ทัวร์ไร่มันฝรั่งพญาเม็งราย เชียงรายครึกครื้นฝั่งลาวคึกคัก

ทัวร์ไร่มันฝรั่งพญาเม็งราย เชียงรายครึกครื้นฝั่งลาวคึกคัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 02 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4076

คอลัมน์ พาทัวร์

โดย นฤมล เกษมสุข

เมื่ออากาศร้อนเริ่มปกคลุมทั่วไร่มันฝรั่ง พญาเม็งราย เชียงราย เป็นสัญญาณบอกว่าใกล้เวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตจากต้นสูงระดับศอกละลาน ตาบนพื้นที่กว่า 500 ไร่ พื้นที่เกษตรกรรมภายใต้การดูแลของ บริษัท เบอร์ลี ยุคเกอร์ ฟู้ด จำกัด ให้อินเซ็นทีฟลูกค้าจัดขบวนแข่งแรลลีสนุกได้ความรู้ไปกับผู้นำทีม เทพนารี เศรษฐเสรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด

ไร่พญาเม็งรายเป็นห้องเรียนธรรมชาติการท่องเที่ยวเชิงเกษตร มีโปรแกรมสาธิต ขุดหัวมัน เครื่องมือรดน้ำทันสมัยลักษณะเป็นโครงเหล็กครอบตามแนวขวางไร่หมุนวนคล้ายปีกผีเสื้อ ปลายเดือนมกราคม ปีนี้มันฝรั่งเริ่มออกดอกสีขาวได้รับน้ำ ชุ่มฉ่ำพร้อมรับแสงแดดเป็นอาหารให้ผล อวบอิ่มใต้ดิน

หลังจากปลูกแล้ว 35 วันผ่านไป ต้นมันจะเริ่มโต พออายุ 45-50 วัน ดอกเริ่มโรย จะเก็บเกี่ยวได้ตอนครบ 90-95 วัน แต่ละปีจะได้ผลผลิตน่าพอใจหรือไม่ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ เพราะมันฝรั่งชอบอากาศเย็น ซึ่งเหมาะมากกับอากาศหนาวในช่วงที่ผ่านมา

คมศักดิ์ เดชดี ผู้จัดการไร่ บอกว่า มีพันธุ์แอตแลนตาที่เป็นผลผลิตหลัก ทางไร่กำลังพัฒนาพันธุ์เพิ่มผิวออกแดงและผล กลมชื่อ Lady Rosetta มาเพาะปลูกเพิ่ม เพื่อนำมาผลิตเป็นสินค้าตัวใหม่ที่เหมาะกับรสชาติต่างจากเดิม นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงภูมิทัศน์บางส่วนให้มีความร่มรื่น นำต้นไม้สัก ต้นแม็กคาเดเมียมาปลูกไว้ ทั้งหวังผลให้ร่มเงาและนำผลผลิตไปใช้ กับการผลิตสินค้าต่อไป

อนาคตมีโครงการจะพัฒนาไร่ในเชียงรายให้เป็นพื้นที่การท่องเที่ยวเชิงเกษตร แต่การเตรียมตัวจะต้องพร้อมมากกว่านี้ ทั้งด้านการปรับภูมิทัศน์ สิ่งอำนวยความสะดวก และต้องมีวิธีการจัดการความปลอดภัยให้ไร่มันฝรั่งที่ไวต่อเชื้อโรคต่างๆ เพื่อให้ผลผลิตไม่เสียหาย และคนที่เข้ามาได้ความรู้ ซึมซับบรรยากาศ

เสร็จจากการชมไร่ เชียงรายมีที่ให้เยี่ยมเยียนหลายแห่ง โดยเฉพาะแหล่ง ท่องเที่ยวเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาวและพม่า คนไทยนิยมตรงดิ่งไปที่อำเภอแม่สายเพื่อข้ามชายแดนทางด่าน ขี้เหล็กไปเที่ยวตลาดของพม่า สินค้าส่วนใหญ่นำมาจากประเทศจีนพิเศษ แต่ที่ขึ้นชื่อประจำย่านนึ้คือหยกและอัญมณี

ช่วงบ่ายเปลี่ยนบรรยากาศนั่งเรือ ล่องโขงไปเที่ยว สบรวก หรือสามเหลี่ยมทองคำ บริเวณที่แม่น้ำโขงและแม่น้ำรวกบรรจบกันเป็นรอยต่อพรมแดน 3 ประเทศ ไทย ลาว พม่า ก่อนกลับเรือพาแวะ เกาะดอนซาว ฝั่งลาว แหล่งช็อป สินค้าที่ระลึกและเหล้าดองสัตว์มีพิษ ดีกรีแรง

ก่อนย่ำค่ำมาฝั่งไทยเพื่อนมัสการ พระพุทธนวล้านตื้อ ศิลปะเชียงแสน องค์ใหญ่ ประทับบนเรือแก้วกุศลธรรม เด่นสง่าริมฝั่งโขง จำลองขึ้นจากจินตนาการ ถึงองค์ดั้งเดิมที่เคยประดิษฐานบน เกาะ ดอนแท่น กลางแม่น้ำโขง ซึ่งจมหายไป

รับวันใหม่ ออกเดินทางแต่เช้าตรู่สู่ ดอยแม่สลอง ความสูง 950-1,200 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล มีความหลากหลายวัฒนธรรมชนเผ่า ทั้งจีนฮ่อ เย้า อาข่า ลาหู่ ไทยใหญ่ ชมไร่ชาที่อุดมสมบูรณ์ และมีนัยทางการเมืองส่งผ่านจากอดีต เพราะเคยเป็นถิ่นที่ตั้งกองกำลังนายพลต้วนซีเหวิน นายทหาร มือขวาของ เจียง ไค เช็ก ปัจจุบันปรากฏหลักฐานเป็นสุสานนาย พลในรูปแบบศาลาเก๋งจีน มีอักษรจีนขนาดใหญ่ว่า ต้วน ไว้เป็นที่ระลึกทางประวัติศาสตร์ หน้า 22

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook