สุดรันทด! วอนช่วยเด็ก13 ปี ต้องหนีเรียน-ต่อยมวย-ตัดอ้อย เลี้ยงแม่พิการ หลาน 8 คน

สุดรันทด! วอนช่วยเด็ก13 ปี ต้องหนีเรียน-ต่อยมวย-ตัดอ้อย เลี้ยงแม่พิการ หลาน 8 คน

สุดรันทด! วอนช่วยเด็ก13 ปี ต้องหนีเรียน-ต่อยมวย-ตัดอ้อย เลี้ยงแม่พิการ หลาน 8 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(11 ธ.ค.58) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีครอบครัวสุดรันทดฐานะยากจนโดยมีเด็กชายวัย 13 ปี พาหลานชาย รับจ้างต่อยมวยในหมู่บ้าน เพื่อนำเงินมาเลี้ยง แม่พิการและหลานๆรวม 8 ชีวิต

หลังจากที่ได้รับแจ้ง ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านหมู่ที่ 6 ตำบลบึงบัว อำเภอวชิรบารมี จ.พิจิตร ซึ่งเป็นบ้านของ ด.ช. ณัฐพล สะอาดสี เด็กนักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 บ้านหนองขาว สภาพบ้านผุพังเพิงหมาแหงน อยู่กับนางประดับ สะอาดสี มารดาซึ่งพิการขาซ้าย โดยมีหลานๆซึ่งยังเล็ก อยู่ด้วยกันรวม 8 คน โดยคนเล็กสุดไม่มีนมกินต้องกินน้ำข้าวผสมน้ำตาลแทนนม

ด.ช. ณัฐพล ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าครอบครัวต้องหนีโรงเรียน ไปรับจ้างตัดอ้อย มีรายได้วันละ 150-200 บาท เพื่อนำเงินมาซื้ออาหารเลี้ยงในครอบครัว บางวันต้องออกไปทอดแหหาปลา เพื่อนำปลามาเป็นอาหาร เพื่อประทังชีวิต เลี้ยงคนในครอบครัว บางวันไม่มีข้าวจะกรอกหม้อ ต้องไปเชื่อชาวบ้านร้านค้าก็ถูกด่าว่า ยอมอดกันก็มี

นอกจากนี้ เวลามีชกมวยหรือมีงานตามวัด ด.ช.ณัฐพล จะพาหลานชาย 2 คนไปตระเวนชกมวย เพื่อนำเงินมาจุนเจือในครอบครัวซึ่งต่อยมวยแต่ละครั้งจะได้เงิน 300-500 บาท ล่าสุดหลานคนหนึ่งต่อยมวยจนหัวไหล่หลุด แต่ก็ไม่ยอมไปหาหมอเนื่องจากไม่มีเงิน จึงเดินไหล่ห้อย

ที่ผ่านมาครอบครัวนี้ยังไม่ได้รับการดูแลจากทางภาครัฐ มีเพียงเงินคนพิการที่นางประดับได้รับเดือนละ 500 บาทเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอกับคนที่เหลือ บางครั้งเมื่อทางครู ประจำชั้น เห็นว่า ด.ช. ณัฐพล ขาดโรงเรียน มากๆ ครูต้องมาตามให้ไปเรียนหนังสือ

ด.ช.ณัฐพลกล่าวว่า ตนเองยอมรับความจริงว่า ครอบครัวตนเองมีฐานะยากจนอย่างมาก ตนเองอยู่กับแม่ และหลานรวม 8 ชีวิต ซึ่งหลานๆ นั้นเป็นลูกของลูกพี่สาว ที่มีลูกแล้วนำมาทิ้งไว้ให้แม่เลี้ยง แม่ซึ่งมีความสงสาร ก็รับเลี้ยงกันไปตามมีตามเกิด ตนเองยอมอดมื้อกินมื้อ เพื่อให้แม่และน้องๆและหลานๆ อิ่ม โดยตนเองขณะนี้ไม่ค่อยไปโรงเรียนเนื่องจาก ต้องไปทอดแหหาปลา เพื่อหากับข้าวไว้ให้คนในบ้านกิน

บางวันถ้ามีนายจ้าง มาจ้างตัดอ้อยตนเองและแม่จะต้องพากันไปตัดอ้อยได้เงินมาก็มาซื้อข้าวสาร นอกจากนี้หากใครมาให้ไปต่อยมวยรับจ้างตามงานวัดตนเอง ก็จะไปกับหลาน 3 คน ซึ่งตนเองรับจ้างทุกอย่าง ที่จะได้เงินมาซื้อข้าวกับข้าวเลี้ยงคนในครอบครัว

สิ่งที่ตนเองต้องการขณะนี้อยากมีเงินซื้อ ข้าวกับข้าวให้น้องๆหลานๆ และแม่กินให้อิ่ม อยาก มีบ้านที่พออยู่กันได้เพราะทุกวันนี้ผุพัง แทบไม่พอกันนอน ช่วงหน้าหนาว ผ้าห่มก็ไม่มีต้องห่ม 2 คนต่อ 1 ผืน ตนเองลำบากไม่เป็นไร ขอให้ทุกคนในบ้านอยู่สุขสบาย

ด้านนายสเอ ศรีมุกดา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 บ้านหนองขาวกล่าวว่า ครอบครัวนี้ลำบากมาก ทำให้เด็กๆได้รับความลำบาก โดยเฉพาะเด็กชายณัฐพลนั้น เป็นเด็กที่ขยันมาก รับจ้างทุกอย่าง และสิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คืออนาคตของเด็ก เพราะฐานะยากจน

ขณะที่นางประดับกล่าวว่า ตนสงสารบุตรชายที่ต้องได้รับความลำบาก โรงเรียนก็ไม่ค่อยได้ไป เนื่องจากต้องรับภาระ เลี้ยงดูตนเองและเด็กๆ อีกหลายคน ลูกชายเป็นคนขยันทำกิน รับจ้างทุกอย่าง ถ้าได้เงินมาเลี้ยงในครอบครัว เคยมีคนมาขอเด็กพวกนี้แต่ตนเองไม่ยอมให้ แต่ยอมอดดีกว่าจะทิ้งเด็กพวกนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook