ปูตินตั้งขีปนาวุธใกล้ตุรกี-ISอ้างบึ้มบัสอารักขาปธน.ตูนิเซีย

ปูตินตั้งขีปนาวุธใกล้ตุรกี-ISอ้างบึ้มบัสอารักขาปธน.ตูนิเซีย

ปูตินตั้งขีปนาวุธใกล้ตุรกี-ISอ้างบึ้มบัสอารักขาปธน.ตูนิเซีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้นำรัสเซีย ส่งระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน S400 ติดตั้งใกล้เขตแดนตุรกี ด้าน ไอเอส ออกมาอ้างความรับผิดชอบ อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดรถบัสหน่วยอารักขาประธานาธิบดีตูนิเซีย ตาย 13 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ว่า ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้ออกมาเรียกร้องให้ชาวรัสเซียยุติแผนการท่องเที่ยวในประเทศตุรกีตามคำแนะนำของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ที่กังวลในความปลอดภัยของพลเรือนและผู้นำรัสเซีย ได้ยืนยันว่าจะเดินหน้าปฏิบัติการโจมตีกลุ่มก่อการร้ายในซีเรียต่อไป โดยจะส่งจรวดต่อต้านอากาศยาน แซม เอส 400 ไปประจำการที่ฐานทัพอากาศรัสเซียในเมืองลาตาเกีย เพื่อป้องกันภัยทางอากาศและเสริมความแข็งแกร่งให้กับกองทัพรัสเซียให้กับปฎิบัติการโจมตีกลุ่มก่อการร้ายในซีเรีย พร้อมทั้งสั่งระงับการติดต่อทางทหารระหว่างรัสเซีย และ ตุรกี เพื่อตอบโต้เหตุที่เกิดขึ้น 


รมต.รัสเซียชี้ยิงบินรบเหมือนแผนยั่ว-ย้ำไม่ทำสงคราม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นาย เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวในการแถลงข่าวในกรุงมอสโก ถึงเหตุยิงเครื่องบินรบรัสเซีย ตกบริเวณพรมแดนซีเรีย-ตุรกี โดยกล่าวว่า ทางรัสเซียข้องใจเป็นอย่างมากว่าเรื่องนี้ไม่ได้มีการวางแผนมาก่อนแน่หรือ เพราะมันดูเหมือนเป็นแผนยั่วยุ 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวอีกว่า รัสเซียยังไม่มีแผนที่จะทำสงครามกับตุรกี เพียงเพราะเรื่องนี้ทัศนคติของรัสเซียที่มีต่อชาวตุรกีนั้นยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แต่ก็เน้นย้ำด้วยว่า อย่างไรเสียก็จะต้องมีการประเมินความสัมพันธ์กับตุรกีใหม่อีกครั้งอย่างจริงจัง  ซึ่งจากเหตุนี้ ทำให้ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน และ และนาย เซอร์เก ลาฟรอฟ ต่างก็เตือนชาวรัสเซียว่าอย่าเดินทางไปตุรกีโดยอ้างเหตุผลเรื่องภัยก่อการร้ายในตุรกีเจ้าหน้าที่ด้านการทูตระดับสูงของรัสเซียระบุด้วยว่า รัสเซียยังไม่มีแผนรับรองการมาเยือนของเจ้าหน้าที่ตุรกีรายใด รวมถึงไม่มีความคิดเรื่องการไปเยือนตุรกีอย่างเป็นทางการด้วย


นักบินรัสเซียยันไม่ได้ล้ำเข้าตุรกี-ไม่มีแจ้งเตือน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า พลเอก เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เปิดเผยกับสำนักข่าวอิตาร์ทาสส์ว่า หลังจากที่เครื่องบิน SU-24 ของรัสเซียถูกยิงตก กองทัพได้ส่งกองกำลังเข้าไปปฏิบัติการพิเศษในซีเรียร่วมกับหน่วยคอมมานโด ซีเรียเพื่อช่วยเหลือนักบินออกมา ซึ่งปฏิบัติการดังกล่าวประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และตอนนี้นักบินถูกส่งตัวไปที่ฐานทัพอากาศของรัสเซียแล้ว โดยยังมีชีวิตอยู่และปลอดภัยดี รัฐบาลขอขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้องและเสี่ยงอันตรายในปฏิบัติการช่วยเหลือนักบิน โดย ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ทราบข่าวนี้แล้วและฝากขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้อง 

นอกจากนี้ผู้นำรัสเซียยังมีคำสั่งให้มอบเหรียญกล้าหาญให้กับนักบินและทหารที่เข้าร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ทุกคน ส่วนนักบินที่เสียชีวิต  เนื่องจากถูกกลุ่มกบฏในซีเรียยิงขณะร่มชูชีพใกล้จะถึงพื้นดินจะได้รับเหรียญกล้าหาญขั้นสูงสุดคือ วีรบุรุษแห่งรัสเซียทั้งนี้นักบินของกองทัพรัสเซีย ที่รอดชีวิตรายนี้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศว่า ขณะเกิดเหตุไม่ได้รุกล้ำน่านฟ้าของตุรกีแต่อย่างใด และ ไม่ได้รับการเตือนใดๆจากตุรกีเลย

ด้าน นาย เรเจป ทายยิป เออร์โดแกน ประธานาธิบดีตุรกี กล่าวย้ำอีกครั้งว่า ก่อนที่กองทัพตุรกีจะยิงเครื่องบินของรัสเซียตก เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนไปแล้วถึง 10 ครั้งในเวลา 5 นาที แต่ในที่สุดเครื่องบินของรัสเซียก็รุกล้ำน่านฟ้า ตุรกีได้ชี้แจงรายละเอียดของเหตุการณ์นี้ให้คณะมนตรีความมั่นคงและนาโต้รับทราบแล้วพร้อมยืนยันว่าตุรกีไม่ต้องการสร้างความขัดแย้งกับรัสเซีย



ISอ้างก่อเหตุบึ้มรถบัสหน่วยอารักขาปธน.ตูนิเซีย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดบนรถบัสบรรทุกหน่วยอารักขาประธานาธิบดีตูนิเซีย โดยระบุว่าชายชาวตูนิเซียคนหนึ่ง ชื่อว่า นาย อาบู อับดอลเลาะห์ อัลตูนิสซี เป็นมือระเบิดพลีชีพ ในการก่อเหตุการณ์ครั้งนี้  โดยสวมเข็มขัดระเบิดขึ้นไปบนรถบัสที่กำลังรับหน่วยอารักขาประธานาธิบดีไปทำงาน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยตูนิเซียบอกว่าคนร้ายใช้ระเบิดเซมเท็กซ์กว่า 10 กก. พร้อมระบุว่า ผู้เสียชีวิตรายที่ 13 ที่เชื่อว่าเป็นของก่อการร้ายที่เป็นคนลงมือจุดชนวนระเบิด และกำลังดำเนินการตรวจดีเอ็นเอเพื่อระบุตัวตนของบุคคลรายดังกล่าวหลังจากเกิดระเบิด ประธานาธิบดี เบจี คาอิด เอสเซบซี่ ผู้นำตูนิเซีย ประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 21.00 น. ถึง 05.00 น. สำหรับกรุงตูนิส และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ  

ด้านกระทรวงสาธารณสุขเผยว่ามีผู้เสียชีวิต 13ราย พบบนรถบัส และบาดเจ็บ 20 ราย ในนั้น 4 คนเป็นประชาชน 


นายกฯเยอรมันห่วงเหตุยิงบินรัสเซียเพิ่มปัญหาซีเรีย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายกรัฐมนตรีหญิง อังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมัน ออกมากล่าวว่า เหตุตุรกียิงเครื่องบินรบรัสเซียตก จะยิ่งทำให้กระบวนการหาทางออกทางการเมืองในซีเรีย ยุ่งยากยิ่งขึ้น และจำเป็นต้องทำทุกทาง เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งกันมากขึ้น นายกรัฐมนตรี แมร์เคิล ได้ขึ้นปราศรัยในสภาผู้แทนราษฎร โดยกล่าวถึงสถานการณ์ในซีเรีย ว่า ทุกฝ่ายจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้เหตุขัดแย้งปะทุยิ่งขึ้น แม้แต่ละประเทศมีสิทธิที่จะปกป้องอธิปไตยของตนเอง แต่ขณะเดียวกันก็ต้องคำนึงถึงสถานการณ์ความตึงเครียดในซีเรียและส่วนที่เกี่ยวข้อง โดย ผู้นำเยอรมัน กล่าวอีกว่า ได้หารือกับ นายกรัฐมนตรีตุรกี แล้ว และขอร้องให้ตุรกี ทำทุกทางเพื่อบรรเทาสถานการณ์ที่กำลังตึงเครียดที่ส่อเค้าบานปลาย

















แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook