ปภ.แนะหลักปลอดภัยเลี่ยงเสี่ยงเร็วเมาโทรง่วงไม่ขับ

ปภ.แนะหลักปลอดภัยเลี่ยงเสี่ยงเร็วเมาโทรง่วงไม่ขับ

ปภ.แนะหลักปลอดภัยเลี่ยงเสี่ยงเร็วเมาโทรง่วงไม่ขับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปภ. แนะ หลักในการขับรถปลอดภัย เตรียมพร้อมทั้งรถและผู้ขับ เลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง เร็ว เมา โทร ง่วง...ไม่ขับ มีน้ำใจต่อผู้ร่วมใช้ถนน

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เผยว่า การเตรียมความพร้อมก่อนเดินทาง และการเรียนรู้หลักปฏิบัติในการขับรถอย่างปลอดภัย นับเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะหลักปฏิบัติในการเตรียมพร้อมก่อนขับรถและการขับรถอย่างปลอดภัย ดังนี้ เตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมขับรถ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 7 - 8 ชั่วโมง ไม่อดนอนติดต่อกันหลายวัน หลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการง่วงนอน โดยไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ไม่ทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาท เพราะทำให้ประสิทธิภาพในการขับรถลดลง ไม่สามารถแก้ไขเหตุฉุกเฉินได้อย่างปลอดภัย รวมถึงไม่เดินทางช่วงกลางคืนเพราะเป็นช่วงที่ร่างกายต้องการการพักผ่อน ทำให้เสี่ยงต่อการหลับในได้ ไม่ขับรถติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยหยุดพักรถทุก 2 ชั่วโมง หรือทุกระยะทาง 150 - 200 กิโลเมตร จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากการหลับใน หากต้องเดินทางไกลควรมีเพื่อนร่วมทาง เพื่อผลัดเปลี่ยนกันขับรถ ตรวจสอบรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน หมั่นตรวจสอบและสังเกตการณ์ทำงานของอุปกรณ์ประจำรถ โดยเฉพาะระบบเบรกต้องสามารถหยุดได้ในระยะทางที่กำหนด สัญญาณไฟส่องสว่างทุกดกวง ยางอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ดอกยางไม่สึกหรอ พร้อมเติมแรงดันลมยางตามค่ามาตรฐานที่กำหนด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน นอกจากนี้ ควรตรวจสอบหม้อน้ำ แบตเตอรี่ ศึกษาและเลือกเส้นทางที่ปลอดภัย ตรวจสอบข้อมูลสภาพเส้นทางจากแผนที่ เว็บไซต์ วางแผนและเลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ จัดเตรียมอุปกรณ์ฉุกเฉินประจำรถ อาทิ แม่แรง ประแจขันล้อ ยางอะไหล่ สายพ่วงแบตเตอรี่ อุปกรณ์ลาก พ่วง จูง ถังดับเพลิงเคมีขนาดเล็ก และค้อนทุบกระจก

ทั้งนี้ ผู้ขับขี่ควรปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ไม่ขับแซงรถคันอื่นในระยะกระชั้นชิด ไม่เปลี่ยนช่องทางการเดินรถกะทันหัน ไม่ขับย้อนศร ไม่ฝ่าสัญญาณไฟจราจร และใช้อุปกรณ์นิรภัยอย่างถูกวิธี รวมถึงหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง เร็ว เมา โทร ง่วง...ไม่ขับ ตลอดจนมีวินัยและน้ำใจต่อผู้ร่วมใช้เส้นทาง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook