สธ.พัฒนาห้องปฏิบัติการการแพทย์รับ ปชช.

สธ.พัฒนาห้องปฏิบัติการการแพทย์รับ ปชช.

สธ.พัฒนาห้องปฏิบัติการการแพทย์รับ ปชช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัด สธ. เผย พัฒนาห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และรังสีวินิจฉัย ยกระดับคุณภาพด้านบริการและสุขภาพ มีมาตรฐานพร้อมให้บริการประชาชน

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า รัฐบาลมีนโยบายที่จะพัฒนาการสาธารณสุขให้คนไทยทุกคนได้รับบริการทางการแพทย์อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพเท่าเทียมกัน โดยนำระบบบริหารคุณภาพมาใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมคุณภาพของงาน ทั้งการตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการหรือการบริการอื่น ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงาน สำหรับบริการประชาชน โดยให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จัดทำเกณฑ์คุณภาพและมาตรฐานบริการสำหรับห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และห้องปฏิบัติการรังสีวินิจฉัย 


ทั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานบริการสำหรับห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และห้องปฏิบัติการรังสีวินิจฉัย เป็นการวางรากฐานของการพัฒนาระบบคุณภาพให้แก่ห้องปฏิบัติการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โดยจัดทำคู่มือคุณภาพในการพัฒนาห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาล สร้างกระบวนงานตรวจประเมินระบบคุณภาพที่อาศัยความร่วมมือของเครือข่าย และให้มีการรับรองมาตรฐานห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และห้องปฏิบัติการรังสีวินิจฉัย เพื่อยกระดับคุณภาพด้านบริการสาธารณสุขและสุขภาพของประชาชน ให้ประชาชนเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ โดยเฉพาะห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และรังสีวินิจฉัย ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการตรวจวินิจฉัย เพื่อนำข้อมูลหรือผลวิเคราะห์มาใช้ประโยชน์ในการรักษาและควบคุมป้องกันโรคได้อย่างทันต่อเนื่อง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook