กทม.แก้BRTอืดชงสุขุมพันธุ์ประมูลใหม่

กทม.แก้BRTอืดชงสุขุมพันธุ์ประมูลใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 02 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4076

กทม.ผ่าทางตันโครงการบีอาร์ทีล่าช้า ไม่รอดีเอสไอแจ้งผลการตรวจสอบ เตรียมชง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ล้มกระดานยกเลิกการจัดซื้อรถ 45 คัน วงเงิน 387 ล้านบาท ที่กลุ่มเบสรินฯชนะประมูลแล้วเปิดประมูลใหม่ ยอมเสียค่าชดเชยให้เอกชนหวังเปิดใช้บริการให้ได้ภายในปีนี้

มีรายงานข่าวว่ากรุงเทพมหานคร (กทม.) เตรียมจะเสนอให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.พิจารณาแนวทางเลือกในการแก้ไขปัญหาการจัดซื้อรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (บีอาร์ที) จำนวน 45 คัน วงเงิน 387 ล้านบาท ที่จะนำมาวิ่งในโครงการสายแรกจากช่องนนทรี-ราชพฤกษ์ ระยะทาง 16.6 กิโลเมตร หลังจากก่อนหน้านี้มีการตรวจสอบความไม่โปร่งใสเกี่ยวกับการจัดซื้อ และอาจจะเข้าข่าย พ.ร.บ.ฮั้วประมูลจนทำให้โครงการต้องหยุดชะงัก และ กทม.ได้แจ้งให้บริษัท เบสริน กรุ๊ป ผู้ชนะการประมูลหยุดการผลิตตั้งแต่เดือนเมษายน 2551 ที่ผ่านมา เพื่อรอให้ผลการตรวจสอบจะออกมาชัดเจนก่อน

จะเสนอทางออกให้ผู้ว่าฯ กทม.ยกเลิกประมูลแล้วเปิดประมูลใหม่ เพื่อให้โครงการเดินหน้าต่อไปได้ เพราะงานก่อสร้างสถานีใกล้จะแล้วเสร็จ 100% พร้อมจะเปิดให้บริการได้แล้ว ปีนี้จะต้องเปิดบริการให้ได้เพื่อความสะดวกสบายของคนกรุงเทพฯ

สำหรับการฟ้องร้องค่าเสียหายที่จะตามมาภายหลัง ซึ่งเป็นเรื่องระหว่าง กทม.กับบริษัทเบสรินฯ ก็ให้ดำเนินต่อไปตามกระบวนการทางยุติธรรม เพราะเห็นว่าหากต้องการให้โครงการเดินหน้าต่อไป มีทางเลือกเพียงทางเดียวคือการยกเลิกประมูลแล้วเปิดประมูลใหม่ หากจะรอให้ผลการสอบสวนออกมาโครงการจะล่าช้าออกไปได้ ส่วนกรณีที่ กทม.ทำหนังสือขอความชัดเจนไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ขณะนี้ยังไม่ได้รับการชี้แจงกลับมา

วิธีการนี้เหมือนกับทางออกของคดีซื้อรถดับเพลิงที่ผู้ว่าฯ กทม.จะยกเลิกสัญญาเหมือนกัน โดยจะไม่นำรถดับเพลิงที่ กทม.จ่ายเงินซื้อกว่า 3,000 ล้านบาทมาใช้ รายงานข่าวกล่าว หน้า 8

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook