ปธ.สภารัสเซียลั่นมีสิทธิ์ตอบโต้ตุรกี

ปธ.สภารัสเซียลั่นมีสิทธิ์ตอบโต้ตุรกี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย ระบุ รัสเซียมีสิทธิโจมตีทางทหารตอบโต้ตุรกีด้านกระทรวงต่างประเทศเตรียมระงับกฎเกณฑ์เรื่องวีซ่าสำหรับพลเมืองตุรกี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเซอร์เก นาริชกิน ประธานสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย เผยกับทีวีโรมาเนีย ระหว่างเข้าร่วมการประชุมรัฐสภากลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจแห่งทะเลดำ ที่กรุงบูคาเรสต์ว่า รัสเซียมีสิทธิที่จะตอบโต้ทางทหาร หลังจากเครื่องบินรบของกองทัพอากาศรัสเซียลำหนึ่งถูกยิงตกเมื่อวันอังคาร โดย ประธานรัฐสภารัสเซีย กล่าวว่า ตุรกีเจตนาฆ่าทหารของรัสเซีย การกระทำเช่นนี้จะต้องถูกลงโทษ  การตอบโต้จากรัสเซียจะต้องตามมาอย่างแน่นอน โดยจะเป็นไปตามกรอบของกฎหมายระหว่างประเทศ แต่นอกเหนือจากนี้ รัสเซียยังมัสิทธิที่จะตอบโต้ทางทหารด้วย

นายนาริชกิน บอกว่ามีความเป็นไปได้ที่จะใช้มาตรการทางเศรษฐกิจตอบโต้ตุรกีในอนาคต พร้อมระบุว่ามอสโกได้จัดสรรทรัพยากรทางทหารเพิ่มเติมแล้ว เพื่อเสริมความปลอดภัยแก่เครื่องบินรบรัสเซียที่กำลังปฏิบัติภารกิจทำลายโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มไอเอสและกลุ่มอื่นๆในซีเรีย ในนั้นรวมถึงขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานล้ำสมัยเอส-400 แม้ว่าตอนนี้ รัสเซีย ยังปฏิเสธตอบโต้ทางทหาร แต่ประกาศกร้าวว่าจะใช้มาตรการแก้แค้นอย่างกว้างขวาง โดยมีเป้าหมายเล่นงานทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจตุรกี ในนั้นรวมถึงการท่องเที่ยว การเกษตรและการลงทุน

โดย ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีปูติน เตือนพลเมืองว่าไม่ควรเดินทางไปยังตุรกี จุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวรัสเซีย จากนั้นกระทรวงการต่างประเทศออกประกาศเรียกร้องพลเมืองที่อยู่ในตุรกีแล้วให้เดินทางกลับมาตุภูมิ โดยอ้างถึงภัยคุกคามก่อการร้ายที่ยังมีอยู่ และล่าสุดรัสเซียเผยว่าจะระงับกฎเกณฑ์ไม่ต้องขอวีซ่าสำหรับพลเมืองตุรกีตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมเป็นต้นไป เพื่อแก้แค้นที่ายิงเครื่องบินตก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook