ไนท์ซาฟารีแถลง “เสือโคร่งขาวปลอด” แสนรู้ ตายแล้ว

ไนท์ซาฟารีแถลง “เสือโคร่งขาวปลอด” แสนรู้ ตายแล้ว

ไนท์ซาฟารีแถลง “เสือโคร่งขาวปลอด” แสนรู้ ตายแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสือโคร่งขาวปลอด "จัสติน" แห่งเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เสียชีวิตลงแล้ว จากอาการไตวายเฉียบพลัน ทีมสัตวแพทย์ส่งเนื้อเยื่อชันสูตรเชิงลึก เพื่อยืนยันการเสียชีวิต

วันที่ 28 พ.ย. 58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน ผู้อำนวยการสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี พร้อมทีมสัตวแพทย์ แถลงชี้แจงกรณีเสือโคร่งขาวปลอดชื่อ "จัสติน" เสียชีวิต เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลได้เข้าไปตรวจสภาพสัตว์ช่วงเช้า พบว่าจัสตินไม่ยอมกินอาหาร มีอาการซึมเล็กน้อย ไม่ตอบสนองการเรียก สัตวแพทย์จึงประเมินอาการและรักษา จนช่วงเย็นพบว่าจัสตินมีอาการอ่อนแรง ล้มตัวนอน เรียกไม่ลุก และได้หยุดหายใจในที่สุด

จากการชันสูตรซากเบื้องต้นพบว่า มีการติดเชื้อบริเวณลำไส้ ที่ไตมีจุดเลือดออกและก้อนหนอง ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดภาวะไตวายชนิดเฉียบพลัน โดยสัตวแพทย์ได้เก็บเนื้อเยื่ออวัยวะภายในบางส่วนส่งชันสูตรเชิงลึก เพื่อยืนยันผลการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ "จัสติน" เกิดจากการผสมพันธุ์แล้วมีความผิดปกติทางพันธุกรรม ทำให้ลายหายไป จึงเป็นเสือโคร่งขาวปลอด และทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายค่อนข้างต่ำ ซึ่งเป็นเพศผู้ เกิดเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 54 โดยเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้แลกเปลี่ยนสัตว์จากฟาร์มเอกชนแห่งหนึ่ง ขณะนั้นจัสตินอายุได้ประมาณ 8 เดือน และถูกนำมาเลี้ยงไว้ที่ส่วนจัดแสดง บริเวณภัตตาคารอาหารยีราฟ และส่วนแสดงไทเกอร์เวิลด์

อย่างไรก็ตาม จัสตินจัดเป็นเสือที่เชื่องและฉลาด เป็นที่รักของผู้เลี้ยงดู และเจ้าหน้าที่ทุกคน การจากไปของจัสตินครั้งนี้ สร้างความโศกเศร้าเสียใจเป็นอย่างมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook