จับมือปาบึ้มหน้าเวทีหมอลำซิ่ง อ้างแค้นที่น้าชายถูกรุมทำร้าย

จับมือปาบึ้มหน้าเวทีหมอลำซิ่ง อ้างแค้นที่น้าชายถูกรุมทำร้าย

จับมือปาบึ้มหน้าเวทีหมอลำซิ่ง อ้างแค้นที่น้าชายถูกรุมทำร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฉลองศาลาการเปรียญ ที่หนองบัวลำภู ถึงเลือด โจ๋ยกพวกตะลุมบอนทั้งคืน หนุ่มกางเกงลายพรางสู้ไม่ได้ขว้างระเบิดเอ็ม 26 ตูมสนั่นหน้าเวทีหมอลำซิ่ง ชาวบ้านหนีตายวุ่น เด็ก-คนแก่ตาย 8 เจ็บ 112 ตร.รวบผู้ต้องสงสัยปาบึ้มได้ 1 ผู้ว่าฯ-ผบช.ภ.4 ลุยตรวจเก็บสะเก็ดระเบิดได้เพียบ

เหตุการณ์ระทึกขวัญครั้งนี้ เปิดเผยเมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 31 มกราคม พ.ต.ท.นพวัฒน์ ธาตุชนะ สารวัตรเวร สภ.ศรีบุญเรือง รับแจ้งเหตุคนขว้างระเบิดเข้าใส่หน้าเวทีหมอลำ ภายในงานฉลองศาลาการเปรียญวัดศิริมงคล บ้านโนนนาใหม่ ต.โนนสะอาด อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก จึงรายงานให้ พ.ต.อ.ธรรมจักร คงมงคล ผู้กำกับการ (ผกก.) สภ.ศรีบุญเรือง ทราบ และนำกำลังตำรวจทั้งโรงพักรุดระงับเหตุ

ที่เกิดเหตุบริเวณลานคอนกรีต ตรงข้ามกับวัดศิริมงคล สถานที่จัดงานฉลองศาลาการเปรียญหลังใหม่ ซึ่งจัดให้มีเวทีหมอลำ และเวทีมวย เจ้าหน้าที่พบกองเลือดนองตามพื้น มีคนเจ็บกลาดเกลื่อนนับร้อยคน ทั้งสาหัสหมดสติและบาดเจ็บเล็กน้อย เจ้าหน้าที่ต่างเร่งช่วยเหลือนำคนเจ็บขึ้นรถกู้ชีพที่ระดมมาจากทั่วสารทิศส่งโรงพยาบาล

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบหลุมระเบิดกว้างเท่าฝ่ามือ ลึกประมาณ 1 นิ้ว มีกระเดื่องตกห่างออกไปประมาณ 2 เมตร คาดว่าเป็นลูกระเบิดสังหาร เอ็ม 26 หรือที่เรียกกันว่า ระเบิดลูกเกลี้ยง

สอบถามชาวบ้านทราบว่า งานนี้เป็นการฉลองศาลาการเปรียญหลังใหม่ โดยเจ้าอาวาสไม่อนุญาตให้จัดงานในบริเวณวัด จึงมาจัดงานบริเวณลานตากมันสำปะหลัง ซึ่งจัดเป็นงานใหญ่ มีทั้งการแสดงหมอลำ การชกมวย และการละเล่นอื่นๆ โดยมีตำรวจและอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) เข้ารักษาความสงบภายในงานประมาณ 70 นาย แต่ไม่มีการตรวจค้นอาวุธ เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยเกิดเหตุร้ายแรง มีเพียงการชกต่อยกันเท่านั้น

ส่วนบรรยากาศภายในงานมีชาวบ้านทั้งในหมู่บ้านและชาวบ้านต่างอำเภอ รวมกว่า 2,000 คน มาเที่ยวงานกันอย่างคึกคัก

ขณะที่คณะหมอลำซิ่งในท้องถิ่นขึ้นแสดงก็เกิดเหตุชุลมุนขึ้น เมื่อกลุ่มวัยรุ่นชกต่อยกัน ทำให้คนในงานต่างแตกตื่นวิ่งหนี ตำรวจและ อปพร.ต้องเข้าไปรวบตัวมาขังในกรงเหล็กที่เตรียมไว้ แต่การชกต่อยยังไม่ยุติ มีการยกพวกตีกันเป็นระยะ บางคนเสียท่าก็กลับไปตามเพื่อนมาเพิ่ม

พยานในเหตุการณ์เล่าว่า ตกดึกมีวัยรุ่นสวมกางเกงลายพรางทหาร ลักษณะคล้ายทหารเกณฑ์ เกิดเขม่นกับวัยรุ่นหน้าเวทีหมอลำ และมีการชกต่อยเกิดขึ้นอีก ก่อนจะวิ่งหนีออกไปจากหน้าเวที จากนั้นก็เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นกลางกลุ่มชาวบ้านนับพันคนที่กำลังชมการแสดงหมอลำ

หลังรับทราบข้อมูลเบื้องต้นตำรวจได้กระจายกำลังออกไล่ล่าตัวมือระเบิดรายนี้ พบนายอุเทน บุญมี อายุ 20 ปี ชาวบ้านศรีสว่าง ต.โนนสะอาด อ.ศรีบุญเรือง ผู้ต้องสงสัยที่มีรูปพรรณสัณฐานคล้ายพยานแจ้งมา พยายามขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไปทางถนนระหว่างหมู่บ้าน ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 5 กิโลเมตร จึงควบคุมตัวมาสอบสวน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุระเบิดครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิต 8 คน ได้แก่ นางโม้ เจริญชัย อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15 หมู่ 4 ด.ญ.ศิริลักษณ์ ศรีเมืองแมน อายุ 13 ปี อยู่บ้านเลขที่ 176 หมู่ 4 นางยุพา บุตรกันยา อายุ 18 ปี อยู่บ้านเลขที่ 202 หมู่ 14 ทั้งสามคนอยู่ ต.ท่าช้างคล้อง อ.ผาขาว จ.เลย นางมะลิวัลย์ จันทร์ภักดี อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 94 หมู่ 7 นายอ๋อย สิงห์ทอง อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 39 หมู่ 4 ด.ญ.สุดาพร เมืองศรี อายุ 14 ปี อยู่บ้านเลขที่ 39 หมู่ 4 ทั้งสามคนอยู่ ต.โนนสะอาด อ.ศรีบุญเรือง นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิตไม่ทราบชื่อ เป็นเพศหญิง อีก 2 คน

ขณะที่ผู้บาดเจ็บรวมทั้งสิ้น 112 คน ถูกนำส่งโรงพยาบาลศรีบุญเรือง ซึ่งอยู่ใกล้จุดเกิดที่สุด แต่ไม่สามารถรองรับได้หมด จึงลำเลียงคนเจ็บส่งโรงพยาบาลหนองบัวลำภู นอกจากนี้ยังมีส่งคนเจ็บต่อไปยังโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี 10 คน เนื่องจากอาการสาหัส ส่วนคนเจ็บที่ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลหนองบัวลำภูมี 31 คน โรงพยาบาลศรีบุญเรือง 5 คน และโรงพยาบาลหนองวัวซอ จ.อุดรธานี 2 คน

นพ.วิพล รัชตะพงษ์ธร รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองบัวลำภู กล่าวว่า บาดแผลของผู้เสียชีวิต เนื่องจากสะเก็ดระเบิดเข้าจุดสำคัญ เช่น ศีรษะ ลำคอ ส่วนผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่ถูกสะเก็ดระเบิดที่ขาและลำตัว ซึ่งโรงพยาบาลมีความพร้อมทางการแพทย์มากที่สุดในจังหวัด ได้เตรียมแพทย์และพยาบาลระดมกันเข้ามาช่วยเหลือผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่ ส่วนที่อาการหนักต้องส่งต่อไปยังโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี

ต่อมา นายอธิคม สุพรรณพงศ์ ผู้ว่าฯ หนองบัวลำภู พร้อมด้วย พล.ต.ต.กำพล ทับทิมไทย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู ได้ไปเยี่ยมคนเจ็บที่โรงพยาบาลทั้งสองแห่ง และรับทราบข้อมูลจากตำรวจ

กระทั่งเวลา 10.30 น. วันที่ 1 กุมภาพันธ์ นายอธิคม และ พล.ต.ท.อัศวิน ณรงค์พันธ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 พร้อมตำรวจวิทยาการรุดตรวจที่เกิดเหตุอีกครั้ง และเก็บสะเก็ดระเบิดในที่เกิดเหตุได้จำนวนมาก

นายอธิคมกล่าวถึงความคืบหน้าในการสอบสวนนายอุเทนว่า เบื้องต้นนายอุเทนอ้างว่าโกรธแค้นแทนน้าชาย เพราะถูก กลุ่มวัยรุ่นชกต่อย 2 ครั้ง โดยผู้ต้องหาระบุว่า ใช้ระเบิดเอ็ม 26 ที่ซื้อมาจากคนที่รู้จักที่ จ.เลย ในราคา 500 บาท มาขว้าง

ส่วนมาตรการช่วยเหลือป้องกัน จังหวัดมีการเตรียมความพร้อมอยู่ตลอดเวลา ซึ่งในงานวัดส่วนใหญ่จังหวัดจะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ อปพร. ไว้คอยดูแลรักษาความเรียบร้อยอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ดี ภายในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ จะมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือทั้งผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ รวมถึงจะเดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook