โชห่วยจวกธงฟ้าทำตลาดพัง-แย่งลูกค้า

โชห่วยจวกธงฟ้าทำตลาดพัง-แย่งลูกค้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ประสานขอความร่วมมือผ่านธนาคารพาณิชย์ของรัฐบาลเช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าฯ ให้เข้าร่วมโครงการปล่อยกู้สินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการค้าปลีกและค้าส่งขนาดกลางและขนาดย่อมหรือโชห่วย ที่ประสบปัญหาด้านยอดการจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภคในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว เพื่อให้ผู้ประกอบการมีเงินทุนหมุนเวียนใช้ในการดำเนินธุรกิจต่อเนื่อง และนำมาใช้จ่ายเพื่อหาทางเร่งระบายสต๊อกสินค้าที่ค้างอยู่จำนวนมากออกสู่ตลาด โดยกรมการค้าภายในเตรียมที่จะหารือกับธนาคารของรัฐบาลเกี่ยวกับวงเงินสินเชื่อว่าจะสนับสนุนให้ได้ในวงเงินเท่าใด

ด้านนายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย กล่าวว่า ในกลุ่มร้านค้าโชห่วยเองนั้น มีเพียงบางส่วนที่อาจประสบกับปัญหาทางการเงิน เพราะส่วนใหญ่ร้านค้าโชห่วยจะซื้อสินค้าในปริมาณที่พอดีกับการขาย ไม่ค่อยซื้อมาสต๊อกไว้เหมือนก่อน เพราะยอดขายลดลง ทำให้รายได้ทรงตัว ดังนั้นภาครัฐไม่ควรมองปัญหาการเงินเป็นปัญหาใหญ่ เพราะจริงๆ แล้วปัญหาของร้านโชห่วยคือยอดขายที่ตกลง รัฐควรหากิจกรรมที่ส่งเสริมการขายให้มากกว่า ไม่ควรนำเงินเข้ามาแก้ปัญหาเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ มองว่าการที่รัฐออกมาจำหน่ายสินค้าเองในโครงการธงฟ้าราคาประหยัดนั้นยิ่งเป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการายย่อยที่ขายสินค้าได้น้อยอยู่แล้วเข้าไปอีก เพราะเป็นการแย่งส่วนแบ่งในตลาดจากร้านค้าของชุมชน รัฐเองควรจะเข้ามาเป็นตัวกลางให้โชห่วยเจรจาร่วมกับผู้ผลิต โดยจำหน่ายในราคาธงฟ้าจะดีกว่าที่รัฐไปติดต่อสินค้าจากโรงงานมาขายโดยงตรง

สำหรับนโยบายในการดึงร้านค้าปลีก-ส่ง เข้าสู่บัญชี สินค้าและบริการควบ คุม ของกระทรวงพาณิชย์นั้น แม้ภาครัฐจะมองว่าเป็นเรื่องใหญ่แต่ควรทำเป็นประโยชน์ส่วนรวม ประเทศที่เจริญแล้วหลายประเทศก็ดำเนินการอย่างนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook