ศาลปกครองเปิดแผนกการคลังงบเพื่อเยียวยา

ศาลปกครองเปิดแผนกการคลังงบเพื่อเยียวยา

ศาลปกครองเปิดแผนกการคลังงบเพื่อเยียวยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลปกครองสูงสุด - ศาลปกครองชั้นต้น เปิดทำการแผนกวินัยการคลัง - งบประมาณ วันแรกดูแลเยียวยาเพื่อประโยชน์บริหารราชการรัฐ

นายไกรรัช เงยวิจิตร รองเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง รักษาการเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง เปิดเผยว่า วันนี้ ศาลปกครองสูงสุด และศาลปกครองชั้นต้นทุกแห่ง จะเปิดทำการ “แผนกคดีวินัยการคลัง และงบประมาณ” เป็นวันแรก โดยแผนกคดีวินัยการคลังและงบประมาณ จะพิจารณาพิพากษาคดีปกครองเกี่ยวกับวินัยการคลังและการงบประมาณโดยเฉพาะ อันเป็นคดีพิพาททางปกครอง ตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาพ.ศ.2542 มาตรา 9 วรรคหนึ่ง และมาตรา 11 กรณีฝ่าฝืนข้อกำหนดเกี่ยวกับการบริหารการเงิน และการคลังที่
ออกตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ หรือข้อกำหนดอื่นใดที่เกี่ยวกับการรับ การเบิก การจ่าย การใช้จ่าย การบริหารงบประมาณและก่อหนี้ผูกพัน การจัดเก็บรายได้ การใช้ประโยชน์ การเก็บรักษาการพัสดุ และการจัดการซึ่งเงินทรัพย์สิน สิทธิประโยชน์ใด ๆ ของหน่วยงานทางปกครองที่ได้มาจากเงินงบประมาณ เงินนอกงบประมาณ เงินกู้ เงินอุดหนุน เงินบริจาค และเงินช่วยเหลือจากแหล่งในประเทศหรือต่างประเทศอันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย หรือวัตถุประสงค์ของหน่วยงานทางปกครอง โดยให้หมายความรวมถึง เงิน ทรัพย์สิน สิทธิและผลประโยชน์ที่หน่วยงานทางปกครองมีอำนาจหรือสิทธิใช้จ่าย หรือประโยชน์ด้วย ซึ่งเป็นความผิดทางการคลังและการงบประมาณ และได้รับการลงโทษปรับทางปกครองตามกฎหมาย

รักษาการเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง ยังกล่าวด้วยว่า แผนกคดีวินัยการคลังและงบประมาณ เป็นแผนกคดีพิเศษ ลำดับที่ 3 แล้วที่มีการจัดขึ้นในศาลปกครอง ซึ่งได้มีการลงประกาศจัดตั้งแผนกในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 58 ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ 2 - 4 ปีที่ผ่านมา ศาลได้เปิดทำการแผนกคดีสิ่งแวดล้อม และแผนกคดีบริหารงานบุคคล โดยการเปิดแผนกคดีวินัยการคลังและงบประมาณนั้น เพื่อให้ดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีปกครองเกี่ยวกับวินัยการคลังฯ เป็นไปด้วยความรวดเร็วทันต่อการแก้ไขเยียวยาความเดือดร้อนเสียหายซึ่งอาจเกิดขึ้น โดยจะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook