กรธ.เคาะ17คุณสมบัติสส.ตัดสิทธิตลอดชีวิตเฉพาะคนโกงลต.

กรธ.เคาะ17คุณสมบัติสส.ตัดสิทธิตลอดชีวิตเฉพาะคนโกงลต.

กรธ.เคาะ17คุณสมบัติสส.ตัดสิทธิตลอดชีวิตเฉพาะคนโกงลต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เคาะ 17 คุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส. ตัดสิทธิ์ตลอดชีวิตเฉพาะคนโกงเลือกตั้ง ไม่เหมาเข่ง มีผลย้อนหลัง

นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงภายหลังการประชุม ว่า ได้พิจารณาคุณสมบัติต้องห้ามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ 17 ข้อ ประกอบด้วย 1.ติดยาเสพติด 2.เป็นบุคคลล้มละลาย 3.เป็นพระภิกษุ นักบวช ถูกที่เคยเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง วิกลจริต จิตฟั่นเฟือน ไม่สมประกอบ 4.ถูกหรือเคยถูกศาลสั่งให้เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 5.ต้องคำพิพากษาให้จำคุก หรือถูกคุมขังโดยศาล 6.เคยจำคุก และพ้นโทษมาไม่ถึง 10 ปี ทั้งในและต่างประเทศ ยกเว้นความผิดที่เกิดจากความประมาทหรือความผิดลหุโทษ 7.เคยถูกสั่งพ้นจากราชการ หรือหน่วยงานรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากกระทำการทุจริตปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ แม้มี พ.ร.บ.ล้างมลทินภายหลังก็ไม่สามารถล้างผิดได้ 8. ต้องหรือเคยต้องคำพิพากษา ศาลให้ทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดินเพราะร่ำรวยผิดปกติ 9.ต้องหรือเคยต้องคำพิพากษาโดยคดีถึงที่สุดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือตำแหน่งหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรม ผิดฐานทุจริตประพฤติมิชอบ 10.ต้องหรือเคยต้องคำพิพากษาว่าทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตหรือไม่เที่ยงธรรม โดยเอาเฉพาะคนผิด ไม่เหมาเข่ง และตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต มีผลย้อนหลัง 11.ต้องหรือเคยต้องคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฎีกา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้พ้นจากตำแหน่ง 12.เป็นข้าราชการและรับเงินเดือนของรัฐ 13.เป็นสมาชิกท้องถิ่นหรือ

ผู้บริหารท้องถิ่น 14.เป็นสมาชิกวุฒิสภา หรือเคยเป็น ส.ว. และพ้นสมาชิกภาพไม่เกิน 2 ปี 15.เป็นพนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยงานราชการ 16.เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และกรรมการในองค์กรอิสระ 17.อยู่ระหว่างต้องห้าม มิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

กรธ.ไม่ชี้ขาดคนถูกถอดถอนโยนกกต.ตัดสิน

นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีผู้ที่เคยถูกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ถอดถอนออกจากตำแหน่ง เป็นคุณสมบัติต้องห้ามต่อการลงรับสมัครเลือกตั้งหรือไม่นั้น ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้วินิจฉัย เนื่องจากในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไม่ได้ห้ามผู้ที่เคยถูกถอดถอนลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะห้ามไว้เฉพาะผู้ที่เคยถูกศาลชี้ขาดคุณสมบัติเท่านั้น

ขณะที่กรณีตำแหน่ง ส.ส. ว่างลงให้ กกต. จัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน แต่หากสภามีอายุไม่เกิน 180 วัน ไม่ต้องจัดการเลือกตั้งก็ได้ ส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้ กกต. ประกาศเลื่อนลำดับ

นอกจากนี้ นายชาติชาย กล่าวเพิ่มเติมว่า หากพรรคการเมืองมีมติด้วยคะแนนไม่ต่ำกว่า 3 ใน 4 ให้พ้นจากการเป็นสมาชิก ให้ถือว่าพ้นไป เว้นแต่ลาออกจากพรรคหรือย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองอื่นภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ลาออก

สำหรับการพิจารณาเรื่องวุฒิสภา ได้กำหนดหลักการให้มีสมาชิกจำนวน 200 คน ส่วนที่มาตามกลุ่มสังคม ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะมีกี่กลุ่ม

'มีชัย' ย้ำเคาะคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.แล้ว 

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ที่ประชุม กรธ.ได้พิจารณาคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เรียบร้อยแล้ว โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้ 1.การสั่งเพิกถอนสิทธิ์รับสมัครรับเลือกตั้ง จะเป็นอำนาจของศาล 2.หากเกิดกรณีที่มีการยุบพรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญ ผู้บริหารจะถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง ไม่ใช่สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งการเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็นของใหม่ในรัฐธรรมนูญ จึงยังไม่เคยมีใครถูกเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งมาก่อน

นอกจากนี้ นายมีชัย กล่าวว่า การถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งจะมีผลให้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ได้ด้วย แต่มีเวลาจำกัด เช่น 5 ปี ซึ่งการเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง จะสมัครไม่ได้ตลอดชีวิตแต่มีสิทธิ์ไปลงคะแนนได้ ส่วนอดีตกรรมการบริหารพรรคการเมืองจำนวน 111คนและ 109 คนนั้นได้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งครบ 5 ปีแล้ว จึงไม่เข้าข่ายต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้งสส.แต่อย่างใด




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook