แฮกเกอร์ป่วน!เว็บศาลไทยล่มค้านคดีเกาะเต่า

แฮกเกอร์ป่วน!เว็บศาลไทยล่มค้านคดีเกาะเต่า

แฮกเกอร์ป่วน!เว็บศาลไทยล่มค้านคดีเกาะเต่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มือแฮกเกอร์ป่วนเว็บศาลไทยล่ม ค้านคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวเกาะเต่า ขณะที่ โฆษกศาลยุติธรรม เผย พร้อมดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ด้าน ตำรวจ เร่งสอบเฟซบุ๊กโพสต์ถล่มเว็บไทยค้านคดีเกาะเต่า

นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่หน้าเว็บไซต์สำนักงานศาลยุติธรรม ถูกแฮกเกอร์บุกรุกจนไม่สามารถใช้งานได้ว่า จากการตรวจสอบการเชื่อมต่อโครงข่ายข้อมูลหน้าเว็บไซต์สำนักงานศาลยุติธรรมนั้น ไม่สามารถใช้งานได้ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ของวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยครั้งแรกที่ตรวจสอบพบว่า หน้าเว็บเพจหน้าแรกของสำนักงานศาลยุติธรรม กลายเป็นบนพื้นสีดำ และมีรูปสัญลักษณ์คล้ายหน้ากากสีขาว พร้อมข้อความภาษาอังกฤษ เชื่อมโยงกลุ่มที่ใช้ชื่อ แอนโนนีเมียส เมียนมา แฮกเกอร์ ซึ่งเหตุดังกล่าวจนถึงวันนี้ หน้าเว็บไซต์ของสำนักงานศาลยุติธรรม ยังไม่สามารถเข้าใช้งานได้ตามปกติ 

โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวอีกว่า สำหรับการตรวจสอบเพื่อหาผู้กระทำผิดนั้น ในส่วนของระบบโครงการข่ายคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่เกิดเหตุสำนักงานศาลยุติธรรม ได้ประสานสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นองค์กรมหาชน โดยศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (ไทยเซิร์ต) ให้ตรวจสอบหาการบุกรุก พบว่ามีประมาณ 10 IP ADDRESS ของผู้ที่เข้ามาบุกรุกระบบโครงข่ายหน้าเว็บไซต์ซึ่งอยู่ในต่างประเทศ แต่ยังไม่ขอระบุรายละเอียดในส่วนนี้ 

นายสืบพงษ์ กล่าวอีกว่า การกระทำดังกล่าว ที่ทำให้หน้าเว็บแรกของสำนักงานศาลยุติธรรมเสียหายครั้งนี้ ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งลักษณะข้อความของผู้บุกรุกทางคอมพิวเตอร์ที่ได้เขียนไว้ในหน้าเว็บเพจของสำนักงานศาลยุติธรรม นั้น ทำให้เห็นได้ว่าอาจเชื่อมโยงการพิพากษาคดีเกาะเต่า ซึ่ง สำนักงานศาลยุติธรรม ขอเรียนว่า การกระทำที่เกิดขึ้นของผู้บุกรุกทางคอมพิวเตอร์ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงคำพิพากษาศาลชั้นต้นคดีเกาะเต่าได้ แต่ทางคดี คู่ความสามารถใช้สิทธิ์อุทธรณ์-ฎีกาได้ตามกฎหมายต่อไป

 

ตร.เร่งสอบเฟซบุ๊กโพสต์ถล่มเว็บไทยค้านคดีเกาะเต่า

พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ที่ปรึกษา (สบ 10) ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ได้รับทราบเรื่องเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า We Are Anonymous ออกมาประท้วงคำตัดสินคดีฆาตกรรมเกาะเต่าของไทยแล้ว ขณะนี้ได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบในเรื่องนี้แล้ว ซึ่งต้องใช้เวลาในการดำเนินการ และจะดำเนินการให้เร็วที่สุด ส่วนเฟซบุ๊ก We Are Anonymous เจ้าหน้าที่กำลังเข้าไปตรวจสอบแล้วเช่นกัน   

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก We Are Anonymous ได้โพสต์ว่าจะมีการโจมตีเว็บไซต์ของไทย ซึ่งมีเป้าหมายถึง 396 เว็บไซต์ โดยล่าสุด เว็บไซต์ของศาลยุติธรรม ศาลอุทธรณ์ ศูนย์ประสานงานคุ้มครองสิทธิและคดีนักท่องเที่ยว ล่มแล้ว ไม่สามารถเข้าถึงได้ 

 

Anonymousป่วนเว็บศาลยุติธรรมเล็งปิดอีก200เว็บ

กลุ่มแฮกเกอร์ดัง อะนอมนิมัส (Anonymous) โจรกรรมข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ ปิดเว็บไซต์ ศาลยุติธรรมไทย ประท้วงคำตัดสินคดีเกาะฆาตกรรมเกาะเต่า นอกจากนี้ กลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าว ยังสนับสนุนการรณรงค์เพื่อแนะนำให้นักท่องเที่ยวบอยคอต จนกว่า จะถึงเวลาที่ตำรวจไทยจะทำการการเปลี่ยนแปลงแนวทางการสอบสวนที่เกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติ สำหรับการโจรกรรมข้อมูลของเว็บไซต์ศาลยุติธรรมไทย กลุ่มอะนอมนิมัส ได้โพสต์รูปกราฟฟิคขาวดำ เป็นภาพชายสวมหน้ากากกายฟอกส์ ที่เป็นสัญลักษณ์ของกลุ่ม พร้อมกับข้อความว่า Failed Law (ความล้มเหลวของกฎหมาย) และ (We Want Justice!) เราต้องการความยุติธรรม และยังประกาศว่าจะปิดเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องอีก 200 เว็บไซต์ด้วย ขณะที่เว็บไซต์หลักของศาลแพ่ง ยังไม่สามารถเข้าถึงได้ แต่เว็บไซต์ของศาลยุติธรรม ที่กลุ่มอะนอมนิมัส บอกว่า ทำการโจรกรรมแล้วนั้น ล่าสุดวันนี้กลับมาให้ดำเนินการตามปกติแล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook