เจอตัวแล้ว พระธุดงค์หลงป่า 2 คืน ไม่คิดว่าจะออกมาได้

เจอตัวแล้ว พระธุดงค์หลงป่า 2 คืน ไม่คิดว่าจะออกมาได้

เจอตัวแล้ว พระธุดงค์หลงป่า 2 คืน ไม่คิดว่าจะออกมาได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จนท.อุทยานฯ เดินป่าช่วยเหลือ 2 พระธุดงค์หลงป่า 2 คืนเต็มๆ ได้อย่างปลอดภัย โชคช่วยญาติโยมถวายแบตเตอรี่สำรองเอาไว้ ยืนยันยังจะเดินทางปฏิบัติธรรมต่อ แต่งดเข้าป่า

(28 พ.ย.) จากกรณีที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติรามคำแหงสุโขทัย ได้รับแจ้งเหตุพระสงฆ์พลัดหลงป่าในอุทยานฯ เป็นเวลา 2 วัน 2 คืน จึงได้ร่วมวางแผนกันปูทางออกค้นหา เพื่อช่วยเหลือชีวิต ความคืบหน้าล่าสุด เจ้าหน้าที่ติดตามและช่วยเหลือพระสงฆ์ทั้ง 2 รูปได้อย่างปลอดภัย

ภายหลังจากที่ นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติรามคำแหงสุโขทัย ได้วางแผนและระดมกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้และชุด ต.ช.ด. 30 นาย เดินป่าเข้าช่วยเหลือ พระสุเมธ และ พระวิเชียร ที่พลัดหลงป่าบริเวณหน่วยพระแม่ย่า เขตอุทยานแห่งชาติรามคำแหง อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย เป็นเวลา 2 คืน 2 วัน

โดยพื้นที่บริเวณดังกล่าว ค่อนข้างสลับซับซ้อน มีต้นไม้ขึ้นรกทึบ ปฏิบัติครั้งนี้ แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะรู้พิกัดที่พระสงฆ์ทั้ง 2 รูปอยู่ แต่ก็ต้องให้ท่านส่งสัญญาณเสียงด้วยการเคาะฝาบาตร หรือ กระบอกไม้ไผ่ นำทาง เพื่อตามเสียงเข้าไป ซึ่งต้องเดินลัดเลาะสันเขาถึงร่องน้ำที่ท่านนั่งรออยู่ ด้วยอาการอิดโดยอย่างเห็นได้ชัด เมื่อพบตัวจึงนำเครื่องดื่มผสมกลูโคสให้ทั้งสองท่านและนั่งพัก ก่อนจะช่วยเหลือออกมาจากป่า

พระสุเมธ ศิริทัตโต พระวัดป่ามะไฟ จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า อาตมาคิดว่าจะไม่มีโอกาสรับใช้พระศาสนาอีกแล้ว เพราะระหว่างที่หลงป่าอยู่ข้างบน บรรยากาศมืดสนิทและเงียบสงัด มีอยู่ช่วงได้นั่งภาวนา คิดว่าอาจต้องปลงสังขาร โชคดีที่มีญาติโยมถวายแบตเตอรี่สำรอง จึงสามารถหาคลื่นสัญญาณและติดต่อมาได้

ทางด้าน พระวิเชียร สัจจะวโร พระวัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ตอนที่อาตมาติดอยู่ในป่า ต้องตัดกระบอกไม้ไผ่นำน้ำด้านใน ซึ่งรวมกันได้เพียงครึ่งกระบอกมาแบ่งดื่มกัน เพื่อการประทังชีวิต จากนั้นต้องดื่มปัสสาวะตัวเองเพราะจำเป็นจริงๆ และขอเตือนให้ผู้รักการเดินป่า ว่าอย่าชะล่าใจ ป่าเขานั้นซับซ้อน รวมถึงมีพิษภัยจากทั้งไข้ป่า สัตว์มีพิษ หากไม่มีผู้ชำนาญทางไปด้วยอาจได้รับอันตราย โชคดีที่ท่านทั้งสองมีเพียงรอยขีดข่วนจากใบไม้และกิ่งไม้ตามแขนขาเท่านั้น

นายณรงค์ หัวหน้าอุทยานฯ ได้ให้พระสงฆ์ทั้ง 2 รูป พักฟื้นที่จุดหน่วยพิทักษ์อุทยานถ้ำแม่ยา เนื่องจากพระทั้ง 2 รูป ยืนยันถึงความประสงค์จะออกธุดงค์ ไปยังสถานที่ต่างๆ ที่ตั้งใจไว้ต่อไป แต่ยืนยันว่าจะไม่ธุดงค์เข้าป่าอีกแล้วในช่วงนี้ เนื่องจากเกรงว่าจะหลงป่าได้อีก

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เจอตัวแล้ว พระธุดงค์หลงป่า 2 คืน ไม่คิดว่าจะออกมาได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook