กรุงเทพโพลค้านโละปาร์ตี้ลิสต์ขอสว.ลต.ให้หมด

กรุงเทพโพลค้านโละปาร์ตี้ลิสต์ขอสว.ลต.ให้หมด

กรุงเทพโพลค้านโละปาร์ตี้ลิสต์ขอสว.ลต.ให้หมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจ ปชช. ไม่อยากให้ยกเลิก ส.ส.ปาร์ตีลิสต์ ขณะ หนุน ส.ว. มาจากเลือกตั้งทั้งหมด ส่วน อำนาจถอดถอน ควรเป็นขององค์กรอิสระ

กรุงเทพโพลล์ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ  เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง ประชาชนคิดอย่างไรกับการเลือก ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ และ ส.ว. จากประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 1,192 คน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 57.9 ไม่อยากให้ยกเลิกระบบการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)  แบบบัญชีรายชื่อ หรือ ปาร์ตี้ลิสต์ ขณะร้อยละ 31.0 อยากให้ยกเลิก เพราะไม่ต้องการให้มีนายทุนมาสนับสนุนพรรคการเมือง ร้อยละ 11.1 ไม่แน่ใจ

ส่วนความเห็นเกี่ยวกับสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ร้อยละ 58.6 เห็นว่า ควรมาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งหมด รองลงมาร้อยละ 25.7 เห็นว่า ส.ว. ควรเป็นแบบผสม ทั้งจากการสรรหาและการเลือกตั้ง และร้อยละ 9.0 ควรมาจากเลือกตั้งทางอ้อม ขณะเดียวกัน มีประชาชนมากถึง ร้อยละ 61.6 เห็นว่า การเลือกตั้ง ส.ว. จะช่วยให้ได้คนเก่งและดี มาทำงานมากกว่าวิธีการสรรหา โดยมีเพียงร้อยละ 24.4 เห็นว่า วิธีการสรรหา เป็นวิธีที่ดีกว่า และร้อยละ 14.0 ไม่แน่ใจ

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า อำนาจในการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ควรเป็นหน้าที่ของใคร ส่วนใหญ่ ร้อยละ 52.0 ระบุ ควรเป็นหน้าที่ขององค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ ร้อยละ 35.0 ควรเป็นหน้าที่ของวุฒิสภาเหมือนเดิม และร้อยละ 13.0 ไม่แน่ใจ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook