แม่น้ำ3สายลงพื้นที่รับฟังความเห็นปชช. จ.สงขลา

แม่น้ำ3สายลงพื้นที่รับฟังความเห็นปชช. จ.สงขลา

แม่น้ำ3สายลงพื้นที่รับฟังความเห็นปชช. จ.สงขลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุรชัย' ขอประชาชนภาคใต้ ร่วมแสดงความเห็น พร้อมยืนยัน นำทุกข้อเสนอส่ง กรธ. ด้าน 'พีระศักดิ์' ชี้ รับฟังความเห็นเป็นประโยชน์ต่อการร่างรัฐธรรมนูญ ขณะ 'กาญจนารัตน์' บอกได้ร่างแรก 29 มกราคม ปีหน้า

โครงการสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติพบประชาชน เพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ในการร่างรัฐธรรมนูญ 4 ภูมิภาค ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ม.สงขลานครินทร์ ได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว มีตัวแทนประชาชนจาก 14 จังหวัดภาคใต้ ร่วมงานในวันนี้กันอย่างพร้อมเพรียง โดย นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. คนที่ 1 ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาศึกษาเสนอแนะและรวบรวมความเห็นเพื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ สนช. กล่าวว่า กระบวนการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นั้น นอกเหนือจากความเห็นของ คสช. และ ครม.แล้ว ก็จะนำความคิดเห็นของประชาชนมาพิจารณาด้วย จึงขอความร่วมมือของชาวอำเภอหาดใหญ่ และตัวแทนจาก 14 จังหวัดภาคใต้ ให้ช่วยกันเสนอความเห็น ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า สนช. ต้องการให้ประชาธิปไตยของไทย เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง จึงพร้อมจะนำทุกข้อเสนอส่งต่อให้ กรธ. ต่อไป

ด้าน นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 2 ในฐานะประธานกรรมการโครงการสภานิติบัญญัติแห่งชาติพบประชาชน กล่าวว่า การร่างรัฐธรรมนูญ มีเป้าหมายการเขียนที่สั้น กะทัดรัด โดยเนื้อหา รายละเอียด นำไปอยู่ในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ การลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ ไม่เพียงรับข้อเสนอต่อการร่างรัฐธรรมนูญเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อการปฏิรูปประเทศด้วย และถือเป็นหนึ่งช่องทางรับฟังความเห็นประชาชนผ่านโครงการ สนช.พบประชาชน ขณะที่ นางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ได้ชี้แจงถึงช่องทางในการรับฟังข้อคิดเห็นว่า มีหลายช่องทาง ทั้งเว็บไซต์ แอพพลิเคชั่นไลน์ เฟซบุ๊ก อีเมล์ หรือทางไปรษณีย์ พร้อมยืนยันว่า ทุกความเห็นมีคุณค่า โดยคาดว่าจะได้ร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก ภายในวันที่ 29 มกราคม 2559


กลุ่มพัฒนาเมืองหาดใหญ่ เสนอตั้งสภาปชช.ตรวจสอบนักการเมือง

โครงการสภานิติบัญญัติแห่งชาติพบประชาชน เวทีแรกที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในช่วงบ่าย เปิดโอกาสให้ตัวแทนประชาชนจาก 14 จังหวัดภาคใต้ เสนอแนะประเด็นการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ โดย นายแพทย์เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา ตัวแทนกลุ่มพัฒนาเมืองหาดใหญ่ เสนอให้รัฐธรรมนูญใหม่ กำหนดให้มีสภาประชาชนเป็นองค์กรอิสระ ทำหน้าที่ตรวจสอบฟ้องร้องนักการเมืองที่มีพฤติกรรมทุจริตต่อหน้าที่ และทุจริตการเลือกตั้ง การกำหนดให้ตั้งศาลคดีทุจริตคอร์รัปชั่น และศาลทุจริตการเลือกตั้งเพื่อรองรับการฟ้องร้อง
จากประชาชนได้โดยตรง โดยคดีทุจริตต้องไม่มีอายุความ ทั้งนี้ ผู้ที่ถูกฟ้องร้องคดีทุจริตต้องพิสูจน์ที่มาทรัพย์สินให้ได้ภายใน 180 วัน หากไม่สามารถทำได้ ให้ศาลพิจารณาตัดสินยึดทรัพย์ทันที รวมถึงการกำหนดวาระดำรงตำแหน่งของนักการเมือง ไม่ควรเกิน 2 สมัย เพื่อป้องกันการผูกขาดนักการเมือง ขณะเดียวกัน สิ่งสำคัญต้องออกกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ พร้อมปฏิรูปให้เสร็จก่อนจัดการเลือกตั้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook