สธ.แจกซีโอไลท์กว่า2พันซองปลอบขวัญปชช.

สธ.แจกซีโอไลท์กว่า2พันซองปลอบขวัญปชช.

สธ.แจกซีโอไลท์กว่า2พันซองปลอบขวัญปชช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มอบซีโอไลท์ให้ด่านตรวจคนเข้าเมืองสมุทรสาคร 2,500 ซอง เพื่อสกัดกั้นไข้เลือดออก ปลอบขวัญ ปชช.

สถานการณ์การระบาดของโรคไข้เลือดออกยังคงเป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทยในปีนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคม – พฤศจิกายน 2558 พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกที่รายงานโดยกรมควบคุมโรคมากถึง 111,826 ราย และพบผู้เสียชีวิตจำนวน 108 ราย

ดังนั้น ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมีภารกิจรับผิดชอบงานบริการคนต่างด้าว และการตรวจบุคคลและพาหนะที่ผ่านเข้า – ออกราชอาณาจักร ผ่านทางจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสูงเกือบทุกปี ได้ขอสนับสนุนผลิตภัณฑ์ลาวาซีโอไลท์ ซึ่งเป็นนวัตกรรมกำจัดลูกน้ำยุงลายที่คิดค้นและพัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์ จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อนำไปใช้ควบคุมและป้องกันการระบาดของโรคไข้เลือดออก ซึ่งอาจติดเข้ามาในบริเวณชายแดนกับผู้ผ่านชายแดน ตลอดจนนำไปแจกจ่ายให้แก่ข้าราชการซึ่งต้องปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงต่อโรค รวมทั้งประชาชนในบริเวณใกล้เคียง เพื่อหยุดยั้งการระบาดของโรค ซึ่งเป็นโรคประจำถิ่นและเชื้อที่ติดมากับคนต่างด้าว

ทั้งนี้ นายแพทย์อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้มอบผลิตภัณฑ์ลาวาซีโอไลท์แก่นายด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 2,500 ซอง ตามที่ขอมา ซึ่งผลิตภัณฑ์ซีโอไลท์ที่มอบให้นี้สามารถใช้ได้ประมาณ 500 ครัวเรือน และมีข้อดีแตกต่างจากทรายกำจัดลูกน้ำทั่วไป คือ ไม่มีกลิ่นเหม็น และไม่ทำให้เกิดฝ้าลอยบนผิวน้ำ หลังจากใส่ลงในน้ำ เนื่องจากมีรูพรุนจึงทำให้สามารถดูดกลิ่นของสารทีมีฟอส นอกจากข้อดีดังกล่าวซึ่งประชาชนยอมรับแล้วยังมีประสิทธิภาพในการกำจัดลูกน้ำยุงได้มากกว่า 3 เดือน โดยมีความปลอดภัยต่อมนุษย์ และสิ่งแวดล้อมสูงกว่าการใช้สารพ่นกำจัดยุง จึงเป็นผลิตภัณฑ์เหมาะสมอย่างยิ่งในการนำมาเผยแพร่รณรงค์ให้ประชาชนใช้กำจัดลูกน้ำยุงลายอันเป็นพาหะที่สำคัญของโรคไข้เลือดออกในช่วงที่ประชาชนกำลังเสียขวัญและกำลังใจ อันเนื่องมาจากข่าวการป่วยในขั้นวิกฤติของนักแสดงที่มีชื่อเสียง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook