เครื่องปอกกระเทียม

เครื่องปอกกระเทียม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมกับ ผลงานการวิจัยและพัฒนา เครื่องปอกกระเทียม ฝีมือนักวิจัยไทย นวัตกรรมใหม่ที่ช่วยลดเวลาการผลิตและลดการใช้แรงงานคน

นางอัญชลี กมลรัตนกุล รอง ผู้ว่าการวิจัยและพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรมชีวภาพ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทค โนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) บอกว่า งานวิจัยนี้เกิดจากการระดมความคิดของภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะด้านอุตสาห กรรมอาหาร เครื่องปรุงรสและยาที่ใช้ กระเทียมเป็นวัตถุดิบ ซึ่งปัญหาสำคัญก็คือการปอกเปลือกกระเทียมที่ต้องใช้แรงงานคนเป็นจำนวนมาก ทีมวิจัยจาก วว. จึงพัฒนาเครื่องปอกเปลือกกระเทียมขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าว

ผลงานที่ได้มีกำลังการผลิตสูงสุด 20 กิโลกรัมต่อชั่วโมง เทียบกับแรง งานคนที่สามารถทำได้ชั่วโมงละ 200 กรัม

ลงทุนเครื่องนี้เพียงหนึ่งเครื่อง ทดแทนแรงงานคนปอกกระเทียมได้ 50-100 คนทีเดียว

ส่วนค่าใช้จ่ายในการเดินเครื่อง ประมาณชั่วโมงละ 10 บาท

สำหรับจุดเด่นของผลงาน รอง ผู้ว่าการ อกว่า ใช้ได้ดีกับกระเทียมทุกขนาด ไม่ว่าจะกระเทียมไทย จีน พม่า ปอกเปลือกกระเทียมได้อย่างสมบูรณ์ กระเทียมไม่ช้ำ และที่สำคัญออกแบบ ตัวเครื่องโดยใช้วัสดุที่สัมผัสอาหารได้อย่างปลอดภัย เป็นระบบปิดโอกาสที่กระเทียมจะสัมผัสกับเชื้อต่าง ๆ มีน้อย

ด้านการทำงานของตัวเครื่อง นายสัมพันธ์ ศรีสุริยวงษ์ นักวิชาการประจำฝ่ายเทคโนโลยีอาหาร ผู้พัฒนาเครื่องดังกล่าว บอกว่า มีสองระบบคือชุดอบลมร้อนด้านบน และชุดปอกเปลือกด้านล่าง โดยชุดอบลมร้อนมีไว้เพื่อทำ ให้เปลือกกระเทียมแห้งง่ายต่อการปอกเปลือก สามารถปรับระดับขึ้นลงได้ตามขนาดของกระเทียม เมื่อครบเวลาที่ตั้งอบ กระเทียมจะถูกปล่อยลงมาในยังชุดปอกเปลือกด้านล่าง ที่อาศัยแรงลมกระแสแปรปรวน ทำให้กลีบกระเทียมภายในเกิดการขัดสีกันระหว่างกลีบกระเทียมกับกลีบ กระเทียม และขัดสีกันระหว่างผนังด้านในกับกลีบกระเทียม

ประสิทธิภาพในการปอก มาก กว่า 90% ที่ไม่มีการช้ำ แตกหักหรือ เกิดความเสียหายกับเนื้อกรเทียม และสามารถแยกเปลือกกระเทียมและเนื้อกระเทียมออกจากกันได้อย่างสมบูรณ์

ผลงานที่เปิดตัวนักวิจัยบอกว่า เป็นต้นแบบเครื่องปอกกระเทียมในระดับอุตสาหกรรม ต้นทุนการผลิตต่อเครื่อง ประมาณ 150,000-200,000 บาท ซึ่ง ต่อไปจะมีการพัฒนาเครื่องในระดับร้านอาหาร ภัตตาคารหรือโรงแรม ราคาประมาณ 50,000 บาท และระดับครัวเรือน ราคา 1-2 พันบาท ส่วนเปลือกกระเทียมที่แยกออกมา จะมีการวิจัยต่อยอดว่าสามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้อีกบ้าง

เครื่องปอกกระเทียม นับเป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับวงการอุตสาหกรรม ที่แม้ว่าในต่างประเทศจะมีการพัฒนาใช้งานบ้างแล้ว แต่ก็เป็นคนละระบบ และมีราคาแพง !!!. นาตยา คิชันทร

nattayap@dailynews.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook