เสื้อแดงปูดรบ.ออกกฎหมาย รปภ.สุวรรณภูมิหวังช่วยคดี พธม. มาร์ค-สุเทพล่นไม่ปลดกษิต-ยุบสภา

เสื้อแดงปูดรบ.ออกกฎหมาย รปภ.สุวรรณภูมิหวังช่วยคดี พธม. มาร์ค-สุเทพล่นไม่ปลดกษิต-ยุบสภา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อภิสิทธิ์-สุเทพยันไม่ปลดกษิต-ยุบสภา เชื่อแกนนำให้เวลา 15 วัน หวังบุกทำเนียบอีก ณัฐวุฒิขู่ไม่ทำตามยกทัพใหญ่ประชิดรั้วแน่ รอหารือป่วนอาเซียนซัมมิท ปูด รบ.ออกกฎหมาย รปภ.สุวรรณภูมิ หวังช่วยคดีพธม.ปิดสนามบิน จตุพรเล็งระดมพลล้อม กกต.จี้จัดการอาญาบุญจง-สุเทพ พท.อัดมาร์คใช้อคติกล่าวหาแม้ว

สุเทพแจงนายกฯม็อบบุกไม่แรง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ปฏิเสธข้อเรียกร้องของแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ที่บุกหน้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อคืนวันที่ 31 มกราคม พร้อมเรียกร้องต่อรัฐบาลก่อนสลายตัว ด้วยการยื่นเงื่อนไข 3 ข้อ 1.ให้ปลดนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ 2.ดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และ 3.รัฐบาลประกาศยุบสภา และให้เวลารัฐบาล 15 วัน หากไม่ทำตามข้อเรียกร้อง โดยเชื่อว่าเป็นเหตุผลของแกนนำ นปช.ที่ต้องการจะใช้ยกขบวนมาอีก เนื่องจากทำไม่ได้

ทั้งนี้ นายสุเทพให้สัมภาษณ์ที่พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึงข้อเรียกร้องในการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดงหน้าทำเนียบรัฐบาลว่า รายงานนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไปเมื่อคืนวันที่ 31 มกราคม ถือเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลต้องรับการชุมนุมครั้งใหญ่ ซึ่งได้ดูแลอย่างเคร่งครัดไม่ให้มีเหตุการณ์รุนแรง และแม้จะเป็นห่วงเรื่องทำเนียบรัฐบาล แต่เมื่อเห็นว่ามีปัญหาก็ให้เจ้าหน้าที่ถอยร่นตามลำดับ จนไปยึดที่มั่นสุดท้ายที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อป้องกันไม่ให้มีการบุกยึดทำเนียบ และขอขอบคุณข้าราชการและตำรวจทหารที่ทำหน้าที่ด้วยความอดทน แต่ก็ขอบคุณผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ที่เคารพกติกาบ้านเมือง ไม่ทำผิดกฎหมาย

ยันปลดกษิต-ยุบสภาทำไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อเสนอ 3 ข้อของกลุ่มคนเสื้อแดงหากได้รับคำตอบที่ไม่พอใจจะชุมนุมยืดเยื้อ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่เป็นไรหากมาด้วยสันติวิธี ก็ต้อนรับด้วยสันติวิธี แต่อย่าทำผิดกฎหมายก็แล้วกันเพราะจะต้องถูกดำเนินการแน่นอน ข้อเรียกร้องที่เสนอมาบางอย่างรัฐบาลก็ทำได้ บางอย่างก็ทำไม่ได้ โดยสิ่งที่ทำได้คือเรื่องการดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตร รัฐบาลได้ขอให้เตำรวจดำเนินการอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องเกรงใจใคร

แต่ที่ทำไม่ได้ เช่น บอกให้รัฐบาลยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 2550 ไปใช้รัฐธรรมนูญปี 2540 เพราะการยกเลิกหรือประกาศใช้รัฐธรรมนูญไม่ใช่อำนาจของรัฐบาล แต่มีกระบวนการที่ต้องทำในการขอความเห็นชอบของคนทั้งประเทศ ดังนั้น 15 วันทำไม่ได้ และผมเชื่อว่า นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ที่มาอ่านข้อเรียกร้องดังกล่าว ก็เข้าใจดีว่าทำไม่ได้ใน 15 วัน แต่เรียกร้องมาเพื่อเป็นเหตุผลว่าจะได้ยกพวกมาอีกภายใน 15 วันเท่านั้น นายสุเทพกล่าว

นายสุเทพกล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องการปลดนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนั้น ก็ทำไม่ได้เช่นกัน เพราะนายกษิตทำงานได้ดีทุกอย่าง ให้ไปเจรจากับกัมพูชาก็รายงานว่าได้ผลดี ไปประชุมที่สวิตเซอร์แลนด์กับนายกรัฐมนตรีก็ได้ผลดี ยังไม่ได้ทำอะไรเสียหายในตำแหน่งรัฐมนตรี ดังนั้น จะปลดทำไม ส่วนข้อเรียกร้องให้ยุบสภานั้น ยังไม่ใช่เวลาของการยุบสภา เพราะประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้รัฐบาลเดินไปข้างหน้าเพื่อร่วมแรงกันแก้ปัญหาประเทศ ดังนั้น จะพยายามดูแลประคับประคองรัฐบาลให้ดี เชื่อว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯยังบริหารประเทศได้โดยต้องช่วยกันเป็นกำลัง

อภิสิทธิ์ขอบคุณม็อบอยู่ในกรอบ

เวลา 15.00 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายอภิสิทธิ์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังเดินทางกลับจากปฏิบัติภารกิจที่เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิตเซอร์แลนด์ ถึงเหตุการณ์กลุ่ม นปช.ปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลว่า ระหว่างที่อยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ได้ติดตามเหตุการณ์ในเมืองไทย ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอขอบคุณกลุ่มผู้ชุมนุมที่ชุมนุมอยู่ในกรอบกฎหมาย และขอบคุณตำรวจที่อดทน อดกลั้น จนทุกอย่างเรียบร้อย

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่ม นปช.ระบุว่าหากรัฐบาลไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง จะกลับมาชุมนุมใหญ่ในอีก 15 วัน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ข้อเรียกร้องบางเรื่องก็กำลังทำอยู่ เช่น การดำเนินคดี และการปฏิรูปการเมือง ซึ่งคงไม่สามารถระบุได้ว่าเมื่อปฏิรูปการเมืองแล้ว ต้องนำรัฐธรรมนูญปี 2540 มาใช้ภายใน 15 วัน เรื่องการตัดสินใจทางการเมืองถือเป็นความเห็นที่แตกต่างกัน

เมินปลดกษิต-บอกเรียกร้องเดิมๆ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เว็บไ์สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ (http:// thainews.prd.go.th) เผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ของนายอภิสิทธิ์ที่กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ติดตามไปรายงานข่าวที่สมาพันธรัฐสวิตเซอร์แลนด์ถึงข้อเรียกร้องของกลุ่ม นปช. ที่ให้รัฐบาลดำเนินการ 3 ข้อว่า เป็นข้อเรียกร้องเดิม ที่มีการดำเนินการทางกระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว เช่นเดียวกับเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ก็สามารถเสนอตามกระบวนการได้ สำหรับการเสนอให้ปรับนายกษิตออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนั้นเป็นเรื่องทางการเมืองที่สามารถมีความเห็นที่แตกต่างกันได้ ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน

อ้างคนไทยผ่านช่วงแตกต่างแล้ว

นอกจากนี้ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล ( www.thaigov.go.th ) ยังเปิดเผยเนื้อหาการพูดคุยระหว่างการรับประทานอาหารเช้าของนายอภิสิทธิ์กับสื่อมวลชนต่างประเทศ 13 สำนัก อาทิ Fortune Magazine, Down Jone, Newsweek, AFP ที่โรงแรม Rinaldi เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิตเซอร์แลนด์ กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาต่อต้านรัฐบาล และจะมาปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลว่า ได้ประสานกับนายสุเทพรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ให้ดูแลด้านความปลอดภัยในการชุมนุม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผลงานของรัฐบาลคือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะรับประกันได้ว่ารัฐบาลมีความมั่นคงหรือไม่ โดยนายกรัฐมนตรีให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีจะเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ และทำงานด้วยความโปร่งใส ซื่อสัตย์สุจริต และขณะนี้คนไทยได้ผ่านช่วงระยะเวลาแห่งความแตกต่างไปแล้ว

แนะผ่านสื่อนอกแม้วสู้คดีในไทย

ผู้สื่อข่าวถามถึงบทบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อการเมืองในปัจจุบัน คิดว่าเป็นภัยคุกคามต่อรัฐบาลหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า บุคคลภายนอกอาจมีความกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในไทย แต่ ณ วันนี้รัฐบาลเชื่อมั่นว่าความมั่นคงทางการเมืองมีการพัฒนาในทางที่ดีขึ้น ส่วนเรื่องคดีความของอดีตนายกรัฐมนตรีนั้น รัฐบาลยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกคนรวมถึงอดีตนายกรัฐมนตรีด้วย พร้อมแนะนำให้ พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาสู้คดีในไทย

ณัฐวุฒิฮึ่มไม่สนองป่วนอาเซียน

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า คนเสื้อแดงได้ประกาศจุดยืนพร้อมเงื่อนไข 3 ข้อให้รัฐบาลปฏิบัติตาม ถ้านายอภิสิทธิ์ไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้องให้มีรูปธรรมที่ชัดเจน นายอภิสิทธิ์จะได้พบกับกองทัพคนเสื้อแดง ที่จะมาประชิดรั้วทำเนียบรัฐบาลอีกครั้งในอีก 15 วันแน่นอน และจะเป็นการชุมนุมยืดเยื้อที่ทำเนียบรัฐบาลจนกว่าจะได้คำตอบที่ชัดเจน หรือมีการดำเนินการในบางเงื่อนไขที่น่าพอใจ ซึ่งระหว่างการชุมนุมยืดเยื้อนั้นแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงที่ไม่เคยมีจุดประสงค์ในการขัดขวางการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเลย ก็จะพิจารณาว่าระหว่างที่รัฐบาลเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนซัมมิท ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นั้น กลุ่มคนเสื้อแดงจะมีความเคลื่อนไหวอย่างไร เพื่อแสดงออกว่าไม่ยอมรับรัฐบาลชุดนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเคลื่อนพลไปยัง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อแสดงพลังระหว่างการประชุมหรือไม่ นายณัฐวุฒิกล่าวว่า เรื่องนี้แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงจะมีการหารือกันและมีข้อสรุปออกมาอีกครั้ง

ปูดพ.ร.บ.รปภ.สุวรรณภูมิอุ้มพธม.

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ขณะนี้นายอภิสิทธิ์สามารถดำเนินการตามข้อเรียกร้องข้อ 1 และข้อ 2 ได้ทันที แต่ดูเหมือนว่านายอภิสิทธิ์จะไม่ดำเนินการ โดยเฉพาะการดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตร ที่นอกจากนายอภิสิทธิ์จะไม่เร่งรัดการดำเนินคดีแล้วยังพยายามที่จะออกกฎหมายมาช่วยเหลือกัน ด้วยการอนุมัติ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปลอดภัยและรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พ.ศ.... และมาตรการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งมีโทษปรับเพียง 500 บาทนั้น หากร่าง พ.ร.บ.นี้มีผลบังคับใช้ ก็จะเป็นประโยชน์กับกลุ่มพันธมิตรที่เข้ายึดสนามบินสุวรรณภูมิ และมีผลย้อนหลังทำให้จากเดิมที่มีโทษถึงการประหารชีวิตจะเหลือโทษปรับเพียง 500 บาท

การออกกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้มีประโยชน์ใดๆ กับประเทศไทยในภาพรวมเลย แต่เป็นการช่วยเหลือพรรคพวกและผู้มีพระคุณของนายอภิสิทธิ์ที่ไปยึดสนามบินสุวรรณภูมิ และสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่านายอภิสิทธิ์ขณะนี้มีหน้าที่เพียงอย่างเดียวคือการทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือกลุ่มพันธมิตร ซึ่งนายกฯไม่สามารถแหกตาคนทั้งประเทศและทั้งโลกได้ต่อไป และคนเสื้อแดงจะไม่ยอมให้กฎหมายฉบับนี้ออกมาบังคับใช้ได้ หากรัฐบาลยังดึะผลักดันกฎหมายนี้ต่อไป บ้านเมืองนี้ก็คงอยู่กันไปอีกไม่ได้ จะเป็นอย่างไรก็ต้องเป็นกัน นายณัฐวุฒิกล่าว

เสื้อแดงขู่ล้อมกกต.เร่งคดีบุญจง

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า การดำเนินคดีอาญากับนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ นั้น จะเป็นการพิสูจน์ใจคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าในโลกนี้มีเพียงพรรคเพื่อไทยเท่านั้นที่ทำได้และต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน แต่พรรคประชาธิปัตย์และพันธมิตรจะไม่เคยทำผิดอะไรเลย ซึ่งระยะเวลา 15 วัน ระหว่างรอคำตอบจากรัฐบาลว่าจะดำเนินการอย่างไรกับข้อเรียกร้องของกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงก็จะ มีการจับตาการทำงานของ กกต. ต่อการดำเนินคดีอาญากับนายบุญจง และนายสุเทพ ถ้าพบว่า กกต.ไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ กองทัพใหญ่ของคนเสื้อแดงก็น่าจะได้ไปเยี่ยมเยียน กกต. เพื่อทวงถามความยุติธรรมบ้าง

เพื่อไทยจี้นายกฯยุบสภาห้ามลาออก

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้นายอภิสิทธิ์ต้องประกาศยุบสภาได้แล้ว เพราะหมดความชอบธรรมในการได้มาซึ่งอำนาจ และที่ผ่านมานายอภิสิทธิ์เคยเรียกร้องให้รัฐบาลสมัคร (สุนทรเวช) และรัฐบาลสมชาย (วงศ์สวัสดิ์) ลาออกหลังจากที่กลุ่มพันธมิตรออกมาเคลื่อนไหว โดยอ้างว่าต้องฟังเสียงของประชาชน วันนี้เสื้อแดงออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลอภิสิทธิ์ยุบสภา นายอภิสิทธิ์ต้องฟังเสียงประชาชนโดยการยุบสภา ห้ามลาออก เพราะถ้าลาออกจากนายกฯปัญหาจะไม่จบ ไม่เกิดความปรองดองในชาติ นอกจากนี้อีกสาเหตุหนึ่งที่นายกฯต้องยุบสภา เนื่องจากบริหารงานยังไม่ถึง 1 เดือน ปรากฏว่ามีรัฐมนตรีหลายคนส่อทุจริตหากินจากโครงการต่างๆ

อัดมาร์คใช้อคติกล่าวหาแม้ว

ที่รัฐสภา นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส. พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ใช้เวทีประชุมนานาชาติโจมตี พ.ต.ท. ทักษิณ ว่าอาจเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เกี่ยวข้องด้วยจริงหรือไม่ และที่สำคัญนายกฯไม่ควรใช้ความรู้สึกเพียงด้านเดียวตัดสิน เพราะขณะเดียวกันไม่ใช่แค่ พ.ต.ท.ทักษิณเท่านั้น ที่มองความเคลื่อนไหวทางการเมืองไทย แต่ต่างชาติก็มองเช่นกัน และการประชุมอาเซียนแต่ละประเทศก็พิจารณาเอง ไม่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ

ยืนยันว่าการแสดงออกของ พ.ต.ท. ทักษิณ เป็นการแสดงออกในฐานะประชาชน ของคนไทยคนหนึ่ง จึงไม่อยากให้นายกฯกังวลในส่วนนี้ เชื่อว่าการที่นายกฯออกมาพูดเรื่องดังกล่าวอาจทำให้ความขัดแย้งในสังคมมีมากขึ้น ดังนั้น จึงควรที่จะรับฟังเงื่อนไขของกลุ่มเสื้อแดงที่ไปยื่นข้อเรียกร้องที่ทำเนียบรัฐบาล

นายวิทยากล่าวอีกว่า ความขัดแย้งในประเทศถือเป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรีต้องยอมรับ และต้องแก้ไข และต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้คนเสื้อเหลืองเสื้อแดงหมดไป รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าดำเนินการตามข้อเรียกร้องทั้ง 2 เรื่องของคนส่วน ใหญ่ไม่ได้ ก็ควรตัดสินใจตามความเหมาะสม โดยเฉพาะการยุบสภาและคืนอำนาจให้ประชาชน เพราะเรื่องนี้ไม่ถือว่าเป็นข้อเรียกร้องเกินขอบเขตเพราะนายกรัฐมนตรีเองก็เคยเปิดประเด็นไว้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook