พลังงานชี้ก้อนน้ำมันชุมพร ไม่เกี่ยวสำรวจปิโตรฯ

พลังงานชี้ก้อนน้ำมันชุมพร ไม่เกี่ยวสำรวจปิโตรฯ

พลังงานชี้ก้อนน้ำมันชุมพร ไม่เกี่ยวสำรวจปิโตรฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ยืนยันปรากฏการณ์ก้อนน้ำมันดินขึ้นที่หลังสวน จ.ชุมพร ไม่ได้เกิดจากการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม

นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า จากเหตุการณ์การเกิดก้อนน้ำมันดินขึ้นที่อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2558 นั้น ได้ตรวจสอบการดำเนินการของบริษัทผู้รับสัมปทานทุกรายที่มีการดำเนินการในอ่าวไทยอย่างสม่ำเสมอ พบว่า ไม่มีการรั่วไหลของน้ำมันดิบจากแท่นผลิตในอ่าวไทย

อีกทั้ง ในพื้นที่จังหวัดชุมพรก็ไม่มีกิจกรรมการขุดเจาะสำรวจและผลิตปิโตรเลียม โดยมีการเจาะหลุมสำรวจล่าสุด เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการขุดเจาะหลุมของแหล่งนางนวล บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) แต่พบว่าหลุมดังกล่าวไม่พบน้ำมันและทำการปิดหลุมเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ยืนยันได้ว่าก้อนน้ำมันดินที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้มีหลักฐานทางวิชาการยืนยันพิสูจน์เหตุการณ์ดังกล่าว กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ได้ประสานกับพลังงานจังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นหน่วยงานในพื้นที่ในการเก็บตัวอย่างก้อนน้ำมันดินและส่งวิเคราะห์ห้องปฏิบัติการ รวมถึงประสานขอความร่วมมือไปยังสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิศาสตร์สารสนเทศ (GISDA) เพื่อช่วยตรวจหาว่าก้อนน้ำมันดินถูกปล่อยมาจากที่ใด ทั้งนี้ หากได้ผลการตรวจสอบจะแจ้งให้ทราบต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook