วิษณุชี้แนะขรก.ยึดหลักทศพิธราชธรรม

วิษณุชี้แนะขรก.ยึดหลักทศพิธราชธรรม

วิษณุชี้แนะขรก.ยึดหลักทศพิธราชธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯวิษณุ ชี้ หลักทศพิธราชธรรม นับเป็นหัวใจของประวัติศาสตร์ชาติไทย แนะข้าราชการ ควรยึดถือเป็นธรรมะ ระบุ นักการเมืองต้องมีความรู้ด้านประวัติศาสตร์ เพื่อแก้ปัญหาประเทศ

บรรยากาศการจัดสัมมนาทางวิชาการเรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย ซึ่งจัดโดยกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ที่มี พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษเรื่อง สถาบันพระมหากษัตริย์ในประวัติศาสตร์ไทย โดยล่าสุดกล่าวว่า พระมหากษัตริย์ไทย ทรงมีอำนาจ คือ พระเดช ทรงมีหน้าที่ คือ มีพระคุณ ประกอบกัน ในการปกครองประเทศ ทั้งนี้ ได้ชี้แจงต่อผู้ร่วมอบรมว่า ที่เราเรียกอำนาจพระมหากษัตริย์ว่าเป็นเจ้าแผ่นดิน ดูเหมือนจะจริง แต่ความจริง พระมหากษัตริย์ มีอำนาจมีหน้าที่ใช้แผ่นดินเพื่อประชาชนไม่ใช่เพื่อตัวเอง ที่สำคัญกษัตริย์ไทย ปกครองประเทศโดยใช้หลักธรรมที่เรียกว่า หลักทศพิธราชธรรม 10 ประการ ซึ่งหาไม่ได้ในอื่นใดในโลก ที่จะยึดหลักธรรมดังกล่าวในการปกครองประเทศ เหมือนกษัตริย์

ไทย ซึ่งหลักทศพิธราชธรรม นับเป็นหัวใจของประวัติศาสตร์ชาติไทย ทั้งนี้ หลักธรรมดังกล่าว ควรเป็นธรรมะที่ข้าราชการควรยึดถือด้วยเช่นกัน


วิษณุระบุนักการเมืองต้องมีความรู้ประวัติศาสตร์ 
 
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลัง ปาฐกถาพิเศษเรื่อง สถาบันพระมหากษัตริย์ในประวัติศาสตร์ไทย ในงานสัมมนาทางวิชาการเรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย ว่า การจะเป็นผู้นำที่ดีควรศึกษาหลักทศพิธราชธรรม และประชาชนทุกคนควรจะมีการศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทยตลอดเวลา ทั้งนี้ ได้แนะนำแนวทางการสอนของครูว่าควรสอนวิชาประวัติศาสตร์ให้สนุก และการสอนที่ดีต้องมีการเปรียบเทียบแต่ละยุคสมัยในทุกนานาชาติไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย เพื่อให้นักเรียนเกิดจินตนาการที่กว้างไกล และไม่ให้เกิดข้อถกเถียงในเรื่องราวต่าง ๆ อีกทั้งได้เน้นย้ำประโยคแนะนำให้กับนักเรียนที่ศึกษาประวัติศาสตร์ว่า อย่าเอาเกณฑ์ในปัจจุบัน ไปตัดสินอดีต

นอกจากนี้ ยังได้แสดงความคิดเห็นต่อนักการเมือง ว่า การจะเข้ามาเป็นนักการเมือง จะต้องมีความรู้ด้านประวัติศาสตร์ เพื่อจะใช้แก้ปัญหาในปัจจุบันได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook