ศย.สรุปนโยบายการอำนวยความยุติธรรมแก่ปชช.

ศย.สรุปนโยบายการอำนวยความยุติธรรมแก่ปชช.

ศย.สรุปนโยบายการอำนวยความยุติธรรมแก่ปชช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม สรุป นโยบายการอำนวยความยุติธรรมให้กับ ปชช. พร้อมเดินหน้าให้ความรู้ด้านกฎหมายแก่ ปชช. ต่อไป

นายอธิคม อินทุภูติ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวสรุปถึงนโยบายด้านการอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนในหลายเรื่อง อาทิ การแก้ไขกฎหมาย เรื่องการปล่อยชั่วคราว สำหรับจำเลยที่มีฐานะยากจน หากยินยอม ให้นำระบบ EM หรือกำไลข้อเท้า มาใช้ควบคุมเพื่อตรวจสอบสถานที่อยู่ตามเงื่อนไขการให้ประกันตัวของศาล ก็จะได้รับการพิจารณาปล่อยตัวมากขึ้น 

การแก้ไขเพิ่มเติม ประมวลวิธีพิจารณาความแพ่ง เรื่องการอนุญาตฎีกา ในส่วนของคดีที่มีทุนทรัพย์ไม่เกิน 2 แสนบาท ที่ไม่สามารถฎีกาข้อเท็จจริง ให้สามารถยื่นฎีกาได้ การแก้ไขเพิ่มเติม ประมวลวิธีพิจารณาความแพ่ง เรื่องการยื่นฟ้องแบบกลุ่ม ที่เกิดความเสียหายกับผู้เสียหายหลายคน สามารถส่งตัวแทนฟ้องร้องได้ เมื่อศาลมีคำสั่งให้จำเลยจ่ายค่าเสียหาย ผู้เสียหายรายอื่น สามารถยื่นคำร้องขอบังคับคดีเพิ่มเติมได้ทันที แก้ไขเพิ่มเติมวิธีพิจารณาความอาญา กรณีที่ศาลสั่งจำคุกไม่เกิน 5 ปี สามารถรอการลงโทษได้ เพื่อแก้ปัญหาคนล้นคุก การกระจายความเป็นธรรมในพื้นที่ห่างไกล คือ เตรียมเปิดศาลใหม่ ศาลจังหวัดชุมแพ จ.ขอนแก่น และศาลจังหวัดพยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม จะเปิด ในวันที่ 1 เม.ย. 59 และศาลจังหวัดเชียงคำ จ.พะเยา จะเปิดในวันที่ 1 ต.ค. 59

นอกจากนี้ สำนักงานศาลยุติธรรม เตรียมนำเทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่องการขอคัดคำพิพากษาข้ามศาล ซึ่งคู่ความสามารถขอคัดคำพิพากษาได้ทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม ศาลยุติธรรมยังเดินหน้าเผยแพร่ความรู้ให้กฎหมายประชาชน ตลอดปี 2558 ที่ผ่านมา สามารถเผยแพร่ความรู้ด้านกฎหมายแก่ประชาชน กว่า 7.4 หมื่นคน และปีหน้ายังคงเดินหน้าให้ความรู้ต่อไป เพื่อให้ประชาชนรู้สิทธิหน้าที่ของตนเอง และปกป้องสิทธิ์ของตนเองได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook