เกียรติ แนะดอน แจงทูตสหรัฐ ปม ม.112

เกียรติ แนะดอน แจงทูตสหรัฐ ปม ม.112

เกียรติ แนะดอน แจงทูตสหรัฐ ปม ม.112
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'เกียรติ สิทธีอมร'แนะ รมว.กต. ทำความเข้าใจทูตสหรัฐฯ ปม ม.112 มอง กฎหมาย นี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่ และมองไทยควรเร่งแก้ปัญหาอียู พร้อมปรับโครงสร้างภายในประเทศ

นายเกียรติ สิทธีอมร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกรณี นายกลิน ที.เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย โฟสต์เฟซบุ๊กแสดงความไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับมาตรา 112 ว่า ไม่อยากเห็นการวิจารณ์และมองว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต้องเรียกเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ มาทำความเข้าใจเนื้อหาในกฎหมาย มาตรา 112 เพราะกฎหมายดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่ และกรอบกฎหมายลักษณะนี้ในหลายประเทศได้มีไว้ดูแลผู้นำประเทศ

นอกจากนี้ นายเกียรติ ระบุว่า หากสหรัฐฯ ห่วงประเทศไทยจริง ทำไมไม่ทวงถามคดีการฆ่าตัดตอน กว่า 2 พันคน ที่นับว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนครั้งร้ายแรงที่สุดของประเทศไทย แต่สหรัฐฯ ไม่เคยพูดเรื่องนี้ในเวทีใด แม้เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งตนทวงถามมาตลอด รวมทั้งความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ที่ย่ำแย่ และนับวันยิ่งถดถอย ซึ่ง ทูตสหรัฐฯ ควรหยิบยกมามากกว่าเรื่อง มาตรา 112


'เกียรติ' มองไทยควรเร่งแก้ปัญหาอียู

นายเกียรติ สิทธีอมร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความคิดเห็นกรณีไทยเตรียมเข้าเป็นสมาชิกในกลุ่มประเทศความตกลงว่าด้วยหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเซียแปซิฟิก (ทีพีพี) ว่า เบื้องต้นมีประเทศ 10 ประเทศ ได้เข้าเป็นสมาชิกและคาดว่าต้องการขยายสมาชิกอีก โดยไทยต้องศึกษาข้อดีข้อเสียก่อน เพราะภาคเกษตร และผู้ใช้ยา ต้องเสียประโยชน์แน่นอน และยังมีหลายหมวดที่ไม่ชัดเจน ตอนแรกกังวลว่ากลุ่มยานยนต์ จะเสียประโยชน์ แต่พอศึกษารายละเอียดจริง ๆ พบว่า มีการวางกรอบโครงสร้างภาษีไว้อีก 30 ปี

ทั้งนี้มองว่า ขณะนี้ไทยควรเร่งแก้ปัญหาอียู การเปิดเสรีการค้าอาเซียนบวก 10 ประเทศให้จบ และเดินหน้าเร่งปรับโครงสร้างภายในประเทศ รวมทั้งกรอบภาษี ก็จะสามารถรองรับการพัฒนา การลงทุนได้มหาศาล แต่ประเด็นสำคัญทั้งรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องมองให้ออกว่ามียุทธศาสตร์ของประเทศคืออะไร


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook