ศาลแก้โทษให้กักขังอ.ตุ้ม1ด.คดีละเมิดอำนาจศาล

ศาลแก้โทษให้กักขังอ.ตุ้ม1ด.คดีละเมิดอำนาจศาล

ศาลแก้โทษให้กักขังอ.ตุ้ม1ด.คดีละเมิดอำนาจศาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้ให้กักขังอาจารย์ตุ้ม 1 เดือน คดีวางพวดหรีดละเมิดอำนาจศาล ไม่รอลงอาญา

นางสุดสงวน สุธีสร หรือ อาจารย์ตุ้ม อาจารย์ประจำคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เดินทางมายังศาลแพ่ง ตามที่ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดี ละเมิดอำนาจศาล ที่เป็นผู้ถูกกล่าวหา ร่วมกับ นางดารุณี กฤตบุญญาลัย และ นายพิชา วิจิตรศิลป์ ทนายความกลุ่ม นปช. ซึ่งเสียชีวิตแล้ว นำกลุ่มมวลชนวางพวงหรีดและชูป้ายข้อความวิจารณ์การทำหน้าที่ของศาลแพ่ง เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557

ซึ่งศาลได้จำหน่ายคดีของ นางดารุณี ผู้ถูกกล่าวที่ 1 พร้อมออกหมายจับหลังไม่มาศาลตามนัด และพิพากษาจำคุก นางสุดสงวน และ นายพิชา ฐานละเมิดอำนาจศาล คนละ 2 เดือน แต่คำรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกคนละ 1 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

ด้านศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมพร้อมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า นางสุดสงวน ให้การรับสารภาพ แต่อุทธรณ์ว่า เป็นการร่วมชุมนุมภายใต้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ และไม่ทราบว่ามีการนำพวงหรีดมาศาล นั้น เห็นว่าเป็นการอุทธรณ์ในข้อเท็จจริง ซึ่งต้องห้ามอุทธรณ์ ไม่รับวินิจฉัย

ส่วนจะมีเหตุให้รอการลงโทษ หรือไม่ศาลเห็นว่า นางสุดสงวน จบการศึกษาคณะนิติศาสตร์ ย่อมทราบดีถึงขั้นตอนกระบวนการพิจารณาคดีในชั้นศาล การกระทำดังกล่าว ถือว่าไม่เคารพยำเกรงต่อกฎหมาย เป็นเรื่องร้ายแรง แม้ นางสุดสงวน ไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน ก็ไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ แต่พิพากษาแก้ให้เปลี่ยนจากโทษจำคุกเป็นกักขัง นางสุดสงวน แทน เป็นเวลา 1 เดือน นอกนั้นให้เป็นไปตามศาลชั้นต้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook