ประวิตรถกครม.ขอนปช.อย่าเคลื่อนไหวปัดปิดกั้น

ประวิตรถกครม.ขอนปช.อย่าเคลื่อนไหวปัดปิดกั้น

ประวิตรถกครม.ขอนปช.อย่าเคลื่อนไหวปัดปิดกั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.ประวิตร' ยัน ไม่ละเมิดสิทธิ์จับกุม 'จตุพร - ณัฐวุฒิ' ยันไม่ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่เป็นการพูดคุยทำความเข้าใจ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจับกุมตัว นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ระหว่างเดินทางไปตรวจสอบอุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวานที่ผ่านมา ว่า ไม่ได้ห้าม หากเป็นการไปกราบไหว้สักการะตามปกติ แต่ไม่ใช่นำมาซึ่งประเด็นทางการเมือง แต่ควรให้รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ตรวจสอบให้แล้วเสร็จก่อน ซึ่งขณะนี้ตนได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบแล้ว ดังนั้น จึงอยากให้รอผลตรวจสอบก่อน ทั้งนี้ ได้ห้ามนำมวลชนไปด้วยเพราะจะเป็นการเรียกแขกและไม่อยากให้เคลื่อนไหว แต่ถ้าไปด้วยความบริสุทธิ์ ตนพร้อมจะพาไปด้วยตนเองและจัดเจ้าหน้าที่ดูแลอำนวยความสะดวก

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การจับกุม นายจตุพร และ นายณัฐวุฒิ เมื่อวานนี้ ไม่ได้มีการปิดตาหรือละเมิดสิทธิมนุษยชนแต่อย่างใด แต่เป็นการพูดคุยทำความเข้าใจและปล่อยตัวตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว ซึ่งหากจะเอาผิดก็สามารถเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ข้อหายุยงปลุกปั่นแต่ไม่ทำ ขณะที่ขั้นตอนการสอบสวนขณะนี้เริ่มเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลแล้ว ซึ่งมีทั้งพลเรือนและทหาร โดยพยายามเร่งให้ผลสอบออกมาโดยเร็วเพื่อให้ความกระจ่างแก่สังคม

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงกระแสข่าว พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานมูลนิธิราชภักดิ์จะลาออกแสดงความรับผิดชอบหรือไม่นั้น ตนไม่ขอตอบ เพราะเคยพูดเรื่องนี้ไปแล้ว และยืนยันว่า พล.อ.อุดมเดช ไม่ได้มาหารือหรือปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ 

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า ยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี สถานภาพรัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ยังแข็งแรงเปรียบเหมือนคอนกรีตเสริมเหล็กหลายชั้น ดังนั้น พวกยุยงปลุกปั่นให้รัฐบาลทะเลาะกันไม่ได้ผล ส่วนคำสั่งให้ผู้บังคับการปราบปรามไปช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น เป็นการปรับเพื่อความเหมาะสม ไม่มีความผิด ซึ่งเป็นเรื่องภายในของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook