ผบช.ก.บอกยังไม่มีผตห.คดีม.112มอบตัวรับบางคนหนีนอก

ผบช.ก.บอกยังไม่มีผตห.คดีม.112มอบตัวรับบางคนหนีนอก

ผบช.ก.บอกยังไม่มีผตห.คดีม.112มอบตัวรับบางคนหนีนอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เผย ผู้ต้องหาคดี ม.112 ยังไม่ติดต่อขอมอบตัว รับมีข้อมูลบางรายหนีออกนอก ปท. สั่งชุดติดตามแล้ว ยืนยัน ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ ยังไม่มีผู้ต้องหาในคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ติดต่อเข้ามอบตัวแต่อย่างใด ภายหลัง ศาลทหารกรุงเทพ ออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติม โดยได้สั่งการให้ส่งชุดติดตามตัวผู้ต้องหาทุกคน ทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากมีข้อมูลว่า ผู้ต้องหาบางส่วนหลบหนีไปต่างประเทศแล้ว และเชื่อว่าจะสามารถติดตัวกลับมาดำเนินได้ พร้อมกันนี้ขอให้ผู้ต้องหาที่เป็นข้าราชการ หรือ อดีตข้าราชการทุกคน เข้ามอบตัว เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ โดยตัวเองยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและไม่กลั่นแกล้ง

ส่วนด้าน พ.ต.อ.ชยุต มารยาทตร์ หนึ่งในคณะพนักงานสอบสวนคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ระบุว่า ขณะนี้ ยังไม่มีการออกหมายจับบุคคลใดเพิ่มเติม และตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานในคดี อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ต้องหาที่มีการออกหมายจับเพิ่มเติม ที่มีทั้งทหาร-ตำรวจ อาทิ พล.ต.สุชาติ พรมใหม่ อดีตผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ พ.ต.อ.ไพโรจน์ โรจนขจร อดีตผู้กำกับการ 2 กองปราบปราม พ.ต.ท.ธรรมวัฒน์ หิรัณยเลขา อดีตรองผู้กำกับการ 2 กองปราบปราม และ พ.ต.ท.จีรวัฏฐ์ บุญวัฒนาภรณ์ สารวัตรสืบสวนทางหลวง 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง


พงส.เร่งสรุป7สำนวนคดีม.112ให้กองคดีด.นี้

พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช หนึ่งในคณะพนักงานสอบสวนคดีหมิ่นเบื้องสูง กล่าวว่า สำนวนคดีหมิ่น 5 สำนวน ที่ได้ส่งไปก่อนหน้านี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการพิจารณาคดีหมิ่นเบื้องสูง ที่มี พล.ต.อ.สุเทพ เดชรักษา ที่ปรึกษาสบ 10 เป็นหัวหน้าชุดตรวจสอบ โดยคาดว่า วันนี้จะมีการสรุปสำนวนพร้อมส่งให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อลงนามความเห็นในสำนวน เพื่อส่งไปให้อัยการศาลทหารต่อไป ส่วนอีก 7 สำนวน ที่เหลือคาดว่า จะสรุปส่งกองคดีได้ภายในสิ้นเดือนนี้

นอกจากนี้ พล.ต.ต.ชยพล ยังกล่าวถึงความคืบหน้าคดีขอนแก่นโมเดล ว่า หลังจากที่มีการแถลงผลจับกุม จ.ส.ต.ประทิน จันทร์เกศ และ นายณัฐพล ณ วรรณ์เล ผู้ต้องหา คดีหมิ่นเบื้องสูง และนำเข้าสู่ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และออกหมายจับอีก 7 คน แล้วนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งส่งเอกสารไปตามด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ต่าง ๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาที่สามารถจับกุมได้ 2 ราย จากการสอบสวนได้มีการชักทอดไปยังกลุ่มบุคคลที่โพสต์ข้อความกล่าวอ้างหมิ่นสถาบันเบื้องสูงผ่านโซเซียลมีเดีย ที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ และหากพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติมก็จะดำเนินการออกหมายจับต่อไป



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook