ASA Center บ้านหลังที่ 2 สมาคมสถาปนิกสยาม จุดนัดพบแห่งใหม่-เวทีโชว์ฝีมือ

ASA Center บ้านหลังที่ 2 สมาคมสถาปนิกสยาม จุดนัดพบแห่งใหม่-เวทีโชว์ฝีมือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 02 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4076

ช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา บริเวณชั้น 5 ของศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ กลายเป็นแหล่งรวมตัวย่อยๆ ของสถาปนิกทั้งรุ่นใหม่และระดับอาวุโส อย่าง ผศ.อุดมศรี บุรณศิริ สมาชิกอาวุโส วัย 87 ปี สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์

เพราะวันนั้นถือเป็นการเปิดตัว ASA Center (อาษาเซ็นเตอร์) ที่เปรียบเสมือนเป็น บ้านหลังที่ 2 ของสมาคมสถาปนิกสยามฯ อย่างเป็นทางการ โดย ทวีจิตร จันทรสาขา นายกสมาคมสถาปนิกสยามฯ ตั้งใจให้อาษาเซ็นเตอร์เป็น จุดนัดพบ แห่งใหม่ใจกลางเมือง ที่ไม่จำกัดเฉพาะคนในแวดวงสถาปนิก หรืออินทีเรียร์ดีไซน์ แต่ยังรวมถึงประชาชนทั่วไป หรือนักศึกษา ที่ต้องการเข้ามาหาข้อมูลความรู้ หรือ ขอคำปรึกษาที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพสถาปนิก

ความตั้งใจของสมาคม คือต้องการให้สถาปนิกและประชาชนใกล้ชิดกันมากขึ้น ปัจจุบันเรามีที่ตั้งสมาคม อยู่ภายในซอยศูนย์วิจัย 4 การเดินทางต้องใช้รถอย่างเดียว แต่อาษาเซ็นเตอร์ การเดินทางสะดวกมาก ทุกคนสามารถเข้ามาใช้สถานที่เพื่อหา ความรู้ด้านงานออกแบบ มีการจัดแสดงนิทรรศการอยู่เรื่อยๆ ส่วนถ้าเป็นสมาคม จะมีสิทธิพิเศษ เช่น ใช้ห้องประชุม ฯลฯ

นอกจากการให้บริการประเด็นที่น่าสนใจของศูนย์อาษาเซ็นเตอร์ยังรวมถึงที่มาของ ไอเดียการออกแบบตกแต่งศูนย์ ซึ่งไม่ได้มีดีแค่สวยงามเท่านั้น แต่ต้องเข้ากับกระแส รักษ์โลก ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมด้วย

ศูนย์อาษาเซ็นเตอร์รวมพื้นที่กว่า 400 ตารางเมตร เป็นผลงานการออกแบบและตกแต่งของ กรรณิการ์ รัตนปรีดากุล สถาปนิกหญิงที่ควบตำแหน่งกรรมการบริหารบริษัท สถาปนิก สเปซไทม์ ซึ่งฝ่าด่านการประกวดแบบด้วยการนำเสนอไอเดียนำ วัสดุรีไซเคิล ได้แก่ แผ่นไม้ อัดหญ้าแฝก แผ่นอัดจากกล่องยูเอชทีรีไซเคิล ผ้าสักหลาดรีไซเคิล มาใช้เป็นวัสดุหลักในการตกแต่งภายในอาษาเซ็นเตอร์

ที่เห็นเด่นชัดที่สุดคือ แผ่นไม้อัด หญ้าแฝก สีเหลืองทอง ที่ถูกนำมาใช้เป็นวัสดุปิดผิว (ผนัง, เฟอร์นิเจอร์) ภายในเกือบทั้งหมด กลมกลืนไปกับแผ่นอัดจากกล่องยูเอชทีและวัสดุรีไซเคิลอื่นๆ ที่กระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ

โดยเฉพาะ ตู้โชว์ ปิดผิวด้วยแผ่นไม้อัดหญ้าแฝก ที่ตั้งอยู่บริเวณทางเข้า หลายคนชมว่า...สวยและแตกต่าง

เหตุผลที่ กรรณิการ์ เลือกใช้วัสดุรีไซเคิลมาตกแต่ง เป็นเพราะได้ศึกษา รายละเอียดผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้มาระยะหนึ่ง และเห็นถึงข้อดีในการนำมาใช้งาน ผสมผสานเข้ากับแนวคิด

การนำเสนอรูปแบบศูนย์อาษาเซ็นเตอร์ให้เป็นกึ่งพื้นที่เปิดโล่ง นอกจากทางเข้าหลักแล้วยังมีประตูในจุดอื่นที่สามารถเลื่อนเปิดปิดเพื่อใช้เป็นทางเข้าออกได้อีกด้วย

โดยเร็วๆ นี้ อาษาเซ็นเตอร์เตรียมจัดนิทรรศการ Almost Famous เปิดโอกาสให้สถาปนิกที่มีฝีมือแต่ยังไม่เป็นที่รู้จักมาจัดแสดงผลงานเพื่อใช้เป็นเวทีสร้างชื่อต่อไป หน้า 9

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook