นักโบราณคดีขุดส่องฐานพระธาตุเมืองคอน ลุ้นพลิกประวัติศาสตร์เดิม

นักโบราณคดีขุดส่องฐานพระธาตุเมืองคอน ลุ้นพลิกประวัติศาสตร์เดิม

นักโบราณคดีขุดส่องฐานพระธาตุเมืองคอน ลุ้นพลิกประวัติศาสตร์เดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบหลักฐานสำคัญที่บ่งชี้ว่า พระบรมธาตุนครศรีธรรมราช มีอายุยาวนานมากกว่า 1,000 ปี จากความเชื่อเดิมแค่ 800 ปี เตรียมสรุปเอกสารเสนอองค์การยูเนสโก้

(17 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานนักโบราณคดีจากสำนักศิลปากรที่ 14 นครศรีธรรมราช ทำการขุดค้นฐานองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ซึ่งถือเป็นการศึกษาครั้งประวัติศาสตร์ของนครศรีธรรมราช เพื่อเป็นการสืบค้นหาหลักฐานการสร้างขององค์พระบรมธาตุเจดีย์และประมาณอายุด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ ขณะที่การศึกษาเดิมนั้นเชื่อว่าพระบรมธาตุองค์นี้มีการก่อสร้างครั้งแรกราวพุทธศตวรรษที่ 17-18 หรือประมาณ 800 ปีที่ผ่านมา

นักโบราณคดี ได้ขุดค้นจากบริเวณเจดีย์ราย ที่อยู่รายรอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ พบหลักฐานที่เชื่อว่าเจดีย์รายสร้างในช่วงสมัยอยุธยาตอนต้น ภายหลังที่องค์พระบรมธาตุถูกสร้างมานานแล้ว แต่ไม่พบฐานรากขององค์พระบรมธาตุเจดีย์ หลังจากนั้นได้ขยับเข้ามาภายในขุดค้นบริเวณวิหารทับเกษตร ซึ่งเป็นวิหารที่สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี หรือสมเด็จพระเจ้าตากสินทรงสร้างไว้

เมื่อขุดค้นลงไปพบว่ามีการก่อสร้างฐานอิฐเป็นชั้นซึ่งมีการก่อสร้างมาแต่ละยุค แต่ชั้นล่างสุดได้พบหลักฐานสำคัญเป็นอิฐฐานรากที่มีลักษณะร่วมสมัยกับอาณาจักรศรีวิชัยในราวพุทธศตวรรษที่ 12-15 เป็นฐานแรกสร้าง ซึ่งทำให้นักโบราณคดีและผู้ที่ติดตามเรื่องนี้พบชุดข้อมูลใหม่ที่แสดงถึงความเก่าแก่ขององค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราชครั้งสำคัญ

นายอาณัฐ บำรุงวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 14 นครศรีธรรมราช ระบุว่าหลักฐานที่ได้นั้นจะถูกส่งไปยังห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อประมาณอายุอย่างชัดเจนซึ่งจะมีค่าเบี่ยงเบนน้อยมากหลังจากที่ผลออกมาอย่างเป็นทางการแล้วจะมีการเปิดเผยเรื่องนี้อีกครั้ง

ส่วนข้อมูลนั้นจะถูกรวบรวมประกอบกับเอกสารคุณค่าและความสำคัญขององค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ในการพิจารณาหลักเกณฑ์สำคัญในคุณสมบัติเป็นมรดกโลกในช่วงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ นักโบราณคดีขุดส่องฐานพระธาตุเมืองคอน ลุ้นพลิกประวัติศาสตร์เดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook