ดราม่าสนั่น! แบบเรียน กศน. คำหยาบโผล่-คำผิดเพียบ ผ่านมาได้ยังไง?

ดราม่าสนั่น! แบบเรียน กศน. คำหยาบโผล่-คำผิดเพียบ ผ่านมาได้ยังไง?

ดราม่าสนั่น! แบบเรียน กศน. คำหยาบโผล่-คำผิดเพียบ ผ่านมาได้ยังไง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวเน็ตวิจารณ์หึง หนังสือแบบเรียน กศน. มีคำผิดเพียบ ผ่านตรวจคุณภาพมาได้ยังไง? อึ้ง! คำหยาบ-สื่อถึงอวัยวะเพศก็มี

(27 พ.ย.) สังคมออนไลน์กำลังให้ความสนใจประเด็นที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ล่าสุด หนังสือแบบเรียนของสำนักงานการศึกนอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หรือ กศน. ถูกตรวจพบและมีการร้องเรียนเกี่ยวกับเนื้อหาที่ไม่สมบูรณ์ อีกทั้งยังพบคำผิดหลายจุด ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ผ่านมาตรฐานตรวจสอบมาได้เช่นไร

เว็บไซต์ สำนักข่าวอิศรา ได้เผยแพร่ประเด็นดังกล่าว หลังได้รับร้องเรียนจากผู้ปกครองคนหนึ่งว่า หนังสือแบบเรียนรายวิชาหลัก ลิขสิทธิ์ของ กศน. (ห้ามจำหน่าย) ระดับประถมศึกษา จนถึง ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หลักสูตรการศึกษานอนระบบฯ พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง 2554) ที่ใช้เป็นแบบเรียนมาตั้งแต่ปี 2551 มีคำสะกดผิดเป็นจำนวนมาก

จากการสุ่มตรวจสอบหนังสือแบบเรียนบางเล่ม เช่น วิชาเศรษฐกิจพอเพียง (ทช 11001) ระดับประถมศึกษาฯ พบคำผิดหลายจุด อาทิ "ตลอกเวลา" ที่ควรจะเป็น "ตลอดเวลา" หรือ "บัชี" และ "ปัหา" ที่ควรจะเป็น "บัญชี" และ "ปัญหา" อีกทั้งยังพบคำผิดที่สื่อถึงคำไม่สุภาพ ในแบบเรียนหน้าที่ 41 หัวข้อ "แนวทางการประกอบอาชีพที่ส่งผลต่อความสำเร็จ" พบคำว่า 'คว-คู่' ที่น่าจะตั้งใจใช้คำว่า 'ควบคู่' โดยแบบเรียนเล่มดังกล่าว พบคำผิดทั้งหมด 54 จุด

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบหนังสือแบบเรียนเล่มอื่นๆ อย่าง วิชาศาสนาและหน้าที่พลเมือง (ระดับ ม.ปลาย) มีคำผิดประมาณ 18 คำ หรือ วิชาทักษะการเรียนรู้ (ระดับประถมฯ) มีคำผิดประมาณ 22 คำ เป็นต้น

ผู้ประกอบการหนังสือแบบเรียนรายหนึ่ง เปิดเผยว่า หนังสือเรียนรายวิชา ทั้ง 42 เล่ม น่าจะมีคำผิดทุกเล่ม โดยถูกใช้ประกอบการเรียนการสอนตั้งแต่ปีการศึกษา 2551 และแม้ว่าจะเป็นฉบับปรับปรุงปี พ.ศ. 2554 แต่ก็ยังพบคำผิดมากอยู่ดี

ทั้งนี้ประเด็นที่น่าสงสัย คือ มีการตรวจทานหรือผ่านการพิสูจน์อักษรหรือไม่ และยังสะท้อนให้เห็นถึงความไม่มีคุณภาพและเอาใจใส่ของบุคลากรโดยเฉพาะผู้เกี่ยวข้องใน กศน. ทั้งที่ผ่านการพัฒนาและปรับปรุงมาแล้ว 2 ครั้ง และยังมีรายนามผู้พัฒนาและปรับปรุงเนื้อหาระบุเอาไว้อย่างชัดเจน

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก สำนักข่าวอิศรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook