น.1คุมผตห.โพสต์โจมตีรัฐบาล-ตร.แจ้งผิดม.116,ม.14

น.1คุมผตห.โพสต์โจมตีรัฐบาล-ตร.แจ้งผิดม.116,ม.14

น.1คุมผตห.โพสต์โจมตีรัฐบาล-ตร.แจ้งผิดม.116,ม.14
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.ต.ท.ศานิตย์' รรท.ผบช.น. คุมตัวผู้ต้องหาโพสต์ข้อความเท็จโจมตีรัฐบาลผ่านโซเชียล รับเป็นผู้โพสต์ข้อความ ตำรวจแจ้งข้อหาผิด ม.116 และ ม.14

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงข่าวควบคุมตัวผู้โพสต์ข้อความเท็จผ่านทางโซเชียลมีเดีย หลังจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ สน.พระโขนง หลังตรวจสอบพบเฟซบุ๊กชื่อ "Jeny Jeny verochanakorn" มีการโพสต์ข้อมูลในลักษณะก่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดจะก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร โดย พล.ต.ท.ศานิตย์ เปิดเผยว่า เฟซบุ๊กดังกล่าวเป็นของ นางจุฑาทิพย์ เวโรจนากรณ์ อายุ 61 ปี โดยเบื้องต้นยอมรับว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความจริง

ด้าน นางจุฑาทิพย์ อ้างว่า ข้อความที่โพสต์ตนได้รับมาทางเฟซบุ๊กและไลน์ ซึ่งเป็นข้อความที่โจมตีรัฐบาล โดยก่อนหน้านี้ได้มีการโพสต์ข้อมูลในเชิงดังกล่าวมาหลายครั้งแล้ว เนื่องจากรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ ธุรกิจของตนและเพื่อนได้รับผลกระทบ จึงได้โพสต์ข้อความดังกล่าวเพื่อเป็นการระบาย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พระโขนง แจ้งข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 (2) ที่ระบุความผิดฐานกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่การกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน และความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (2) (4) ที่ระบุว่าความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย ต่อความมั่นคงของประเทศ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook