ไอซีทีต่อยอดงาน ''ไทนแลนด์เน็ตฯ''ดึงร่วมงาน ''ไอซีทีเอ็กว์โปร2009''

ไอซีทีต่อยอดงาน ''ไทนแลนด์เน็ตฯ''ดึงร่วมงาน ''ไอซีทีเอ็กว์โปร2009''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไอซีที เดินหน้าผลักดันการใช้อินเทอร์เน็ต หลังโตสวนกระแสเศรษฐกิจ พร้อมดึงเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตร่วมโชว์ในงาน ไอซีที เอ็กซ์โป เดือน ส.ค. นี้ นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ปัจจุบันการใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทยมีการเติบโตแบบก้าวกระโดด เนื่องจากอินเทอร์เน็ตช่วยลดต้นทุนในการบริหารจัดการองค์กรได้เป็นอย่างดีในภาวะที่เศรษฐกิจตกต่ำ ดังนั้น ไอซีทีจึงมีแนวคิดที่จะนำการจัดแสดงความก้าวหน้าเกี่ยวกับเทค โนโลยีอินเทอร์เน็ต มาร่วมจัดแสดงในงาน ไอซีที เอ็กซ์โป ซึ่งจะจัดในเดือน ส.ค. นี้ด้วย เพื่อกระตุ้นให้เกิดความสนใจและเรียนรู้การใช้อินเทอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์ ทั้งภาคธุรกิจและประชาชนทั่วไปอย่างต่อเนื่อง

นายสือ กล่าวต่อว่า สำหรับการผลักดันการใช้อินเทอร์เน็ตตามต่างจังหวัด ไอซีทีจะสนับสนุนผ่านโครงการศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน ซึ่งเข้า ถึงชุมชนอย่างแท้จริง โดยปีนี้ จะเดินหน้าจัดตั้งอีก 100 ศูนย์ทั่วประเทศ จากปัจจุบันจัดตั้งไปแล้ว 260 ศูนย์

นายสมพล จันทร์ประ เสริฐ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การใช้งานอินเทอร์เน็ตปีที่ผ่านมาเติบโต 15% คาดว่าปีนี้จะเติบโตมากขึ้น แม้ภาวะเศรษฐกิจไม่ดี เพราะ อินเทอร์เน็ตช่วยลดต้นทุนในการ ทำธุรกิจ และตลาดอีคอมเมิร์ช มีการเติบโตสูงขณะที่แนวโน้ม ราคาอินเทอร์เน็ตก็ลดลงเรื่อย ๆ โดยปีที่แล้วราคาอินเทอร์เน็ตลดลง 30% ซึ่งปีนี้ราคาอาจลดลงไม่มากแต่ผู้บริโภคจะได้ความเร็วเพิ่มขึ้นในราคาเท่าเดิม ปัจจุบันตลาดอินเทอร์เน็ตมีมูลค่าประมาณ 4-5 พันล้านบาท/ปี

นายสมพล กล่าวต่อว่า สำหรับงานไทยแลนด์ อินเทอร์เน็ต เอ็กซ์โป 2009 งานแสดงเทคโนโลยีเกี่ยวกับอินเทอร์ เน็ตครั้งแรกในประเทศและในเอเชีย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากในกรุงเทพฯ แล้ว กสท มีความคิดที่จะจัดงานตามหัวเมืองใหญ่ ๆ แต่ต้องรอประเมินความสำเร็จและความสนใจของประชาชนก่อน โดยงานดังกล่าวมีผู้ประกอบการอินเทอร์เน็ต ผู้ประกอบการฮาร์ดแวร์และซอฟต์ แวร์ ผู้พัฒนาเนื้อหา (คอนเท้นท์) และผู้ให้บริการโมบายอินเทอร์เน็ต ร่วมงานกว่า 100 ราย คาดในงานจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท มีผู้เข้าชมงานราว 5 หมื่นคน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook