อิรักแห่ใช้สิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศมือปารองเท้าบุชใช้สิทธิในห้องขัง

อิรักแห่ใช้สิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศมือปารองเท้าบุชใช้สิทธิในห้องขัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชาวอิรักใน 14 จังหวัด จากทั้งหมด 18 จังหวัดทั่วประเทศต่างแห่แหนไปใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เมื่อวันเสาร์ (31 ม.ค.) ท่ามกลางการจับตาดูของหลายฝ่ายที่เห็นว่าการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์นี้ เป็นบททดสอบที่สำคัญของเสถียรภาพที่กำลังดีวันดีคืนของอิรัก ขณะที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามา แห่งสหรัฐได้เตรียมจะเอาทหารอเมริกันย้ายไปประจำการในอัฟกานิสถาน

การเลือกตั้งครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2548 โดยที่ชาวอิรักซึ่งมีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง 15 ล้านคน ได้รับการร้องขอให้ไปใช้สิทธิที่คูหาเลือกตั้งทั่วอิรักหลายพันแห่ง โดยนายฮาเชม การิม ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งที่ไปเข้าแถวรอที่คูหาเลือกตั้ง ในเมืองนาซิริยาห์ ทางใต้ของกรุงแบกแดด กล่าวว่า เขาหวังว่าผลการเลือกตั้งจะนำไปสู่สภาใหม่ในจังหวัดต่างๆ ที่ทำงานเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน

ด้านการรักษาความปลอดภัย ตำรวจและทหารอิรัก 800,000 คน ได้ประจำการรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศเพื่อป้องกันการโจมตีจากกลุ่มก่อการร้ายอัล-ไกดา และฝ่ายต่อต้านกลุ่มอื่นๆ ทางการได้ปิดพรมแดนทุกด้านของอิรัก ปิดสนามบินและห้ามการขนส่งทุกประเภท รวมถึงประกาศเคอร์ฟิวในช่วงเวลากลางคืนเพื่อการเลือกตั้งครั้งนี้โดยเฉพาะ

ทั้งนี้ มีผู้สมัครกว่า 14,400 คน ที่หวังว่าจะเข้าไปนั่งในสภาต่างๆ ที่มีอยู่ 440 ที่นั่ง ที่ทำหน้าที่แต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าหน้าที่ตรวจสอบด้านการเงินและการฟื้นฟูต่างๆ ที่มีงบประมาณรวมกันสูงถึง 2,500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคาดว่า มุสลิมสุหนี่จะกวาดที่นั่งในสภา หลังจากบอยคอตการเลือกตั้งเมื่อเดือนมกราคม 2548 นอกจากนี้ การเลือกตั้งล่าสุดยังถูกมองว่าเป็นบททดสอบที่เปรียบเสมือนการลงประชามติในความเป็นผู้นำของนายกรัฐมนตรีนูรี อัล-มาลิกี ซึ่งได้ออกมาชื่นชมประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก โดยกล่าวว่า ชัยชนะครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะของชาวอิรักทุกคน และจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งจะเป็นตัวชี้ถึงความไว้วางใจที่ชาวอิรักมีต่อรัฐบาลและการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวด้วยว่า นายมุนตาเซอร์ อัล-ไซดี นักข่าวที่ขว้างรองเท้าใส่อดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐ ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งในห้องขังตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา โดยรับรองได้ว่า การลงคะแนนทำอย่างมิดชิด จึงไม่มีใครรู้ได้ว่า นายไซดี ลงคะแนนเลือกใคร

ตะลุยข่าว - เฟ้นสาวๆ ฝึกปราบจลาจล...รับม็อบเด็ก สตรี คนชรา

กลายเป็นเรื่องฮือฮาในแวดวงสีกากีอีกครั้ง ...หลังจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจเปิดรับนักเรียนนายร้อยหญิงเข้ารับการศึกษาและฝึกอบรม เฉกเช่นเดียวกับนักเรียนนายร้อยที่เป็นชายอกสามศอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook