ศาลปรับ 1 หมื่น ลอบจำนำรถหลุดไฟแนนซ์ 204 คันจอดซุกห้างดัง ลูกค้าอ่วมจ่ายยุบยับ

ศาลปรับ 1 หมื่น ลอบจำนำรถหลุดไฟแนนซ์ 204 คันจอดซุกห้างดัง ลูกค้าอ่วมจ่ายยุบยับ

ศาลปรับ 1 หมื่น ลอบจำนำรถหลุดไฟแนนซ์ 204 คันจอดซุกห้างดัง ลูกค้าอ่วมจ่ายยุบยับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคืบหน้าศูนย์ป้องกันปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ศปจร.บช.น.) จับกุมนายเศรษฐวิทย์ อายุ 19 ปี และนายมนัส อายุ 19 ปี พร้อมตรวจยึดรถของกลางจำนวน 204 คันที่รับจำนำไว้ ที่ลานจอดรถชั้น 11 และดาดฟ้า ห้างสรรพสินค้าไอที สแควร์ หลักสี่ จากการสอบสวนทราบว่าเต๊นท์รถที่เฮียเม้งรถบ้านหลักสี่รับจำนำไว้

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ที่ สน.ทุ่งสองห้อง พล.ต.ต.เจริญ ศรีศศลักษณ์ ผบก.น.2 ประชุมติดตามความคืบหน้าคดี โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที จากนั้น พล.ต.ต.เจริญ เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวน ดำเนินคดีกับนายเศรษฐวิทย์ และนายมนัสไปแล้วโดยแจ้งข้อหาประกอบธุรกิจรับจำนำโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.โรงรับจำนำ พ.ศ.2505 พร้อมทั้งส่งตัวฟ้องศาลแขวงดอนเมือง ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ โดยศาลมีคำสั่งให้ปรับเงินจำนวน 10,000 บาทต่อคน

พล.ต.ต.เจริญ กล่าวต่อว่า สั่งการให้ตั้งคณะชุดสอบสวน โดยมีพ.ต.อ.คมศักดิ์ สุมังเกษตร รองผบก.น.2 เป็นหัวหน้าชุด ร่วมกับ พ.ต.อ.เติมเผ่า สิริภูบาล ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง เร่งตรวจสอบรถยนต์ของกลาง ทั้งเลขตัวถังรถว่าตรงกับที่จดทะเบียนไว้หรือไม่ ส่วนจะเป็นรถที่ผิดกฎหมายหรือไม่นั้นต้องรอตรวจสอบอีกที

ส่วนการดำเนินคดีกับทางผู้ที่ให้เช่าสถานที่จอดรถนั้น ตอนนี้กำลังตรวจสอบตัวเอกสารสัญญาการเช่า รายละเอียดสัญญาการเช่านั้นเป็นอย่างไร เช่าเพื่ออะไร พนักงานสอบสวนทำหนังสือส่งไปให้คณะกรรมการของทางห้างแล้ว คาดว่าใช้เวลามากกว่า 1 เดือนเพราะต้องตรวจสอบรถยนต์ของกลางทั้งหมด 204 คัน

ข่าวแจ้งว่าขั้นตอนการรับจำนำ ลูกค้าจะนำรถไปที่เต๊นท์"เฮียเม้งรถบ้านหลักสี่"หรือ"แชมป์รถบ้านดอนเมือง" ทางเต้นท์จะประเมินราคา เช่น โตโยต้าวีโก้ ราคาท้องตลาด 300,000-400,000 บาท ทางเต๊นท์ให้ราคาประมาณ 150,000 บาท โดยหักดอกเบี้ย 10%=15,000 บาท ค่าจอด 3,000 บาท ค่านายหน้า 2,000 บาท ลูกค้าจะได้รับเงินจริงแค่ 130,000 บาท และจะต้องเสียค่าดอกเบี้ยและค่าจอดทุกๆ เดือนละ 18,000 บาท

ข่าวแจ้งว่าถ้าลูกค้าที่มาจำนำไม่จ่ายดอกเบี้ย หรือทำให้รถหลุดจำนำแล้วจะถูกยึดรถและนำไปขายต่ออีกทอดหนึ่ง โดยการสวมทะเบียนปลอมหรือไม่ก็ไปซื้อซากรถที่เกิดอุบัติเหตุมาสวม จากนั้นมาวางขายที่เต๊นท์หรือประกาศขายทางเว็บไซต์เหมือนรถถูกกฎหมายทั่วไป

โดยในวันจำนำจะให้ลูกค้า เขียนสัญญาขายฝากรถยนต์ไว้ โดยเซ็นชุดโอนรถของขนส่งไว้(โอนลอย)พร้อมสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน และจะยึดสัญญาเช่าซื้อระหว่างลูกค้ากับไฟแนนซ์(ฉบับจริง)ไว้ด้วย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าทางไฟแนนซ์ ที่ได้รับความเสียหาย รวมทั้งหมด 18 บริษัท จำนวน 182 คัน ส่วนที่เหลือ 22 คันไม่ติดไฟแนนช์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook