ปธ.บอร์ดสวนสัตว์ฯโวย สุวิทย์ สั่งที่ปรึกษาส่วนตัวบี้ให้ลาออก ส่อขัดม.266 แฉโทรขู่ปลดบอร์ดหวังงบฯ2พัน

ปธ.บอร์ดสวนสัตว์ฯโวย สุวิทย์ สั่งที่ปรึกษาส่วนตัวบี้ให้ลาออก ส่อขัดม.266 แฉโทรขู่ปลดบอร์ดหวังงบฯ2พัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปธ.บอร์ดองค์การสวนสัตว์ฯทำหนังสือร้องนายกฯ กล่าวหาสุวิทย์ คุณกิตติรมต.ทรัพยากรฯ สั่งไชยยศ จิรเมธากรบี้ให้ลาออกจากตำแหน่ง ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ม.266 ฐานก้าวก่าย แทรกแซง แฉโทรศัพท์ขู่ปลดบอร์ด หวังงบฯ 2 พันล้าน สร้างสวนสัตว์ขอนแก่น

นายสุวิช ชมพูนุทจินดา ประธานกรรมการ (บอร์ด) องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผย มติชน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ว่า ได้ทำหนังสือขอความเป็นธรรมไปยังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กรณีที่ถูกนักการเมืองเข้ามาก้าวก่ายการทำงานของบอร์ดองค์การสวนสัตว์ โดยเมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา นายไชยยศ จิรเมธากร ในฐานะที่ปรึกษาส่วนตัวของนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้โทรศัพท์มาหาผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ เพื่อให้บอกคณะกรรมการลาออกไปทั้งหมด ทั้งที่ตั้งแต่รับตำแหน่งรัฐมนตรี นายสุวิทย์ไม่เคยได้เรียกประชุมหน่วยงานในสังกัดและให้นโยบาย ไม่เคยมาตรวจเยี่ยมหน่วยงานเพื่อมอบนโยบาย แม้ว่าจะมีการขอเข้าพบนายสุวิทย์ก็ยังไม่ได้รับอนุญาต ในทางกลับกันมีการเรียกผู้อำนวยการสวนสัตว์เข้าพบและสั่งให้ฟังนโยบายจากรัฐมนตรีเพียงผู้เดียว พฤติกรรมดังกล่าวเป็นวิธีการบริหารราชการที่ไม่เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล

ที่สำคัญกรณีของคุณไชยยศ สอุดรธานี เขต 3 พรรคเพื่อแผ่นดิน แม้จะถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ใบเหลือง เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2551 ที่ผ่านมา แต่ขั้นตอนเวลานี้ กกต.กำลังทำความเห็นเพื่อส่งไปยังศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นความเป็น ส.ส.ของนายไชยยศยังไม่ถือเป็นสิ้นสุด จนกว่าศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งจะประทับรับฟ้อง ฉะนั้น การดำเนินการของนายไชยยศถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 266 นายสุวิช กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาล เปลี่ยนรัฐมนตรี ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อนำคนที่ไว้ใจเข้ามาทำงาน นายสุวิชกล่าวว่า แล้วทำไมรัฐมนตรีไม่เรียกไปพูดตรงๆ ทำไมจะต้องบอกผ่านลูกน้องผมมาด้วย ผมเข้าใจวิถีทางการเมือง เมื่อเปลี่ยนขั้ว เปลี่ยนรัฐมนตรี ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องเกิดการเปลี่ยนแปลง จะไม่เสียใจถ้าการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์จะเป็นประโยชน์ของทางราชการ เพราะมั่นใจว่าทุกคนที่เข้ามาจะต้องเป็นคนดีและจะสามารถทำงานได้ แต่ถ้าต้องการปลดบอร์ดเพราะจะส่งคนของตนเองเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์กับเงินภาษีของราษฎร กระทำการย่ำยีคณะกรรมการชุดปัจจุบันโดยไม่มีเหตุผล เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะถูกต้อง

นายสุวิชกล่าวต่อว่า เหตุผลในการให้บอร์ดลาออก น่าจะมาจากการที่จะเร่งรัดให้มีการอนุมัติการก่อสร้าง สวนสัตว์ขอนแก่นโดยเร็ว เพราะมีการจัดทำแผนกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยจะใช้งบประมาณ 2,000 ล้านบาท แต่เมื่อเสนอเข้าไปในการจัดทำงบฯเพิ่มเติมปี 2522 ก็ถูกตัดออก จึงมีคำสั่งให้แปรงบประมาณจากงบฯประจำขององค์การสวนสัตว์ เพื่อนำไปก่อสร้าง ทั้งที่แต่ละปีองค์การสวนสัตว์มีงบฯแค่ 800 ล้านบาท เท่านั้น โดยการสร้างสวนสัตว์ขอนแก่นกำลังรอบอร์ดอนุมัติอยู่

นอกจากนั้น นายสุวิชยังกล่าวด้วยว่า หลังเข้ามารับตำแหน่ง เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2551 มีวาระในการดำรงตำแหน่ง 3 ปี ขณะนี้กำลังดำเนินการสร้างอุทยานสัตว์ป่าเฉลิมพระเกียรติ ร.9 โดยมีสโมสรผู้รักสวนสัตว์แห่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เนื่องในวาระสำคัญที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ ในปี 2555 และได้กราบทูลเชิญพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ทรงเป็นประธานกรรมการอุปถัมภ์ ความได้ทราบถึงฝ่าพระบาท สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานพระบรมราชานุญาตแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook