สศค.ลุ้น กรณ์ เร่ง ไฟเขียวภาษีที่ดิน ดันเข้าสภาในปีนี้

สศค.ลุ้น กรณ์ เร่ง ไฟเขียวภาษีที่ดิน ดันเข้าสภาในปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดร.สมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ว่าได้เสนอกฎหมายดังกล่าวให้ รมว.คลังพิจารณาเห็นชอบในหลักการแล้ว หากเห็นด้วยก็จะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรได้ภายในปีนี้ ขอยืนยันว่าร่างกฎหมายที่ออกมาไม่ได้ซ้ำเติมประชาชน ในภาวะปัญหาเศรษฐกิจขณะนี้ เพราะกว่าร่างกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ 100% ต้องใช้เวลาถึงปีที่ 5 หลังกฎหมายบังคับใช้

เรายังมีเวลาที่จะบรรเทาผลกระทบจากการจัดเก็บภาษีตามร่างกฎหมายนี้ กล่าวคือ เมื่อกฎหมายผ่านการพิจารณาของสภาแล้ว ต้องใช้เวลาอีก 2 ปี เพื่อเตรียมการจัดเก็บ ซึ่งปีแรกเราจะเก็บภาษีเพียง 50% ของมูลค่าทรัพย์สิน ปีที่สองจะเก็บ 75% ของมูลค่าทรัพย์สิน และปีที่สาม จึงจะจัดเก็บ 100% หรือปีที่ 5 หลังกฎหมายผ่านสภาการเก็บภาษี 100% จึงจะเกิดขึ้น ดร.สมชัยชี้แจง

ส่วนรายได้ที่เกิดจากการจัดเก็บภาษีนี้ จะเข้าสู่ท้องถิ่นโดยตรง ซึ่งจะทำให้ท้องถิ่นมีการบริหารจัดการภายในได้ดีขึ้นจากรายได้นี้ โดยจะช่วยลดเงินอุดหนุนจากรัฐบาลกลางได้มาก เบื้องต้นประเมินช่วยลดเงินอุดหนุนได้มากตั้งแต่ 4 หมื่นล้านบาทถึง 7 หมื่นล้านบาท หรือมากกว่านั้น จะทำให้รัฐบาลกลางนำเงินตรงนี้ไปช่วยพัฒนาเศรษฐกิจในด้านอื่นได้มากขึ้น

ดร.สมชัย กล่าวด้วยว่า ร่างกฎหมายนี้จะมาทดแทนภาษีโรงเรือนและภาษีบำรุงท้องที่ ซึ่งยังจัดเก็บไม่ได้เต็มที่ จึงไม่กระทบต่อรายได้ของท้องถิ่น และไม่ส่งผลกระทบต่อผู้มีรายได้น้อย เกษตรกรที่มีที่ดินทำกินไม่มาก

ตะลุยข่าว - เฟ้นสาวๆ ฝึกปราบจลาจล...รับม็อบเด็ก สตรี คนชรา

กลายเป็นเรื่องฮือฮาในแวดวงสีกากีอีกครั้ง ...หลังจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจเปิดรับนักเรียนนายร้อยหญิงเข้ารับการศึกษาและฝึกอบรม เฉกเช่นเดียวกับนักเรียนนายร้อยที่เป็นชายอกสามศอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook