บีโอไอ เล็งดึงนลท.ญี่ปุ่นลงทุนเพิ่ม

บีโอไอ เล็งดึงนลท.ญี่ปุ่นลงทุนเพิ่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ตัวเลขการขอส่งเสริมการลงทุนของนักลงทุนไทยและต่างชาติในช่วงเดือนมกราคม 2552 เป็นที่น่าพอใจ โดยมีมูลค่ากว่า 9 หมื่นล้านบาทแล้ว จำนวนโครงการขอส่งเสริมลงทุนรวม 50 โครงการ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีโครงการขอส่งเสริมลงทุน 100 โครงการ มูลค่าอยู่ที่ 23,000 ล้านบาท

สำหรับโครงการที่มีมูลค่าลงทุนสูงคือ โครงการลงทุนก่อสร้างท่าเรือรองรับการขนส่งสินค้า และโครงการลงทุนระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น โรงไฟฟ้า แสดงให้เห็นว่าการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติและนักลงทุนไทยไม่ได้ถูกกระทบจากปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจโลกในทุกอุตสาหกรรม ส่วนโครงการลงทุนระยะยาว นักลงทุนต้องมองไปข้างหน้า 2-3 ปี

นางอรรชกา กล่าวถึงการเดินทางไปโรดโชว์ที่ประเทศญี่ปุ่นต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ว่าจะมีโอกาสชักชวนนักลงทุนญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในบางอุตสาหกรรมของไทยที่มองว่ายังมีโอกาส ได้แก่ อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ที่ได้รับสิทธิ์ตามโครงการผลิตรถประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล หรือ อีโคคาร์ ขณะที่บริษัทโตโยต้า ให้ความสนใจลงทุนผลิตเครื่องยนต์ไฮบริดจ์ในไทย ซึ่งจะเข้ามาหารือร่วมกับบีโอไออีกครั้ง รวมทั้งอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะอิเล็กทรอนิกส์บริษัทแม่ในญี่ปุ่นจะตัดสินใจเรื่องการขยายการลงทุนเพิ่มในประเทศไทยเดือนมีนาคมนี้ เนื่องจากมีการลงทุนในไทยอยู่แล้ว

ด้านนายเคียวจิ โคะมะชิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย กล่าวภายหลังเยี่ยมคารวะ นายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าทั้งไทยและญี่ปุ่นต่างเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยและเตรียมมาตรการรองรับไว้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งมาตรการระยะสั้น กลางและยาว ซึ่งเชื่อว่าทั้ง 2 ประเทศจะประสานความร่วมมือและแบ่งปันข้อมูลร่วมกันที่จะให้ทั้ง 2 ประเทศพ้นจากวิกฤติไปได้ โดยนักลงทุนญี่ปุ่นยังมั่นใจว่าไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ เพราะมีสถานที่ตั้งเป็นศูนย์กลางภูมิภาค ขณะเดียวกันยังมีระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างดี และมีนักลงทุนญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนจำนวนมาก และเชื่อว่าในอนาคตไทยยังมีโอกาสสูงที่นักลงทุนจะเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น

ตะลุยข่าว - เฟ้นสาวๆ ฝึกปราบจลาจล...รับม็อบเด็ก สตรี คนชรา

กลายเป็นเรื่องฮือฮาในแวดวงสีกากีอีกครั้ง ...หลังจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจเปิดรับนักเรียนนายร้อยหญิงเข้ารับการศึกษาและฝึกอบรม เฉกเช่นเดียวกับนักเรียนนายร้อยที่เป็นชายอกสามศอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook