พิธีเคลื่อนขบวนพระศพ สมเด็จพระสังฆราช

พิธีเคลื่อนขบวนพระศพ สมเด็จพระสังฆราช

พิธีเคลื่อนขบวนพระศพ สมเด็จพระสังฆราช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชนร่วมไว้อาลัย พิธีเคลื่อนขบวนพระศพ "สมเด็จพระสังฆราช" จากตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร ไปยังวัดเทพศิรินทราวาส

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 16 ธันวาคม 2558 ริ้วขบวนพระอิสริยยศแห่เชิญพระโกศพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้เริ่มเคลื่อนขบวนออกจาก ตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร ไปยังพระเมรุ วัดเทพศิรินทราวาส ผ่านเส้นทางต่างๆ ถนนกรุงเกษม แยกสะพานขาว ผ่านถนนหลวง แยกนพวงศ์ โดยบรรยากาศตลอดสองข้างทางมีประชาชน เจ้าหน้าที่ และข้าราชการ สวมใส่ชุดสีดำเพื่อเข้าร่วมพิธีดังกล่าว

ทั้งนี้ในเวลา 16.30 น. วันเดียวกันนี้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร จะทรงเสด็จพระราชดำเนิน ปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ พระราชทานเพลิงพระศพ ณ พระเมรุวัดเทพศิรินทราวาส ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ภายในงานพระราชพิธีพระศพ ตั้งแต่เวลา 16.00 ถึง 22.00 น. หรือจนกว่าจะเสร็จสิ้นพระราชพิธี

ขณะที่กำหนดการพระราชพิธีพระศพ ในลำดับต่อไป วันที่ 17 ธันวาคม 2558 เวลา 07.00 น. เป็นพิธีเก็บพระอัฐิ ณ พระเมรุวัดเทพศิรินทราวาส และ เวลา 08.00 น. อันเชิญพระอัฐิจากพระเมรุวัดเทพศิรินทราวาส มาประดิษฐานยังตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร

สำหรับประชาชนที่ต้องการร่วมไว้อาลัยและถวายดอกไม้จันทน์ในงานพระราชพิธีพระศพ ได้จัดพื้นที่ไว้ที่ส่วนกลาง 4 เขต ได้แก่ เขตพระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ และ ดุสิต ส่วนที่ วัดบวรนิเวศวิหาร และ วัดเทพศิรินทราวาส โดยประชาชนสามารถเข้าร่วมถวายดอกไม้จันทน์ รอบแรก ตั้งแต่เวลา 12.30 น. จนถึงเวลา 15.30 น. และรอบที่ 2 ตั้งแต่เวลา 17.30 จนถึงเวลา 19.30 น.

นอกจากนี้ยังสามารถร่วมถวายดอกไม้จันทน์ได้ 46 วัด ในพื้นที่ 46 เขตในกรุงเทพมหานคร สามารถเข้าร่วมพิธีได้ตั้งแต่เวลา 14.00 น. โดยจะเริ่มเปิดให้ถวายดอกไม้จันทน์ ได้ตั้งแต่เวลา 16.30 น. ภายในวัดที่ร่วมพิธีการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook