10 ข่าวน่าชื่นชมแห่งปี 2015

10 ข่าวน่าชื่นชมแห่งปี 2015

10 ข่าวน่าชื่นชมแห่งปี 2015
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในรอบปี 2558 ที่ผ่านมาสังคมบ้านเราเกิดเรื่องราวต่างๆ มากมายทั้งข่าวระเบิด ข่าวรุนแรงสะเทือนจิตใจ ข่าวภัยพิบัติต่างๆ และในเรื่องราวร้ายๆ มักมีสิ่งดีซ่อนอยู่เสมอ ทำให้เห็นว่าในสังคมไทยน้ำใจยังไม่แห้งเหือดหายไป คนไทยไม่ทอดทิ้งกันยามคับขัน รอยยิ้มอย่างจริงใจยังคงปรากฎให้เห็นอยู่เสมอ 

ทีมข่าว Sanook! News ขอประมวลข่าวที่สร้างรอยยิ้มให้กับคนในสังคมกับสกู๊ป 10 ข่าวน่าชื่นชมแห่งปี 2558

พี่ชัช ฮีโร่ของคนกระบี่ ช่วยนักท่องเที่ยวติดโคลน 

ชาวกระบี่ชื่นชม พี่ชัช หรือ นายชัช อุบลจินดา อายุ 44 ปี ฮีโร่ช่วยนักท่องเที่ยวติดโคลนดูดบริเวณริมแม่น้ำกระบี่ พี่ชัชช่วยเหลือด้วยการนอนคว่ำลงบนโคลนเพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้ง 2 ได้ปีนหลังขึ้นจากโคลนอย่างปลอดภัย ซึ่งในโลกออนไลน์ได้เผยแพร่คลิปดังกล่าว จนกระทั่งสืบทราบว่าบุคคลในคลิปคือ พี่ชัช และสื่อต่างประเทศได้เผยแพร่ข่าวจนโด่งดังไปทั่ว พี่ชัช ได้โล่เชิดชูเกียรติคุณงามความดี นายกรัฐมนตรีได้แสดงความชื่นชมในความมีน้ำใจของ พี่ชัช และยกให้เป็นตัวอย่างคนไทยควรประพฤติปฏิบัติตาม

ชื่นชม จนท.สนามบิน ช่วยผู้โดยสารไม่ต้องทิ้ง "นมแม่"

ชาวสังคมออนไลน์ แชร์เรื่องราวประทับใจจาก เฟซบุ๊ก GiftZy Dolly เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สนามบินดอนเมือง ที่ช่วยเหลือคุณแม่รายหนึ่งที่กำลังจะทิ้ง "นมแม่" เนื่องจากมีน้ำหนักเกิน ไม่สามารถนำขึ้นเครื่องได้ โดยเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือทุกอย่างด้วยความเต็มใจและตั้งใจ จนกระทั่งคุณแม่รายนี้ไม่ต้องทิ้งนมเลยแม้แต่ถุงเดียว ทั้งนี้ มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย ได้แชร์เรื่องราวดังกล่าวพร้อมระบุชื่อของพนักงานที่ทราบภายหลังคือ คุณวรรษมณ แก้วเพ็ชร เจ้าหน้าที่ส่วนตรวจค้นฝรภ.ทดม. และฝากชื่นชมไปยังต้นสังกัดด้วย

เล็ก ฝันเด่น ลงพื้นที่ช่วยเหตุระเบิดราชประสงค์

ชาวเน็ตชื่นชมน้ำใจของ เล็ก ฝันเด่น รวมถึงยกย่องเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่กู้ภัย แพทย์พยาบาล และพลเมืองดีทุกคนที่ได้เข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดราชประสงค์ นอกจากนี้ ใหญ่ ฝันดี ได้โพสต์ข้อความบอกว่า คนที่เห็นคือในจุดเกิดเหตุคือ เล็ก น้องชายฝาแฝดของเขา พร้อมกับบอกว่าในเหตุการณ์นี้มีอาสามากมายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ประชาชนที่เข้าช่วยเหลือ ที่เสียสละ เสี่ยงชีวิตเพื่อช่วยผู้อื่นอย่างเต็มที่และเต็มใจ ซึ่งการกระทำนี้ไม่ได้ต้องการสร้างภาพ แต่เป็นสำนึกต่อเพื่อนมนุษย์ที่เขาและน้องชายฝาแฝดได้ทำมานานกว่า 20 ปีแล้ว

แท็กซี่ชนแล้ว ทิ้งจดหมายขอรับผิดชอบ

แท็กซี่นามว่า "บุญฟื้น" ใจหล่อชนแล้วไม่หนี โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ Puttipong Promasakha โพสต์เรื่องราวของแท็กซี่ที่ใจงาม ทำผิดแล้วพร้อมรับผิดชอบแม้จะไม่มีคนเห็น ทิ้งข้อความบอกจะกลับมารับผิดชอบ ซึ่งข้อความที่ผู้ใช้เฟชบุ๊ครายนี้ได้โพสต์ไว้คือ "ชื่นชมน้ำใจโชเฟอร์ taxi คนนี้ครับรถ ผมจอดหน้าบ้านตอนเช้ามืด เค้ามารับผู้โดยสารบ้านตรงข้าม แต่กระเป๋าที่เค้ายกไปโดนเกียร์ถอยประตูเลยง้างดันตัวเค้าและเกี่ยวกันชนผมขาดเลยโดยที่ผมยังไม่ตื่น.. เค้าเขียนจดหมายทิ้งไว้แล้วไปส่งผู้โดยสาร จากนั้นก็กลับมายืนรอที่รถ พร้อมกับติดต่อประกันมาเสร็จ ผมตื่นมาเจอเค้าก็ขอโทษยกมือไหว้ ผมทราบเรื่องราวรู้สึกปลื้มใจที่มีคนดีๆ แบบนี้...ต้องปรบให้จริงๆ คนดียังมีอยู่ในสังคม

กู้ภัยหัวใจหล่อ ยืนบังฝนให้ศพกลางถนน

ภาพที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์และได้รับการชื่นชมเป็นอย่างมาก คือภาพของเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัย 2 นาย ยืนถือป้ายบังฝนให้ศพอยู่บนถนน โดยเฟซบุ๊ก ต้น ปราการเคเบิ้ลทีวี ได้โพสต์เผยว่าเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนถนนราชพฤกษ์ ระหว่างรอเจ้าหน้าที่และเเพทย์นิติเวช ฝนได้ตกลงมา อาสากู้ภัย 2 คนในภาพเอาป้ายไปยืนบังฝนให้ร่างผู้เสียชีวิต อีกหนึ่งมุมที่อยากให้สังคมเห็นว่าอาสากู้ภัยที่เขาทำด้วยใจมันยิ่งใหญ่กว่าที่คุณเห็น เขาเหล่านี้ไม่มีเงินเดือน ไม่มีสิ่งใดตอบแทนเขา นอกจากความสุขใจที่เขาเหล่านี้ได้ทำ ถึงแม้สุขนั้นจะต้องเเลกมาบนความทุกข์ยากลำบากของตัวเอง เขาเหล่านั้นก็ทำด้วยใจ...หัวใจคุณหล่อมาก

คุณแม่ยังสาวหอบลูกน้อยเข้าห้องสอบ

สาววัยเรียนหอบลูกวัย 1 ขวบเข้าห้องสอบด้วย โดยใน เฟซบุ๊ก บ้านกาญจนาภิเษก กรมพินิจ เผยภาพของนักศึกษาคนหนึ่ง ผู้ซึ่งไม่เคยละทิ้งบทบาทของแม่และนักศึกษา เธอได้พาลูกน้อยวัย 1 ขวบเข้าห้องสอบด้วย โดยภาพที่ปรากฎคืออุ้มลูกเอาไว้แนบอก พร้อมทำข้อสอบไปด้วย ซึ่งหญิงสาวคนดังกล่าว ได้โพสต์ข้อความไว้ว่า "มาสอบกับแม่ตั้งแต่อยู่ในท้อง จนจะ 1 ขวบ เป็นความลำบากที่ภาคภูมิใจ มีพ่ออยู่นะคะ พ่อของลูกเป็นทหาร" ทั้งนี้ ชาวเน็ตที่ได้เห็นภาพดังกล่าว ต่างชื่นชมในความตั้งใจของคุณแม่ยังสาวคนนี้  

สาวชื่นชมตำรวจ 191 ช่วยเหลือนาทีวิกฤติได้ทันท่วงที

สาวชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 ระหว่างที่ขับรถหลงทางและอยู่ในเส้นทางที่เปลี่ยว ตำรวจไม่นิ่งนอนใจส่งข้อความหาให้เปิด GPS จนกระทั่งสามารถเดินทางมาช่วยเหลือได้ภายใน 5 นาที โดยในเฟซบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Som Mangkhang Thankamon ได้เล่าเรื่องราวประทับใจตำรวจไทยใส่ใจประชาชนด้วยใจเกินร้อย เกิดเหตุฉุกเฉินกลางดึก บนเขา ถนนเปลี่ยวรอบตัวมืดสนิท ทันทีที่รับสายจากเรา ตำรวจถามว่าเกิดปัญหาอะไร อยู่ที่ไหน ซึ่งเธอไม่สามารถตอบได้เพราะรอบตัวมีแต่ความมืด ตำรวจจึงแอดไลน์จากเบอร์ที่โทรเข้าทันที บอกให้เปิด GPS ในเครื่อง หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตามหาสาวคนนี้กับรถได้ภายใน 5 นาที เป็นเรื่องราวที่สร้างความประทับใจให้กับคนบนโลกออนไลน์ 

ผู้โดยสารชื่นชม กัปตันตัดสินใจนำเครื่องบินวนกลับหลังเจอพายุ

โลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพและข้อความจากเฟซบุ๊ก คุณหนุ่มมงคล ยองเพชร ที่ได้เล่าเรื่องราวขณะกำลังเดินทางด้วยเครื่องบินไปยัง จ.เชียงใหม่ แต่ระหว่างนั้นได้เจอพายุฝนกระหน่ำ ทำให้เครื่องบินไม่สามารถลงจอดได้ ก่อนที่กัปตันจะตัดสินใจวกเครื่องบินกลับดอนเมืองอีกครั้ง แม้จะต้องเจอกับเสียงบ่นและต่อว่าจากผู้โดยสารบางราย แต่ในที่สุดก็สามารถนำผู้โดยสารเดินทางถึงเชียงใหม่ได้อย่างปลอดภัย  โดยข้อความได้ชื่นชมกัปตันเที่ยวบินที่ SL8520 ที่ไม่เอาชีวิตผู้โดยสารทั้งหมดหลายร้อยชีวิตไปเสี่ยงอันตราย คุณคือหัวใจหล่อมากคุณคือพระเอกในใจของผมครับ กัปตันไทยไลอ้อนแอร์ SL8520

ภาพชายฉกรรจ์ช่วยสาวออกจากรถตกคูน้ำ

โลกออนไลน์ได้มีการเผยแพร่คลิปที่ใช้ชื่อว่า "เห็นรึยัง? #คนไทยไม่เคยทิ้งกัน!" ในภาพปรากฎเป็นรถเก๋งสีขาวตกอยู่ในคูน้ำข้างทาง สภาพของรถล้อชี้ฟ้า และในภาพมีชายฉกรรจ์กว่า 7 คน กระโดดลงไปในคูน้ำและได้รวมพลังกันดันรถเพื่อให้ตัวรถหงาย จากนั้นได้ทำการเปิดประตูและช่วยหญิงสาวออกจากตัวรถได้อย่างปลอดภัย ซึ่งคลิปดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ ชาวเน็ตต่างเข้ามาชื่นชมเป็นจำนวนมาก สังคมไทยยังไม่สิ้นน้ำใจของพลเมืองดี

พยาบาลสาว ลงมือช่วยทำแผลคนเจ็บกลางถนน

คลิปน่าชื่นชมเป็นการบันทึกภาพเหตุการณ์จากสมาชิกเฟซบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า "ณัฐพงศ์ อนันตวิไลเลขา‎" โดยภาพเหตุการณ์ได้ปรากฎเป็นพยาบาลสาวคนหนึ่งกำลังทำแผลที่ศีรษะให้คนเจ็บกลางถนน รายงานระบุว่าเป็นอุบัติเหตุรถชน หน้าตึกทรู 2 ถ.พัฒนาการ ซึ่งในคลิปได้ระบุว่า พยาบาลท่านนี้ได้ผ่านมาเจอเหตุการณ์พอดี จึงได้เข้าช่วยเหลือพร้อมกับหน่วยกู้ภัยป่อเต็กตึ๊ง คลองตัน 006 จากนั้นนำคนเจ็บส่ง รพ.วิภาราม เป็นที่เรียบร้อย...เธองามทั้งกายและจิตใจจริงๆ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook