รมว.พลังงานเผยเหตุการณ์ปั๊มน้ำมันกลับสู่ภาวะปกติ

รมว.พลังงานเผยเหตุการณ์ปั๊มน้ำมันกลับสู่ภาวะปกติ

รมว.พลังงานเผยเหตุการณ์ปั๊มน้ำมันกลับสู่ภาวะปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เผยเหตุการณ์ค้าน้ำมันกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังกระทรวงการคลังปรับขึ้นภาษีมีผลวันนี้

รมว.พลังงาน กล่าวว่า เช้านี้ได้รับรายงานจาก กรมธุรกิจพลังงานว่า ทุกหน่วยงานที่ร่วมกันตรวจสตอกน้ำมันเมื่อคืนนี้ ว่า ทุกอย่างเรียบร้อย มีการเช็คสตอกทุกปั๊มกว่า 18,000 แห่งทั่วประเทศ โดยทุกอย่างเป็นไปตามแผน ส่วนเหตุการณ์เติมน้ำมันในวันนี้ ก็กลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากที่ 2-3 วันที่ผ่านมา มีประชาชนไปเติมน้ำมันเป็นจำนวนมาก และเพื่อป้องกันการขาดแคลน กรณีจัดส่งน้ำมันไปปั๊มไม่ทันหลังจากที่ปั๊มหลายแห่งอาจหมดเมื่อคืนนี้ ในวันนี้กระทรวงพลังงานได้ประสานงานกับคลังน้ำมันต่าง ๆ เปิดจำหน่าย จากที่ปกติจะปิดการจำหน่ายในช่วงเสาร์อาทิตย์

"ความต้องการน้ำมันวานนี้ เบนซินเพิ่มขึ้น ร้อยละ 30 ดีเซลเพิ่มขึ้นเท่าตัว เท่าที่ได้รับรายงานมีคลังน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ที่สุราษฎร์ธานีที่หมด ทาง ปตท.ก็ได้มีการจัดส่งตั้งแต่เมื่อคืนนี้แล้ว ส่วนการขึ้นราคาน้ำมันรอบต่อไป ก็จะไม่ประกาศล่วงหน้าหลายวัน ประกาศแล้วขึ้นมีผลทันทีตามปกติของปั๊มน้ำมัน โดยจะขึ้นราคาครั้งใหม่ไม่เกิน 1.50 บาท/ลิตร แต่อาจจะขึ้นครั้งละ 70-90 สต. ก็ได้ แล้วแต่ช่วงเวลาที่เหมาะสม" รมว.พลังงาน กล่าว

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บมจ.ปตท. กล่าวว่า ปตท. ได้ร่วมกับกระทรวงพลังงาน ได้เร่งจัดส่งน้ำมันให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน วานนี้ โดยยืนยันว่า ทางผู้ค้าไม่ได้กำไรจากการขึ้นภาษีครั้งนี้แต่อย่างใด เพราะอัตราที่ขึ้น 1.55 บาท/ลิตร เป็นการขึ้นตามภาษีที่กระทรวงการคลังจัดเก็บและเป็นไปตามที่กระทรวงพลังงาน ใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาดูแลผู้บริโภค

ส่วนกรณีโรงกลั่น เอสพีอาร์ซี และ ไทยออยล์ ประสบปัญหาในการกลั่นฯ ในขณะที่ความต้องการน้ำมันของประเทศสูงเกินคาดในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ดังนั้น เดือน ก.พ.นี้ ทาง ปตท. ได้เตรียมพร้อมโดยวางแผนสั่งนำเข้าน้ำมันเพิ่มเติม ทั้งดีเซล-เบนซิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ราคาน้ำมันทุกประเภทยกเว้น อี 85 จะปรับขึ้นวันนี้ 1.55 บาท/ลิตร ไปแล้ว แต่หากขึ้นครอบคลุมอัตราภาษีที่ ก.คลัง ปรับขึ้นทั้งหมดแล้ว ราคาน้ำมันจะต้องปรับขึ้น ตามต้นทุนที่แท้จริง ที่ยังติดค้างอีก 92 สต. - 3.73 บาทต่อลิตร เพราะต้นทุนภาษีที่ปรับเพิ่มขึ้นทำให้ หากปรับราคาสะท้อนต้นทุนราคาน้ำมัน จะต้องขึ้นราคาน้ำมัน 1.55 - 5.28 บาท แบ่งเป็นอัตราดังนี้ เบนซิน 95, 91 ลิตรละ 1.55 บาท แก๊สโซฮอล์ 95, 91 ลิตรละ 5.28 บาท อี 20 ลิตรละ 4.69 บาท ดีเซลบี 2 ลิตรละ 3.88 บาท และบี 5 ลิตรละ 2.47 บาท.- สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook