ขสมก.ขู่โละรถร่วมบริการไม่ใช้เอ็นจีวี3พันคัน

ขสมก.ขู่โละรถร่วมบริการไม่ใช้เอ็นจีวี3พันคัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 ก.พ.นี้ คณะกรรมการ ขสมก.จะประชุมพิจารณาร่างทีโออาร์โครงการเช่ารถโดยสารใช้เอ็นจีวี 4,000 คัน ซึ่งเปิดรับฟังความคิดเห็นรอบที่ 4 แล้ว และอยู่ระหว่างการรวบรวมความคิดเห็นและปรับแก้ร่างทีโออาร์หลังจากนั้นจะเสนอกระทรวงคมนาคม และ ครม.เพื่อพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ ตามแผนฟื้นฟูของ ขสมก.จำเป็นต้องมีรถโดยสารให้บริการทั้งหมด 6,000 คัน จึงจะครอบคลุมเส้นทางทั้ง 145 เส้นทาง ดังนั้น เมื่อ ขสมก.จัดหารถใหม่จำนวน 4,000 คันแล้ว ก็ยังเหลือรถโดยสารที่จะต้องจัดหาอีก 2,000 คัน ซึ่งเบื้องต้นมีแนวทางการจัดหารถโดยสาร 3 แนวทาง คือ 1.นำรถเก่าของ ขสมก.มาปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ใช้เอ็นจีวี 2.จัดหารถโดยสารใช้เอ็นจีวีใหม่ทั้ง 2,000 คัน และ 3.เปิดรถโดยสารร่วมบริการ ขสมก.เข้าร่วมเดินรถกับ ขสมก. แต่พบว่ามีสิทธิ์เข้าร่วมเพียง 300 คันจากทั้งหมด 3,500 คัน เพราะส่วนใหญ่ยังไม่ผ่านเกณฑ์ของขสมก.

อย่างไรก็ตามขณะนี้พบว่ารถร่วมเอกชนเปลี่ยนมาใช้เอ็นจีวีเพียง 10% ของรถโดยสารทั้งหมด และภายในเดือนส.ค.นี้หากผู้ประกอบการยังนิ่งเฉยจะไม่สามารถให้บริการเดินรถได้ หรือเท่ากับว่าหมดอาชีพทันที โดยปัจจุบันเริ่มมีผู้ประกอบการบางรายเสนอขอให้ ขสมก.ขยายเวลาที่จะปรับเปลี่ยนรถใหม่ใช้เอ็นจีวี ซึ่งขสมก.คงต้องพิจารณาความเหมาะสมก่อน เพราะที่ผ่านมาขสมก.ให้เวลาผู้ประกอบการปรับเปลี่ยนรถใหม่ใช้เอ็นจีวีเป็นเวลา 2 ปีแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook