ศาลคุก2ปีจารุวรรณสัมมนาสตง.เท็จ-ปล่อยตัวชั่วคราว

ศาลคุก2ปีจารุวรรณสัมมนาสตง.เท็จ-ปล่อยตัวชั่วคราว

ศาลคุก2ปีจารุวรรณสัมมนาสตง.เท็จ-ปล่อยตัวชั่วคราว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญา สั่งจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา คุณหญิง จารุวรรณ อดีตผู้ว่า สตง. จัดสัมมนาเป็นเท็จ ยื่นขอประกันตัวต่อไป ล่าสุด ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว

ศาลอาญารัชดา นัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่ คุณหญิง จารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. และ นายคัมภีร์ สมใจ อดีตผู้อำนวยการสำนักบริหารงานและทรัพยากรบุคคล ตกเป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จากกรณีจัดงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทานที่จังหวัดน่าน เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2546 โดยใช้การจัดสัมมนาบังหน้า เพื่อให้สามารถเบิกงบไปใช้ได้ ทั้งที่ไม่มีการสัมมนาขึ้นจริง

ล่าสุดศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า แม้จำเลยจะอ้างว่า ได้จัดการบรรยายพิเศษในช่วงเย็นระหว่างรับประทานอาหาร หลังจากนำเจ้าหน้าที่ถวายผ้าพระกฐินแล้ว เป็นเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง แต่ผู้เข้าร่วมการสัมมนาลงความเห็นว่าไม่ใช่การบรรยายตามวัตถุประสงค์การสัมมนา ไม่มีเอกสารแจกประกอบการสัมมนา และไม่มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้ร่วมสัมมนาใด ๆ อันเป็นการจัดสัมมนาเท็จ เพื่อนำเจ้าหน้าที่ สตง. จำนวนมากไปร่วมงานถวายผ้าพระกฐิน โดยไม่ต้องจ่ายค่าเดินทางเอง แต่เบิกงบประมาณจากการสัมมนาไปใช้ ทำให้ สตง. ได้รับความเสียหาย การกระทำของ คุณหญิงจารุวรรณ กับพวก จึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ พิพากษาจำคุกคนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา แต่ศาลเห็นว่าจำเลยทั้งสองเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ จึงเสนอให้จำเลยทั้งสองมอบให้ทนายความ ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อไป


ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวคุณหญิงจารุวรรณ

ศาลอาญารัชดา มีคำสั่งปล่อยชั่วคราว คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และ นายคัมภีร์ สมใจ ผอ.สำนักบริหารงานและทรัพยากรบุคคล จำเลยที่ศาลสั่งจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ภายหลัง คุณหญิงจารุวรรณ และ นายคัมภีร์ ได้ยื่นสมุดบัญชีเงินฝากคนละ 2 แสน ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี

ขณะที่ คุณหญิงจารุวรรณ กล่าวว่า ตนได้ตั้งข้อสังเกตว่าที่มีการมาร้องตนในคดีนี้ เพราะมีใครบางคนถูก สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เข้าไปตรวจสอบจึงเป็นที่มาการร้องคดีนี้ เรื่องนี้ตนยังไม่อยากพูดมากในตอนนี้ ที่ผ่านมาตนหาเงินให้ประเทศเป็นแสนล้านบาท คิดว่าเงินแค่ 2 แสนกว่าบาท ตนจะโกงหรือไม่ ทั้งนี้ ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวเพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ส่วนจะยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีประเด็นไหนนั้น ขอปรึกษาทางทนายความก่อน อย่างไรก็ตาม ศาลพิเคราะห์แล้ว อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวได้ ตีราคาประกันคนละ 2 แสนบาท โดยไม่มีเงื่อนไข


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook