มท.มอบนโยบายกำนัน-ผญบ.ปทุมธานี

มท.มอบนโยบายกำนัน-ผญบ.ปทุมธานี

มท.มอบนโยบายกำนัน-ผญบ.ปทุมธานี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มท. ประชุมมอบนโยบายกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านปทุมธานี เน้นย้ำซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส รับผิดชอบ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ ย้ำ ผู้บริหารท้องถิ่น เตรียมความพร้อมทุกระดับ ช่วยเหลือประชาชนตามแผนแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายสำคัญของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย ให้แก่ผู้ปกครองท้องที่ (กำนัน และผู้ใหญ่บ้านของจังหวัดปทุมธานี) และผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ภาคกลาง 25 จังหวัด โดยกล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย เป็นกระทรวงเดียว ที่สามารถยึดโยงงานของรัฐบาลลงไปสู่ในพื้นที่ โดยมีกลไกของคนมหาดไทยในการทำงาน ในด้านความมั่นคงในทุกรูปแบบ ซึ่งทุกคนจึงมีความสำคัญที่จะนำนโยบายของรัฐบาลไปสู่การพัฒนาในพื้นที่ ซึ่งการที่เราจะมีประชาธิปไตยที่ดี เป็นรากฐานของการพัฒนาประเทศ การทำงานของท้องถิ่น จึงต้องใช้ทั้งความรู้ และความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส เป็นหลักสำคัญ ต้องเก่ง ต้องดี มีความรับผิดชอบ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ ซึ่งคนของท้องถิ่น ถือเป็นคนที่รู้พื้นที่ รู้สภาพภูมิสังคมมากที่สุด

ดังนั้น การบริหารจัดการท้องถิ่น จึงต้องยึดโยงกับแผนพัฒนาจังหวัด การจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นต้องตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนและศักยภาพของพื้นที่ มีการใช้จ่ายงบประมาณต่าง ๆ ตามกรอบวินัยการเงินการคลัง

 
พลเอก อนุพงษ์ ยังกล่าวในที่ประชุมมอบนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ให้แก่ผู้ปกครองท้องที่ และผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยอยากฝากให้ปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ ช่วยกันสร้างการรับรู้ให้ประชาชนในท้องถิ่นถึงหลักการทรงงาน หลักปรัชญาเศษรฐกิจพอเพียง ให้สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ อย่าให้ประชาชนขัดแย้ง จนนำไปสู่การใช้ความรุนแรง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐ ต้องไม่เข้าไปมีส่วนในการปลุกระดมมวลชนอย่างเด็ดขาด

ส่วนเรื่องการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยของ อปท. ในภาพรวมของประเทศ ขอให้ดูตัวอย่างจากต่างประเทศที่ทำแล้วประสบความสำเร็จ ซึ่งเราจะต้องสร้างจิตสำนึกในการช่วยกันลดปริมาณขยะในพื้นที่ลงให้ได้ และจะมีการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายและระเบียบ (Law) ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการขยะมูลฝอย จึงขอให้เตรียมความพร้อมดำเนินการอย่างเป็นระบบ

ขณะที่ นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เน้นย้ำการทำงานของท้องถิ่นทุกภารกิจ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งต้องเตรียมความพร้อมตั้งแต่ระดับท้องถิ่น ทั้งการจัดเก็บภาษี การปฏิบัติตามแผนการกระจายอำนาจ การแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยเฉพาะการขอความร่วมมือจากประชาชนในการเปลี่ยนการเพาะปลูกมาเป็นพืชใช้น้ำน้อย และขอให้ท้องถิ่นช่วยสนับสนุนการทำงานต่าง ๆ ตามนโยบายรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย ซึ่งขณะนี้งบประมาณในการส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชน เริ่มลงไปสู่พื้นที่แล้ว

ทั้งนี้ ในส่วนของการดูแลพื้นที่ ขอให้ช่วยดูแลเรื่องความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง แม่น้ำลำคลอง สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ตามโครงการคลองสวย น้ำใส อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวนั้น ให้ดูแลเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว ส่วนด้านการช่วยเหลือประชาชน ผู้มีรายได้น้อย ผู้ด้อยโอกาส ขอให้ดำเนินโครงการเพื่อสร้างอาชีพ และขยายโอกาสการเข้าถึงการเรียนรู้ พัฒนาทักษะฝีมือแรงงานในทุกระดับและส่งเสริมให้ประชาชนมีรายได้เพียงพอต่อการดำรงชีวิต ไม่มีหนี้สิน ใช้ชีวิตตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง และช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรให้มีรายได้ที่เหมาะสมด้วยวิธีการต่าง ๆ




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook