ประกันสังคมเดินหน้ามอบสุข ผู้ประกันตนทุพพลภาพ

ประกันสังคมเดินหน้ามอบสุข ผู้ประกันตนทุพพลภาพ

ประกันสังคมเดินหน้ามอบสุข ผู้ประกันตนทุพพลภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานประกันสังคม ลงพื้นที่มอบสุข ในพื้นที่กรุงเทพมหานครพื้นที่เขต 10, เขต 12 และจังหวัดชัยภูมิ - มอบสิทธิ ผู้ประกันตนทุพพลภาพ มุ่งสร้างหวังเติมพลัง ให้ผู้ได้รับสิทธิจากพ.ร.บ.ใหม่ประกันสังคม เพื่อการดูแลคุณภาพชีวิตตลอดชีพ







          นายพันธ์เทพ เปาริก ผู้อำนวยการสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 12 เปิดเผยว่า จากการสำรวจติดตามสัญจรลงพื้นที่พบผู้ประกันตนทุพพลภาพที่ได้รับสิทธิก่อนปี 2538 ซึ่งจะได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ.ใหม่ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2558 มีผลบังคับใช้ 20 ตุลาคม 2558 ได้แก้ไขกฎหมายเพื่อขยายความคุ้มครองผู้ทุพพลภาพได้รับสิทธิประโยชน์เท่าเทียมกัน คือ ได้รับการดูแลตลอดชีวิต ภายใต้การดูแลของเขต 12 ได้แจ้งสิทธิให้แก่ผู้ประกันตน จำนวน 4 ราย ซึ่งจากการลงไปติดตามอาการ พบว่า กลุ่มผู้ประกันตนทุพพลภาพ มีความดีใจ และเหมือนได้รับความหวังมากขึ้น เพราะแต่ละรายไม่ต้องการเป็นภาระของครอบครัวแต่เพียงอย่างเดียว ดังนั้น เงินทดแทนการขาดรายได้ จึงเปรียบเสมือนสิ่งสำคัญที่สร้างคุณค่าให้แก่ผู้ประกันตนฯ ได้สามารถนำเงินจำนวนดังกล่าวมาเยียวยา จุนเจือครอบครัว และดำรงชีวิตได้


          นายกระทรวง วงศ์เสนา หนึ่งในผู้ประกันตนทุพพลภาพ ซึ่งมีอาการเลือดออกในสมอง เดินอย่างยากลำบาก ทานอาหารลำบากเพราะเป็นมะเร็งที่ลิ้นต้องถูกตัดลิ้นครึ่งหนึ่ง กล่าวว่า เมื่อก่อนที่โดนหักเงินประกันสังคมตามระบบของบริษัทในใจก็คิดว่า เป็นเงินที่ถูกหักไว้เพื่อสะสมในช่วงวัยเกษียณ แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรมากกับการจ่ายเงินสมทบ จนกระทั่งต้องกลายเป็นผู้ทุพพลภาพ ก็รู้สึกว่าตนเองโชคดีมากที่ได้รับสิทธิจากประกันสังคม โชคดีที่เคยจ่ายเงินสมทบในสมัยที่ยังทำงานได้ เพราะทุกวันนี้ คงอยู่อย่างยากลำบากหากไม่มีเงินทดแทนการขาดรายได้ ที่สำคัญ อย่างน้อยๆ ก็อยากให้เงินที่ได้รับเป็นเหมือนเงินเดือนที่เข้ามาจุนเจือครอบครัว ทำให้รู้สึกว่า ไม่ได้เป็นปัญหาของครอบครัวแต่เพียงอย่างเดียว "จาก พ.ร.บ.ใหม่ประกันสังคมทำให้ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้เดือนละ 7,500 บาทตลอดชีพ"





          ความหวังครั้งใหม่ นายสมคิด แสงทา ผู้ประกันตนทุพพลภาพ สำนักงานประกันสังคมโดยสำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ 10 แขวงบางชัน เขตคลองสามวา พบผู้ประกันตนทุพพลภาพ นายสมคิด แสงทา หนึ่งพลังสู้ชีวิตที่ผ่านเรื่องราววิกฤต เนื่องจากประสบอุบัติเหตุ โดนสารเคมีฝนเหลือง ทำให้ต้องตัดขาทั้ง 2 ข้าง ตกอยู่ในสภาวะผู้ทุพพลภาพ อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในผู้ประกันตนของสำนักงานประกันสังคม ที่ได้รับสิทธิจาก พ.ร.บ.ประกันสังคม สำหรับผู้ประกันตนทุพพลภาพก่อนปี 2538 รับสิทธิภายใต้ พ.ร.บ.ฉบับใหม่ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2558 มีผลบังคับใช้ 20 ต.ค.58 ให้สิทธิลูกจ้างผู้ประกันตนทุพพลภาพก่อน 30 มีนาคม 2538 ได้รับความคุ้มครองตลอดชีพ


          โดยนายสมคิด แสงทา ผู้ประกันตนทุพพลภาพ กล่าวว่า ประมาณปี 2535 ได้เข้าไปทำถนนในเขตพื้นที่อรัญญประเทศ พระตะบอง จากนั้นเกิดภาวะปวดขา ชา หมดสติ แพทย์วินิจฉัยว่าโดนภาวะสารเคมี ซึ่งคาดการณ์ว่าเป็นสารเคมีฝนเหลือง ส่งผลให้ต้องตัดขาทั้ง 2 ข้าง และอยู่ในภาวะผู้ทุพพลภาพ แต่ไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะร่างกายที่เป็นอย่างไรก็ตาม ก็ไม่เคยคิดย่อท้อ เพราะคิดไว้เสมอว่า ชีวิตจำเป็นต้องดิ้นรนต่อสู้ เพื่อนำเงินมาเลี้ยงดูลูก และจุนเจือค่าใช้จ่ายภายในบ้าน ภายหลังที่ขาดสิทธิประกันสังคมจาก พ.ร.บ.ฉบับเก่า ชีวิตอยู่อย่างลำบากมาก จนทราบว่า พ.ร.บ.ประกันสังคมฉบับใหม่ได้รับการอนุมัติ ทำให้รู้สึกว่าชีวิตมีความหวัง และดึงพลังที่มีอยู่กลับมาได้อีกครั้ง เพราะเงินจำนวนนี้ สามารถเข้ามาช่วยเหลือชีวิตและครอบครัวได้จนตลอดชีวิต จาก พ.ร.บ.ใหม่ประกันสังคมทำให้ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้เดือนละ 3,000 บาท ตลอดชีพ






ประกันสังคมมอบสุขลงพื้นที่ จ.ชัยภูมิ

           นาย โกวิท สัจจวิเศษ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม มอบหมายให้ นายกิตติ ตันฑอดิสัย ประกันสังคมจังหวัดชัยภูมิ เดินหน้าแจ้งสิทธิผูประกันตนทุพพลภาพ จากพ.ร.บ.ใหม่ประกันสังคม ชดเชยเงินขาดรายได้แก่ผู้ประกันตน ทุพพลภาพก่อนปี 2538 ตลอดชีพ ลงพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ติดตาม มอบสุขผู้ประกันตน 2 ราย ได้แก่ นายทองใบ อินอ่อน ทุพพลภาพจากการประสบอุบัติเหตุสมองได้รับการกระทบกระเทือนจนเป็นอัมพาตครึ่งซ้าย จากพ.ร.บ.ใหม่ประกันสังคม จะได้รับสิทธิกรณีขาดรายได้ตลอดชีพเดือนละ 1,233 บาท และอีกหนึ่งรายได้แก่ นายพล ประกอบผล ทุพพลภาพจากการประสบอุบัติเหตุ กระดูกสันหลังข้อที่ 6-7 เคลื่อน เป็นอัมพาตท่อนล่าง จากพ.ร.บ.ใหม่ประกันสังคม จะได้รับสิทธิกรณีขาดรายได้ตลอดชีพเดือนละ 2,299.50 บาท


ทั้งนี้ การชดเชยเงินขาดรายได้นั้น จะสามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกันตนฯ และช่วยให้ผู้ทุพพลภาพรู้สึกมีกำลังใจ เป็นการแบ่งเบาภาระของครอบครัวได้ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นจนตลอดชีวิต


หากผู้ประกันตนมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ทั้ง 12 แห่ง/จังหวัด/สาขา/ที่ท่านสะดวก หรือ โทร.1506 (เจ้าหน้าที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง)



[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook