เรือนชานบ้านเมือง-โอบามาโฮบ กับ โอบามาร์คโฮบ (2)

เรือนชานบ้านเมือง-โอบามาโฮบ กับ โอบามาร์คโฮบ (2)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ด้านไปพร้อมกันแบบบูรณาการ อีกทั้งยังเป็นการไม่แข็งขืนยืนดื้อด้านต้านกับกระแสของ การเปลี่ยนแปร เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่จะประคับประคองชีวิตอย่างมีสติแบบเดินสายกลาง โดยไม่พยายามวิเคราะห์แบบแยกศาสตร์แยกส่วนดังเช่นที่เคยทำมาอีกต่อไป ภายใต้ กฎ กติกา มารยาทพื้นฐานนี้ เป็นผลให้เร็วๆ นี้

อีกไม่นานเกินรอ ท่านโอบามาร์ค นายกรัฐมนตรี รูปหล่อสาวหลงของเรา ต้องไปรายงานตัวกับผู้นำของชาติอภิมหาอำนาจในสองซีกโลก สำหรับซีกโลกตะวันออก คือ จีน และคงอีกไม่นานต้องบินไปรายงานตัวกับ โอบามา ที่เป็นผู้นำซีกโลกตะวันตกที่ทำเนียบขาว ก็เป็นไปตามกฎ กติกา มารยาทพื้นฐานที่ผู้น้อยต้องไปแสดงความมีสัมมาคารวะและแสดงความเป็นเด็กดีที่ไม่ดื้อ เชื่อฟังผู้หลักผู้ใหญ่ ปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้สะท้อนให้เห็นชัดเจนครับว่าโลกใบนี้ถูกขับเคลื่อนโดยอภิมหาอำนาจทั้งซีกโลกตะวันออกและตะวันตกเพียงไม่กี่ประเทศ หากเราเริ่มเข้าใจและยอมรับวิถีนี้แล้ว เราจะเริ่มเรียนรู้ในภาพรวมแบบบูรณาการ และเมื่อเข้าใจภาพรวมแบบบูรณาการอย่างช้าๆ แล้วก็จะเข้าใจลึกลงไปในเรื่องรายละเอียดต่างๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้นครับ

หากพิจารณากันลึกๆ จนถึงแก่นแล้ว จะเห็นได้ว่ามีความคล้ายบนความแตกต่างของโอบามาและโอบามาร์ค ที่ทั้งสองก้าวขึ้นเป็นผู้นำในระยลาไล่เลี่ยกัน มีอายุอานามพอๆ กัน มีภาพลักษณ์ของความเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีทัศนคติที่ได้ ก่อให้เกิดความคาดหวัง (hope) อันจะนำมาซึ่ง การเปลี่ยนแปลง (change) ที่ดีขึ้นในทุกๆ ด้านทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง แต่การบริหารกิจการบ้านเมืองบนความคาดหวังอย่างสูงนั้น ก็เปรียบเสมือนดาบสองคมครับ เพราะไม่ช้าก็เร็วความคาดหวังนั้นจะกลายสภาพเป็นแรงกดดันมหาศาล ที่ทั้งสองคนจะต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ผมเชื่อว่าอีกไม่นานเกินรอ คงไม่เกินไตรมาสแรกของปีนี้ที่ โอบามาและโอบามาร์ค ก็จะเผยตัวตนจริงๆ ออกมา ว่าความหวังที่ท่านได้ตั้งเอาไว้ให้มหาชน จะเป็นความจริงหรือเป็นเพียงความฝันลมๆ แล้งๆ ที่นักการเมืองรุ่นแล้วรุ่นเล่าหลอกล่อให้ผู้คนหลงเชื่อและคาดหวังไปวันๆ ดังนั้น ภายในสามเดือนนับจากนี้หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้นแล้ว ทั้งสองคนก็เป็นเสมือน มวยล้มต้มคนดู และจะนำไปสู่วิกฤติแห่ง ศรัทธา ซึ่งจะเป็นสภาวะที่เปราะบางอย่างยิ่งต่อการเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้ง

นอกจากนั้น ทั้งโอบามาและโอบามาร์คต่างก็กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาที่หนักหนาสาหัส โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาทางด้านเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากวิกฤติ ซัพไพรม์ หากควบคุมกันไม่ดีแล้วที่ผมกลัวที่สุดคือ ปรากฏการณ์ ไฮเปอร์ อินเฟชั่นyper-Inflation) คือเกิดสภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรงขยายลุกลามไปทั่วโลกอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน อันจะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ รวมทั้งก่อให้เกิดความผันผวนในค่าเงินสกุลต่างๆ และอัตราดอกเบี้ย ซึ่งผลที่ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้คือ จะมีคนตกงานอีกหลายล้านคน หากไม่อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบได้ทัน รวมทั้งไม่สามารถกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศได้แล้ว ก็ยิ่งน่าเป็นห่วง

อย่าลืมเป็นอันขาดนะครับว่าวิกฤติ ซัพไพรม์ ที่กำลังเผชิญหน้ากันอยู่นั้นมีมูลค่าความเสียหายโดยรวมถึง 53 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว และผมขอฟันธงลงไปว่าสุดท้ายทั้งสองหนุ่มหล่อก็จะมีอาการเหมือนกัน คือ บอบช้ำแน่ครับ

ก็อาสาขึ้นเวทีแล้วคงไม่มีทางเลือก สู้ตายทั้งสองท่านครับ โอบามาและโอบามาร์ค

ตะลุยข่าว - เฟ้นสาวๆ ฝึกปราบจลาจล...รับม็อบเด็ก สตรี คนชรา

กลายเป็นเรื่องฮือฮาในแวดวงสีกากีอีกครั้ง ...หลังจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจเปิดรับนักเรียนนายร้อยหญิงเข้ารับการศึกษาและฝึกอบรม เฉกเช่นเดียวกับนักเรียนนายร้อยที่เป็นชายอกสามศอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook