รีพับลิกันเลือกคนดำหัวหน้าพรรคหวังฟื้นภาพลักษณ์

รีพับลิกันเลือกคนดำหัวหน้าพรรคหวังฟื้นภาพลักษณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(31ม.ค.) กรรมการบริหารพรรครีพับลิกันมีมติด้วยคะแนน 91 เสียง จากทั้งหมด 168 เสียงเลือกนายไมเคิล สตีลล์ อดีตรองผู้ว่าการรัฐแมรีแลนด์ เชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน วัย 50 ปี เป็นหัวหน้าพรรคแทน ไมค์ ดันแคน โดยเฉือนเอาชนะคู่แข่งอีก 4 คน รวมทั้ง อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ที่ขอถอนตัว ทำให้นายสตีลล์ ได้เป็นหัวหน้าพรรคผิวสีคนแรก ในประวัติศาสตร์ของพรรครีพับลิกันของอดีตประธานาธิบดี อับราฮัม ลินคอล์น ซึ่งเป็นผู้ปลดปล่อยทาสแอฟริกันในสหรัฐ

นายสตีลล์ ซึ่งจะได้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคไปอีก 2 ปี ก้าวขึ้นมากุมบังเหียนพรรครีพับลิกันที่เต็มไปด้วยความยุ่งยากและกำลังพยายามฟื้นตัวจากความตกต่ำ หลังต้องพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดี และการเลือกตั้ง ส.ส. ,ส.ว.ให้กับพรรคเดโมแครตอย่างถล่มทลาย ทำให้พรรคเดโมแครตได้ครองเสียงข้างมากทั้งในสภาสูงและสภาล่าง

แม้ว่าสมาชิกหลายคนไม่เห็นด้วย ที่จะให้สตีลล์ ซึ่งถือว่าเป็นคนนอก เพราะไม่ได้เป็นสมาชิกกรรมการบริหารพรรคมารับตำแหน่ง แต่สมาชิกกรรมการบริหารพรรครีพับลิกันทั้ง 168 คนส่งสัญญานชัดเจนว่าต้องการความเปลี่ยนแปลง หลังตกอยู่ภายใต้การควบคุมของบุช ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา โดยสตีลล์เป็นนักกฎหมายหัวอนุรักษ์นิยม แต่ก็ถือว่าสายกลางมากที่สุดในบรรดาผู้สมัครคนอื่น ๆ

สตีลล์กลายเป็นผู้สมัครผิวสีคนแรกที่ได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าการรัฐแมรีแลนด์เมื่อปี 2546 แต่แพ้เลือกตั้งเป็นวุฒิสมาชิกในปี 2549 ปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการการเมืองของพรรครีพับลิกัน ซึ่งทำหน้าที่รับสมัครและฝึกสอนผู้สมัครทางการเมืองของพรรค

ตะลุยข่าว - เฟ้นสาวๆ ฝึกปราบจลาจล...รับม็อบเด็ก สตรี คนชรา

กลายเป็นเรื่องฮือฮาในแวดวงสีกากีอีกครั้ง ...หลังจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจเปิดรับนักเรียนนายร้อยหญิงเข้ารับการศึกษาและฝึกอบรม เฉกเช่นเดียวกับนักเรียนนายร้อยที่เป็นชายอกสามศอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook