากปัจจัยในทฤษฎีสามเหลี่ยมอาชญากรรมออกไปเพื่อไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้น

สำหรับการใช้รถตู้สายตรวจรับส่งประชาชนนั้น ได้เคยคิดและทำโครงการมาก่อนหน้านี้ ได้ผลตอบรับจากประชาชนดีมากทำให้ชนะเลิศการประกวดในหลายโครงการ เมื่อมีโอกาสกลับมาดำรงตำแหน่งในพื้นที่อีก จึงต่อยอดด้วยการนำโครงการมาทำอีกครั้ง ซึ่งในแต่ละวันจะจัดรถตู้สายตรวจทั้ง 11 คัน พร้อมพลขับ 1 นาย และเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยอีก 1 นาย ออกไปตระเวนเปิดไซเรนตรวจตราพื้นที่รับผิดชอบ จากนั้นจะให้ประชาชนโทรศัพท์เข้าไปที่ห้องวิทยุของแต่ละโรงพัก ว่าจะนัดหมายให้รถไปรับที่ใดเพื่อไปส่งที่ใด โดยบนรถจะมีสมุดสีน้ำเงินไว้ให้ผู้ใช้บริการเขียนแสดงความคิดเห็น ประเมินการทำงานของเจ้าหน้าที่ รวมถึงแจ้งเรื่องร้องเรียน แจ้งเบาะแสอาชญากรรม และยาเสพติดในพื้นที่อีกด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook