เช่าที่ดิน 99 ปี จะเอากันอย่างนั้นเลยหรือ ?
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/386/1930270/6.jpgเช่าที่ดิน 99 ปี จะเอากันอย่างนั้นเลยหรือ ?

    เช่าที่ดิน 99 ปี จะเอากันอย่างนั้นเลยหรือ ?

    2016-01-13T09:06:07+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    มีกระแสข่าวออกมาว่า รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ มีคำสั่งให้กรมธนารักษ์ไปศึกษาเพื่อหาทางแก้ไข พ.ร.บ.การเช่าอสังหาริมทรัพย์ เพื่อเปิดช่องให้ต่างชาติเข้ามาเช่าที่ดินเป็นระยะเวลา 99 ปี จากปัจจุบันกำหนดไว้เพียง 50 ปี เท่านั้น

    โดยเหตุผลที่ต้องการให้ต่างชาติเข้ามาเช่าที่ดินนานถึง 99 ปี นั้น เพราะมองว่าระยะเวลา 50 ปี ไม่จูงใจให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ ที่ต้องใช้เม็ดเงินลงทุนจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ทางกรมธนารักษ์กำลังศึกษาอยู่ และคำสั่งของรองนายกฯ คือต้องเร่งศึกษาสรุปให้ได้ภายในเดือนนี้ ก่อนส่ง ครม.พิจารณาเพื่อแก้กฎหมายต่อไป

    น่าตกใจไม่น้อยกับแนวคิดนี้ แต่หากย้อนหลังกลับไปในช่วงที่ นายทักษิณ ชินวัตร นั่งเป็นนายกรัฐมนตรี ก็เคยมีแนวคิดจะให้ต่างชาติเช่าอสังหาริมทรัพย์นาน 99 ปีมาแล้ว แต่ถูกคัดค้านอย่างหนัก

    การยกเหตุผลการให้เช่านานถึง 99 ปี เป็นแรงจูงใจ ให้มีการลงทุนของต่างชาติ เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่น่าจะเพียงพอ เพราะหลายฝ่ายเคยศึกษามาแล้วว่า ระยะเวลาการลงทุนจุดคุ้มทุนไม่เกิน 30 ปี

    การเปิดให้เช่าที่ดินนาน 99 ปี ถือว่านานมาก นานมากกว่าช่วงอายุคนโดยเฉลี่ยกันเลยทีเดียว ลองคิดดูว่าการเช่าที่นานขนาดนั้น เท่ากับยกสิทธิของคนไทยที่ควรจะมีเหนือพื้นแผ่นดินกันเป็นชั่วอายุคนแบบนี้ หากที่ดินผืนนั้น มีความสำคัญในแง่ของเศรษฐกิจ มูลค่าย่อมเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี

    การเปิดให้เช่า 99 ปี มันก็คล้ายๆ กับยกสิทธิเหนือแผ่นดินให้กับต่างชาติไปเลย หากยังจำกันได้ว่า กรณีฮ่องกงที่จีนถูกบังคับจากอังกฤษให้เช่าเกาะฮ่องกงนานถึง 99 ปี ตอนนั้นจีนแผ่นดินใหญ่รู้สึกอย่างไร...?

    ทุกวันนี้ปัญหาที่ดินในบ้านเรายังเป็นปัญหาอีกมาก ยังมีปัญหาคนไร้ที่ทำกินอยู่ไม่น้อย แต่นี้กลับจะยกให้ต่างชาติเช่านานชั่วอายุคนกันเลยนั้นหรือ

    อีกอย่าง ที่ดินที่จะเปิดให้เช่า คือพื้นที่ตรงไหน ส่วนไหน ที่ชายทะเล ที่ชายป่าชายเขา หรือที่กลางทุ่งกลางนา..??? การเช่าที่ดินเพื่อลงทุนแล้ว รัฐจำเป็นต้องวางระบบสาธารณูปโภคไปรองรับด้วยใช่หรือไม่..?

    หากมีต่างชาติเข้ามาเช่าเป็น นิคมของตนเอง สร้างเป็นหมู่บ้านเฉพาะของพวกเขาจะได้หรือไม่..? ฯลฯ

    การดึงต่างชาติเข้ามาพัฒนาเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่จำเป็นระดับหนึ่ง แต่การจะยกสิทธิให้เขานาดนั้นเป็นการสมควรหรือไม่...เรื่องนี้น่าติดตามอย่างยิ่งว่าจะมีข้อสรุปออกมาอย่างไร...ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดครับ....

    โดย...เปลวไฟน้อย